วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

'นพดล' ทำหนังสือถึง เลขาฯ ยูเอ็นให้หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ.

'นพดล' ทำหนังสือถึง เลขาฯ ยูเอ็นให้หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ.


ที่ปรึกษา อดีตนายกฯ ทำหนังสือถึงเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ให้สนับสนุนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ หลัง กปปส.ขวางใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา
 
 นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทำหนังสือถึงนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ให้สนับสนุนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ หลัง กปปส.ขวางใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยในหนังสือมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้กำหนดให้วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทย และได้มีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคม 2557 ไปแล้วนั้น ปรากฏว่า กลุ่ม กปปส. ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่ม คปท. ซึ่งประท้วงต่อต้านรัฐบาลเพื่อให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออกจากการรักษาการ ได้ดำเนินการขัดขวางไม่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนเสียงได้ กลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากการรักษาการ เพื่อพวกเขาจะจัดตั้งสภาประชาชน ซึ่งสมาชิกบางส่วนจะแต่งตั้งโดยนายสุเทพ อย่างไม่เป็นประชาธิปไตย นายสุเทพได้ขอให้ผู้สนับสนุนขัดขวางไม่ให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เกิดขึ้น ไม่ว่าโดยวิธีใดๆ 
 
ในระหว่างการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคม กลุ่ม กปปส. และกลุ่มอื่นๆ ได้พยายามที่จะขัดขวางการลงคะแนนเสียงล่วงหน้า เช่น ทำการปิดประตู ปิดล็อกกุญแจด้วยโซ่  ไม่ให้ผู้มีสิทธิ์เข้าไปในอาคารหรือเจ้าหน้าที่ออกจากอาคาร นอนขวางประตู ข่มขู่คุกคามโดยใช้กำลังฉุดกระชากไม่ให้ผู้มีสิทธิ์เข้าไปในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง เป็นต้น ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นความผิดทางอาญา มีโทษจำคุก ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และละเมิดปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานของคนไทยที่ประสงค์จะให้สิทธิเลือกตั้ง
 
 
กลุ่ม กปปส. อ้างว่ากลยุทธ์ของฝ่ายตนคือการอารยะขัดขืน แต่ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิง ในทางตรงกันข้าม ผู้สนับสนุนของ กปปส. ได้ใช้ความรุนแรง เช่น บุกรุก ยึดและปิดล้อมสถานที่ราชการ ข่มขู่ข้าราชการ ไม่ให้ทำงาน ปิดถนนหลวงไม่ให้สัญจรไปมา ข่มขู่สื่อสารมวลชนให้เสนอข่าวตามที่ตนต้องการ ซึ่งผิดความหมายของคำว่า อารยะขัดขืนโดยสิ้นเชิง
 
ดังนั้น กระผมจึงขอเรียนให้ท่านได้ทราบถึงการกระทำผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิเลือกตั้งดังกล่าว และขอเรียนว่าการดำเนินการของ สมาชิก กปปส. เป็นการทำลายกระบวนการประชาธิปไตย จึงขอเรียนให้ท่านทราบและเรียกร้องให้ท่านได้โปรดสนับสนุนกระบวนการเลือกตั้งอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม และการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย เพื่อให้คนไทยเกือบ 50 ล้านคนได้มีโอกาสกำหนดอนาคตของประเทศไทยผ่านการเลือกตั้ง เพื่อยังคงเป็นสมาชิกที่เข้มแข็งขององค์การสหประชาชาติ และประชาคมโลกต่อไป

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา