วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

'พร้อมพงศ์' ยื่นหนังสือ กกต. เอาผิด 'สุเทพ–ถาวร' ขวาง ลต.


โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อ กกต. กรณีนายถาวร เสนเนียม กับพวก ขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง
วันที่ 21 ม.ค. 57 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต. ชั่วคราว จ.ชลบุรี นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อ กกต. กรณีนายถาวร เสนเนียม กับพวก ขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่อาทิตย์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ในการควบคุม และดำเนินการจัด หรือจัด ให้มีการเลือกตั้ง และวันเลือกตั้งที่จะมีการลงคะแนนเลือกตั้ง ตามที่พระราชกฤษฎีกากำหนดนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีหน้าที่จัดทำ "บัตรเลือกตั้ง" เพื่อให้มีผู้สิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนเลือกตั้ง ตามที่กฎหมายกำหนด ในเรื่อง การลงคะแนนเลือกตั้ง ดังนั้น บัตรเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องจัดทำขึ้นเพื่อดำเนินการเลือกตั้ง จึงถือเป็นสาระสำคัญในวันเลือกตั้ง ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่ต้องจัดให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการลงคะแนนในวันเลือกตั้ง หากไม่มีบัตรเลือกตั้ง การจัดการเลือกตั้ง การลงคะแนนเลือกตั้ง ตามที่กฎหมายกำหนด คณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงถือเป็นงานและการปฏิบัติตามหน้าที่ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 13.20 น. นายถาวร เสนเนียม ร่วมกับพวกหลายร้อยคน มีเจตนาพิเศษขัดขวางการเลือกตั้ง โดยมีพฤติการณ์ นำบุคคลหลายร้อยคน เข้าไปในโรงพิมพ์องค์การค้า ของคุรุสภา ซึ่งเป็นสถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดให้พิมพ์บัตรเลือกตั้ง เพื่อใช้ในการลงคะแนน ในวันเลือกตั้ง กระทำการข่มขู่พนักงาน องค์การค้า ให้ยุติการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เข้าไปทำลายทรัพย์สิน และลักทรัพย์ ที่เกี่ยวข้อง กับการพิมพ์บัตรเลือกตั้งจนได้รับความเสียหาย โดยมีเจตนาเพื่อให้การพิมพ์ บัตรเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินได้ตามกำหนดในวันเลือกตั้ง รายละเอียดปรากฏตาม รายงานประจำวัน เกี่ยวกับคดี ที่ส่งมาด้วย จากนั้นต่อมา ในวันที่ 18 - 20 มกราคม 2557 ต่อเนื่องกัน กลุ่มบุคคลดังกล่าว ก็เดินทางมาขัดขวาง การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ที่องค์การค้าคุรุสภา ในลักษณะข่มขู่ไม่ให้พิมพ์บัตรเลือกตั้ง ดังที่ได้กระทำ ในวันที่ 17 มกราคม 2557 ทำให้ นับแต่วันที่ 17 มกราคม 2557 จนถึงวันที่ 20 มกราคม 2557 องค์การค้าคุรุสภา ไม่สามารถพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดได้

พฤติการณ์ของนายถาวร เสนเนียม กับพวก มีพฤติการณ์การกระทำที่สอดคล้องกับการกระทำ ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขา กปปส. ที่มิให้มีการเลือกตั้ง ถือว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการขัดขวาง การปฏิบัติหน้าที่ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ดำเนินการทางกฎหมาย ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ เพื่อมิให้ผู้ใดขัดขวาง การปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการจัดทำบัตรเลือกตั้ง เพื่อใช้ลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557


ที่มา http://news.voicetv.co.th/democracycrisis/94711.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา