วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

'มาร์ค' คุยสื่อนอก ชู 'นายกฯม.7'

'มาร์ค' คุยสื่อนอก ชู 'นายกฯม.7'


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พบนักข่าวต่างชาติ ชี้ทางออกทางเดียวของประเทศไทย ต้องเกิดสุญญากาศทางการเมือง แล้วใช้ช่องทางรัฐธรรมนูญ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลาง หยันเลือกตั้ง 2 กุมภาแค่ 'ปาหี่'

หนังสือพิมพ์ เดอะ สเตรท ไทมส์ ในสิงคโปร์ รายงานในวันพฤหัสบดี ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของไทย บอกกับกลุ่มผู้สื่อข่าวชาวต่างประเทศในกรุงเทพเมื่อวันพุธ ว่า ทางออกของภาวะตีบตันทางการเมืองของไทย มีเพียงอย่างเดียว คือ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีรักษาการที่ทุกฝ่ายยอมรับ


ต่อข้อวิจารณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ ที่ว่า ประเทศไทยไม่มี "คนกลาง" นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ปฏิเสธที่จะระบุชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นแคนดิเดท เขาบอกแต่เพียงว่า คนที่จะเป็นนายกฯต้องมีความน่าเชื่อถือ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายให้ความไว้วางใจ

เขากล่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไป 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งพรรคของเขาคว่ำบาตรนั้น เป็น "ละครปาหี่"  โดยบอกว่า "วิกฤตทั้งหมดนี้เกิดจากการหมดศรัทธาในระบบการเมือง เราต้องการคนกลางมาบริหารประเทศในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แล้วจึงค่อยจัดให้มีการเลือกตั้ง"

@  ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล เข้าห้อมล้อมหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระหว่างการประท้วงในกรุงเทพ เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2556

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับกลุ่มผู้ประท้วงที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เรียกร้องการปกครองโดยสภาประชาชน "เราไม่ได้เรียกร้องทางออกที่ดีเลิศ เราเรียกร้องทางออกที่ดีกว่าสิ่งที่เป็นอยู่เวลานี้"

เขายอมรับว่า ก่อนมีการแต่งตั้งคนกลางที่น่าเชื่อถือเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการนั้น ต้องเกิดสุญญากาศทางการเมืองขึ้นก่อน จากนั้นก็จะเข้าข่ายมาตราหนึ่งในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเปิดทางให้ใช้ทางออกแบบนี้ได้ นั่นหมายความว่า ทุกฝ่าย รวมทั้งพรรคเพื่อไทย ต้องยอมรับ

"เราไม่ได้ต้องการพักใช้ประชาธิปไตย เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ เราจำเป็นต้องเข้าใจความรู้สึกของผู้ประท้วงบนถนน ความรู้สึกของคนที่กาช่องลงคะแนนไม่เลือกใคร และคนที่ไม่ออกมาเลือกตั้ง" เขากล่าว "ต้องเริ่มจากจุดนี้เท่านั้น เราจึงจะวางเส้นทางอนาคตของประเทศได้."

Photo : AFP

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา