วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

'พร้อมพงศ์' ติง 'วิชา' ให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง

'พร้อมพงศ์' ติง 'วิชา' ให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง


โฆษกพรรคเพื่อไทยติง "วิชา" ให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง หลังมองว่าการให้ข่าวรายวันของกรรมการ ป.ป.ช.มีความไม่ปกติ เหมือนต้องการดิสเครดิตรัฐบาล
 
 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้แถลงว่า ตามที่นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ได้ออกแถลงข่าวรายวันเกี่ยวกับการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยกล่าวว่าจะเร่งรัดดำเนินการการไต่สวนและชี้มูลให้แล้วเสร็จภายใน 1 ถึง 2 เดือน นั้น ตนมองว่า การให้ข่าวรายวันของ นายวิชา มหาคุณ มีความไม่ปกติ เหมือนน่าจะต้องการดิสเครดิตรัฐบาลโดยเฉพาะ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี การพูดดังกล่าวจะกลายเป็นการส่งสัญญาณไปยังม็อบ กปปส. และพรรคประชาธิปัตย์ ให้มีการชุมนุมต่อไป อีกไม่นานเรื่องจำนำข้าวก็จะเสร็จแล้ว ซึ่งการเร่งรัดคดี และชี้นำสังคมแบบนี้ไม่ใช่วิสัยขององค์กรอิสระพึงกระทำ เหตุเพราะ ป.ป.ช. ต้องวางตนเป็นกลางทางการเมือง ยิ่งสถานการณ์ทางการเมืองมีความขัดแย้งสูง ยิ่งควรระมัดระวังในการแถลงข่าวใดๆ อันจะเป็นการเอนเอียงไปในทางใดทางหนึ่ง ตนจึงขอเรียกร้องไปยัง นายวิชา มหาคุณ ดังนี้
 
1. กรรมการ ป.ป.ช. ต้องดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามขั้นตอน ปฏิบัติตามปกติเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกคดี จะมีผลสรุปและมีมติอย่างไร ก็ว่าไปตามพยานหลักฐานไม่ควรออกมาให้ข่าวรายวันเพื่อดิสเครดิตกันทางสังคม
 
2. ขอถามว่าคดีที่มีคนของพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตและกระทำผิดหลายคดีที่มีการร้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ทำไมจึงไม่มีความคืบหน้า ทั้งการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที200 ซึ่งมีหลักฐานชัดว่าเป็นเครื่องปลอม คดีการทุจริตการก่อสร้างโรงพยาบาลราชบุรี การทุจริตโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์กระทรวงศึกษาธิการ การทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง การทุจริตการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง และแฟลตตำรวจ ทำไมจึงเงียบหาย ทั้งที่ผ่านมาแล้ว 3 ปีกว่า โดยเฉพาะคดีสลายการชุมนุมปี 53 ที่มีคนตายและบาดเจ็บจำนวนมาก มีหลักฐานชัดเจน ทำไมจึงไต่สวนยังไม่เสร็จ ตนถามว่าคดีของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพวกที่เพิ่งยื่นคำร้องแต่กลับจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 1 ถึง 2 เดือน ถามว่านี้หรือคือ มาตรฐานของ นายวิชา มหาคุณ หรือไม่ ?
 
3. อยากถามคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะว่า กรรมการ ป.ป.ช. มีถึง 9 คน เหตุใด คดีที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล จึงมอบหมายให้นายวิชา มหาคุณ เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนเกือบทั้งหมด หรือว่า นายวิชา มหาคุณ มีความสามารถพิเศษมากกว่ากรรมการ ป.ป.ช. คนอื่นๆ หรือมีลักษณะพิเศษอื่นๆ กันแน่
 
4. ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ใช้มาตรฐานในการไต่ส่วนและดำเนินคดี ด้วยความเสมอภาคเท่าเทียมกัน แต่เท่าที่สังเกต นายวิชา มหาคุณ ไม่เคยแถลงถึงความคืบหน้า คดีที่มีการตรวจสอบของพรรคประชาธิปัตย์เลย และปล่อยให้คดีเงียบหายไปกับกาลเวลา
 
นายพร้อมพงศ์ ได้กล่าวต่อไปว่า ขอร้องไปยังองค์กรอิสรอย่าง ป.ป.ช. ว่า อย่าใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดผลทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะนั่นไม่ใช่ทางออกของประเทศ แต่จะทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมไม่จบสิ้น โดยขอให้ดำเนินการทุกอย่างไปตามกฎหมายและพยานหลักฐานด้วยความสุจริตถูกต้องและเที่ยงธรรม 

ขอบคุณข่าวจาก    voicetv

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา