วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

เหตุยิงกันบาดเจ็บหน้าสโมสรทบ. ศรส.แจงม็อบทำร้ายจนท.ฝ่ายสืบสวนก่อน-เจ็บสาหัส




เมื่อเวลา14.20 น. วันที่ 28 ม.ค.ภายหลังคณะกรรมการกกต.ทั้ง 5 คน นำโดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.เดินทางมาถึงสโมสรทหารบก วิภาวดี และหารือนอกรอบกับนายกรัฐมนตรี ทำให้นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ ประกาศสั่งให้ผู้ชุมนุมตัดโซ่ที่คล้องบริเวณประตูทางเข้า เข้าไปภายในสโมสรฯ และขับไล่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.ศรส.ที่เดินทางมาถึงก่อนหน้านั้น ให้ออกจากพื้นที่ 

แต่ปรากฎว่าเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น เมื่อมีเสียงคล้ายปืนดังขึ้นหนึ่งนัด บริเวณถนนวิภาวดี ฝั่งตรงข้ามสโมสรฯ ทำให้ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งพร้อมการ์ด กปปส.วิ่งกรูเข้าไปดูเหตุการณ์ พบว่ามีผู้บาดเจ็บ ทางแกนนำจึงได้สั่งห้ามผู้ชุมนุมเข้าไป เพราะเกรงว่าอาจะมีมือที่สามก่อเหตุตามมาได้ และให้เปิดทางให้รถพยาบาลเข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บเท่านั้น 

ต่อมาทางการ์ด กปปส. ได้เข้าไปตรวจสอบ พบแม็กกาซีนปืน บรรจุกระสุนขนาด 11 มม. จำนวน 1 ชิ้น ตกอยู่ใกล้จุดที่เกิดเหตุ จึงได้นำมาส่งให้นายสกลธี ภัททิยกุล  และได้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ทหารดูเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการทำร้ายผู้ชุมนุมด้วยอาวุธ

ขณะที่ภายในสโมสรทหารบก ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้พยายามเข้าเจรจากับผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้เข้าไปภายในตัวอาคาร โดยมีตำรวจชุดควบคุมฝูงชนตั้งแถวพร้อมจอดรถควบคุมฝูงชน 4 คัน ป้องกันไว้ด้วย อย่างไรก็ตามทางแกนนำกปปส. ได้ประกาศว่าถ้า ร.ต.อ.เฉลิม และครม.ยังไม่ออกไป พวกเราก็จะขอเข้าไป ซึ่งเป็นช่วงที่ร.ต.อ.เฉลิม เมื่อทราบเหตุการณ์ก็รีบออกจากห้องประชุมที่หารือกับกกต.เดินทางกลับที่ตั้งศรส.โดยทันที

ขณะที่ทีมเจรจาทั้งฝ่ายตำรวจและทหาร รวมทั้งพล.อ.พันลึก สุวรรณทัต ผู้ติดตามนายกรัฐมนตรี ได้พยายามเจรจาให้ผู้ชุมนุมซึ่งตัดโซ่คล้องประตูเข้ามาพเนรั้วประตูประมาณ 1 เมตร  ให้ถอยออก แต่ไม่เป็นผล โดยผู้ชุมนุมยังคงปักหลักที่เดิมและเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจราจลที่ยืนเป็นแนวป้องกันไว้ โดยไม่ได้รุกล้ำเข้ามาภายในตัวอาคาร

 เวลาประมาณ 17.50 น. ศรส.แถลงว่า เวลาประมาณ 15.00 น.ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส. นำโดย นายชุมพล จุลใส และนายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ นำกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน เดินขบวนไปชุมนุมที่บริเวณหน้าสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. ซึ่งทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้จัดชุดสืบสวนเพื่อถ่ายภาพเข้าไปปะปนกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนั้นมีการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมได้เห็น ด.ต.คงเพชร เพชรกันหา ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เข้ามาถ่ายภาพ โดยยืนอยู่บริเวณฟุตบาทใกล้ปากซอยวิภาวดี 4 การ์ดของผู้ชุมนุมจึงได้เข้ามาขอค้นตัว แต่ ด.ต.คงเพชร ไม่ยอมให้ทำการตรวจค้น การ์ดของผู้ชุมนุมจึงเรียกพวกการ์ดมารุมทำร้ายบาดเจ็บ ซึ่งด.ต.คงเพชร ใช้อาวุธปืนยิงป้องกันตัวเข้าไปที่กลุ่มการ์ดของผู้ชุมนุม 1 นัด ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จากนั้นกลุ่มการ์ดก็เข้ามาจับตัว ด.ต.คงเพชรไว้ได้ และรุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส 

 ศรส.ระบุว่า ต่อมามูลนิธิกู้ภัยนำตัวด.ต.คงเพชร เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน 3 คนติดตามไป และขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมที่โรงพยาบาลราชวิถีไว้โดยไม่ให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ ในส่วนของผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นกลุ่มผู้ชุมนุม ชื่อนายพุทธิชัย วิภา นำส่งที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และกลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมไว้เช่นกัน 

 ด้านพ.ต.อ.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้กำกับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 ผู้บังคับบัญชา ด.ต.คงเพชร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าสั่งให้แต่งนอกเครื่องแบบเพื่อลงพื้นที่หาข่าวกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเคลื่อนพลมาที่หน้าสโมสรทบ. พร้อมให้ตรวจสอบหาข่าวประเมินการดูแลความปลอดภัย ทั้งนี้ มีรายงานว่าด.ต.คงเพชรถูกผู้ชุมนุมค้นตัวและมีคนตะโกนขึ้นมาว่าเป็นตำรวจ ทำให้ด.ต.คงเพชรเห็นว่าไม่ปลอดภัยจึงวิ่งหนี แต่ฝ่ายผู้ชุมนุมไล่ตามและกรูเข้าทำร้าย อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าไม่ได้สั่งให้ด.ต.คงเพชร พกปืนเข้าไปในพื้นที่

 วันเดียวกัน เวลา 18.00 น. เพจ "ตรงจากสนามข่าว" รายงานว่า ผอ.รพ. ราชวิถี ให้สัมภาษณ์สื่อถึง อาการบาดเจ็บของด.ต.คงเพชร ว่ามีอาการกระดูกซี่โครงหัก เลือดออกในปอดเล็กน้อย กระโหลกร้าว แต่ปลอดภัยแล้ว และยืนยันจะไม่เคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยัง รพ.ตร.ในวันนี้อย่างแน่นอน เกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย ขณะเดียวกันทาง จนท.รปภ.ของ รพ.ราชวิถี ยังห้ามสื่อและบุคคลที่ไม่เกี่ยวเข้าไปยังภายในห้องไอซียู ขณะที่ศูนย์เอราวัณ รายงานว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่ รพ.รามาธิบดี ซึ่งเป็นการ์ด กปปส. แพทย์ยังให้การรักษาในห้องผ่าตัด

ที่มา  khaosod.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา