วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

กัมพูชาปัด 'สุเทพ' โยงเขมรยิง 'สุทิน'


กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาแถลงโต้สุเทพ เทือกสุบรรณ หลังปราศรัยระบุสุทิน ธาราทิน แกนนำกลุ่มกปท. อาจถูกยิงเสียชีวิตด้วยฝีมือของ 'หน่วยรบพิเศษจากเขมร'

สำนักข่าวแห่งชาติกัมพูชา รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า นายคอย ควง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา แถลงปฏิเสธคำกล่าวหาของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ระบุว่า เหตุยิงผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทย อาจเกี่ยวข้องกับมือปืนชาวกัมพูชา


ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 27 มกราคม นายสุเทพกล่าวปราศรัยบนเวทีที่แยกปทุมวันเมื่อค่ำวันอาทิตย์ ภายหลังการเสียชีวิตเพราะกระสุนปืนของนายสุทิน ธาราทิน แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ในวันเดียวกัน ว่า สงสัยมือปืนยิงนายสุทินเป็นมือปืนที่เลี้ยงไว้ และใช้มายิง หรืออาจเป็นหน่วยรบพิเศษจากเขมรที่ส่งเข้ามา หากเป็นของเขมรนั้นแสดงว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อำมหิต ยอมให้ต่างชาติล่วงล้ำอธิปไตยของไทย

"อยากฝากไปถึงผบ.สามเหล่าทัพ หากเป็นมือปืนจากเขมร แปลว่าล่วงล้ำอธิปไตย พี่น้องทหารต้องจัดการ หรือหากเป็นวายร้าย นักเลงอันธพาล ตำรวจชุบเลี้ยงไว้ ผมก็ขอให้ผบ.สามเหล่าทัพจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารคุ้มครองประชาชน" ไทยโพสต์อ้างคำกล่าวของนายสุเทพ

"สื่อมวลชนไทยรายงานว่า เหตุยิงผู้ประท้วงชาวไทยเมื่อวานนี้ (วันอาทิตย์) อาจเกี่ยวข้องกับมือปืนชาวกัมพูชา ผมขอปฏิเสธคำพูดนี้โดยสิ้นเชิง" คอย ควง กล่าว "นี่เป็นการพูดเกินเลย และเป็นการกล่าวหาที่โง่เขลา"

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา กล่าวว่า  นับเป็นครั้งที่สองที่สื่อมวลชนไทยเผยแพร่ข่าวสารอย่างผิดๆเกี่ยวกับประเทศกัมพูชา ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มกราคม เมื่อนายทหารเรือระดับสูงผู้หนึ่งอ้างว่า มีคนงานชาวเขมรจำนวนมากเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านผู้ประท้วงรัฐบาลในกรุงเทพ แต่กระทรวงการต่างประเทศของไทยเองได้ปฏิเสธข่าวนี้แล้ว.

ที่มา : Agence Kampuchea Presse
ภาพ : AFP

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา