วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

'วีรพัฒน์' ฉะ 'เอกนัฏ' โพสต์บิดเบือนบทสนทนาในรายการเจาะข่าวเด่น

'วีรพัฒน์' ฉะ 'เอกนัฏ' โพสต์บิดเบือนบทสนทนาในรายการเจาะข่าวเด่น



'วีรพัฒน์' นักกฎหมายอิสระ เปิดคลิปแฉ 'เอกนัฏ' โพสต์บิดเบือน ระบุตนเองที่ไม่พูดถึงผู้ร้ายซักคำ ไม่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จับผู้ร้าย แต่กลับแถโทษผู้ชุมนุมว่าชุมนุมผิดที่ผิดทาง เป็นการบิดเบือนพูดเท็จให้คนเข้าใจผิดตนเอง 

ล่าสุด คุณเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ได้ออกมา "บิดเบือน" สิ่งที่ผมกับคุณเอกนัฏได้สนทนากันในรายการคุณสรยุทธ์ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา
 
หลังรายการจบไปเพียงหนึ่งวัน คุณเอกนัฏ ได้เขียนเฟสบุ๊ค "บิดเบือน" ผมว่า ในรายการคุณสรยุทธ์ ผมไม่พูดถึงผู้ร้ายซักคำ ไม่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จับผู้ร้าย แต่กลับแถโทษผู้ชุมนุมว่าชุมนุมผิดที่ผิดทาง ฯลฯ
 
ผมขอยกหลักฐานที่แสดงพฤติกรรมการบิดเบือนของคุณเอกนัฏ ที่พูดเท็จให้คนเข้าใจผมผิด โดยผมจะยกคำพูดผมมาอธิบายพิสูจน์จากคลิปนี้ ดังนี้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=KSdKT7YQBDM
 
1. ในคลิปนี้ ผมได้ตำหนิรัฐบาล และเรียกร้องการจับตัวคนร้าย พูดตั้งแต่ต้นรายการยันท้ายรายการ
 
1.1 ช่วงต้นรายการ คุณสรยุทธ์ให้คุณเอกนัฏเป็นฝ่ายพูดก่อน นาทีที่ 5.00 คุณเอกนัฏก็ได้เรียกเจ้าหน้าที่รัฐให้จับตัวคนร้าย ต่อมา นาทีที่ 5.30 ผมได้กล่าวแสดงความปวดร้าวที่มีการทำร้ายประชาชน และได้กล่าวว่า "ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าเรื่องนี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบ " ก็ชัดเจนแล้วว่า ผมเห็นด้วยกับคุณเอกนัฏที่เรียกให้เจ้าหน้าที่รัฐให้จับตัวคนร้ายมาลงโทษ ผมไม่จำเป็นต้องพูดซ้ำคุณเอกนัฏให้ยืดยาว เพราะรายการมีเวลาสั้น และมีประเด็นสำคัญอีกเยอะ 
 
1.2 ช่วงท้ายรายการ นาทีที่ 16.54 ผมก็ยังย้ำอีกครั้งว่า ผมขอตำหนิรัฐบาล ว่าต้องทำหน้าที่ให้ดีขึ้น ในการไปจับตัวผู้ร้ายมา
 
ดังนั้น การที่คุณเอกนัฏมาพูดในหน้าเฟสบุ๊คว่า ผม "ไม่พูดถึงผู้ร้ายซักคำ...ไม่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จับผู้ร้าย" ฯลฯ จึงเป็นการกล่าวเท็จ บิดเบือนคำพูดผม ให้คนอื่นเข้าใจผมผิด เป็นวิธีสกปรกที่ผมไม่คิดว่านักการเมืองรุ่นใหม่จะนำมาใช้หลอกประชาชนกลางวันแสกๆ 
 
2. ตลอดทั้งรายการ ผมไม่เคยโทษผู้ชุมนุม ตรงกันข้าม ผมได้แสดงความห่วงใยต่อผู้ชุมนุม เช่น 
 
2.1 ในนาทีที่ 7.30 ผมได้แสดงความกังวลว่า อาจมีการทำร้ายผู้ชุมนุมอีกในอนาคต จึงเสนอให้มีการย้ายที่ชุมนุมไปในที่ที่มิดชิด และย้ำว่าตำรวจต้องเข้าไปดูแลปกป้องความปลอดภัยของผู้ชุมนุม
 
2.2 เมื่อคุณเอกนัฏ ได้แสดงความไม่สบายใจว่า หากตำรวจเข้ามาตรวจดูแลผู้ชุมนุม จะมีการไม่ไว้ใจกันและตำรวจจะพกระเบิดปิงปองหรือไม่ ผมจึงเสนอต่อในนาทีที่ 11.43 ว่า ก็ให้ผู้ชุมนุมตกลงกับตำรวจ ร่วมมือกันให้ตำรวจยอมให้ผู้ชุมนุมตรวจให้สบายใจว่ามีอาวุธที่ไม่สบายใจหรือไม่ มีนักข่าวถ่ายรูปเดินตามตลอดเวลา จะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย
 
2.3 ผมย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้ชุมนุมอีกหลายครั้ง เช่น นาทีที่ 17.39 เน้นให้ตำรวจเข้ามาตรวจดูความปลอดภัย เทียบตัวอย่างกับสถานที่อื่น ที่มีคนมารวมตัวกันหนาแน่น เช่น สนามกีฬา หรือแม้แต่สถานีรถไฟ ก็ยังมีตำรวจมาตรวจตราดูได้ แล้วเหตุใดในที่ชุมนุม กปปส. ที่คนเยอะ จึงร่วมมือกับตำรวจไม่ได้ ?
 
ดังนั้น การที่คุณเอกนัฏมาพูดในหน้าเฟสบุ๊คว่า ผม "กลับแถโทษผู้ชุมนุม" ฯลฯ จึงเป็นการกล่าวเท็จ บิดเบือนคำพูดผม ใช้วิธีสกปรกอีกเช่นกัน ความจริงแล้ว ข้อเสนอผมตรงไปตรงมา ว่าถ้าผู้ชุมนุมย้ายที่ชุมนุม และร่วมมือกับตำรวจ ผู้ชุมนุม และประชาชนทุกคน ก็จะปลอดภัยมากขึ้น จะเสี่ยงน้อยลง แต่ถ้ายังคงชุมนุมต่อไป แล้วมีการทำร้ายกัน ศพนั้นปลุกขึ้นมาใหม่ไม่ได้
 
ผมถึงบอกปิดท้ายรายการว่า อย่าไปรอให้ หน่วย EOD ต้องไปเก็บหลักฐานหลังเกิดเหตุ แต่เราทุกฝ่าย ทั้ง รัฐบาล ตำรวจ กปปส และผู้ชุมนุม ต้องช่วยกันป้องกันลดความเสี่ยงไม่ให้มีเหตุเกิดครับ
 
ผมขอย้อนถามคุณเอกนัฏ เป็นข้อ ๆ ดังนี้ ถ้าคุณเอกนัฏ แน่จริง และจริงใจ ก็โปรดตอบมาให้ครบทุกข้อ
 
1. ข้อความที่กล่าวเท็จ บิดเบือนผมข้างต้นนี้ คุณเอกนัฏเขียนเองหรือเปล่าครับ ? หรือมีทีมงานเขียนให้ ?
 
2. ถ้าคุณเอกนัฏเขียนเอง แล้วเหตุใดวิธีการพูดจาของคุณเอกนัฏจึงผิดไปเป็นคนละคนจากที่เราพูดคุยกันในรายการเมื่อวาน ในรายการเราเคารพซึ่งกันและกัน แต่พอมาหน้าเฟสบุ๊ค กลับเปลี่ยนเป็นคนละคน แถมยังบิดเบือน เล่าความเท็จ ? หรือว่าที่แสดงออกไปในจอโทรทัศน์ เป็นเพียงการเล่นละคร ?
 
3. ผมพูดชัดเจนทั้งรายการเห็นด้วยกับคุณเอกนัฏเรื่องที่ตำหนิรัฐบาลว่าจับตัวคนร้ายไม่ได้ และผมยังได้แสดงความห่วงใยผู้ชุมนุม แต่ความเห็นผมต่างไปจากคุณเอกนัฏก็แค่ตรงที่ผมเชื่อว่า กปปส. สามารถช่วยตำรวจลดความเสี่ยงและป้องกันความตายได้มากกว่าที่ทำอยู่ โดยการให้ความร่วมมือกับตำรวจเข้ามาดูแลความปลอดภัย และพิจารณาย้ายไปชุมนุมในที่มิดชิด ผมถามว่า แทนที่คุณเอกนัฏจะเอาเวลามาเล่าความเท็จ ทำไมไม่เอาเวลาไปคุยกับผู้ชุมนุมและตำรวจเพื่อดูแลความปลอดภัยเขาละครับ ?
 
4. คุณเอกนัฏรีบร้อน เขียนโดยไม่คิดให้ดี ผิดพลาดเหมือนตอนไปบอกว่าตำรวจทำลูกระเบิดหล่น หรือเปล่าครับ ? ถ้าเช่นนั้น ก็โปรดขอโทษเหมือนที่เคยทำนะครับ
 
สุดท้าย ผมขอบอกคุณเอกนัฏจากใจจริง ผมกับคุณเอกนัฏอายุพอ ๆ กัน เราต่างมีความหวังจะเห็นประเทศชาติและการเมืองที่ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้ และผมเองก็มีความหวังจะเห็นคุณเอกนัฏเป็นนักการเมืองน้ำดีรุ่นใหม่ ที่สามารถเป็นความหวังของสังคมไทยต่อไปได้ 
 
แต่วันนี้ ผมคงได้แต่เตือนด้วยความหวังดีว่า คุณสุเทพ กำลังนำอนาคตทางการเมืองทั้งชีวิตของคุณเอกนัฏมาทำลายลงอย่างโหดเหี้ยมและน่าเสียดาย ถ้าคุณสุเทพรักคุณเอกนัฏเหมือนลูกจริง ๆ ผมคิดว่าคุณสุเทพคงไม่ปล่อยให้คุณเอกนัฏทำสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ อนาคตคุณสุเทพ ไม่เหลืออะไรมาก แต่คุณเอกนัฏยังมีศักยภาพอีกมาก ยังมีอนาคตเหลืออีกยาวไกล
 
สิ่งที่คุณเอกนัฏทำอยู่ ตั้งแต่เรื่องแค่บิดเบือนสาดโคลน ไปถึงความผิดพลาดที่ไม่ให้เกียรติชีวิตมนุษย์ เช่น เรื่องการบอกตำรวจทำระเบิดหล่นเอง ไปจนถึงการทำผิดกฎหมายอื่นๆ การเสนอแนวคิดที่ไม่ยอมรับการเลือกตั้ง การไม่รับฟังข้อเสนอของผมให้ลดความเสี่ยงต่อผู้ชุมนุมและประชาชน ถ้าคุณสุเทพลงมือพูดเอง ทำเอง ก็เข้าใจได้ แต่ถ้าคุณเอกนัฏทำแทน จะเป็นตราบาปติดตัวคุณเอกนัฏไปตลอดชีวิต แม้วันหนึ่งคุณเอกนัฏจะอาจกลับมานึกเสียใจภายหลังก็ตาม
 
ผมอยากให้คุณเอกนัฏ กลับมาเป็นความหวังของคนรุ่นใหม่ เลิกวิธีบิดเบือนสาดโคลนแบบนักการเมืองหน้าเดิมๆ มาสู้กันด้วยเหตุผล ความสุขุม กลับมาสู้กับรัฐบาลและอำนาจชั่วร้ายใดๆ ที่คุณเอกนัฏพบเห็น สู้กันไปตามกติกา และครรลองประชาธิปไตยด้วยเถิดครับ
 
ผมยังมีความหวังในตัวคุณเอกนัฏ และพร้อมให้โอกาสคุณเอกนัฏพิสูจน์ตัวเองครับ
 
เริ่มต้นได้ง่ายๆ โดยการที่คุณเอกนัฏออกมาขอโทษ และถอนคำพูดเท็จที่บิดเบือนผมครับ
 
แต่ถ้าคุณเอกนัฏทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่รู้สึกสำนึกอะไรทั้งสิ้น คุณเอกนัฏก็กำลังก้าวตามรอยนักการเมืองยุคสกปรก ที่พร้อมจะเล่นสกปรก อย่างไร้สำนึกต่อไปโดยสุดท้ายคุณเอกนัฏเองก็จะติดอยู่ในวงจรโสโครกนี้ไปตลอดชีวิต.
 
---
อนึ่ง คุณเอกนัฏ อาจไม่ทราบว่าที่ผ่านมา ผมได้วิจารณ์ตรวจสอบประเด็น คุณทักษิณ คุณยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทยมาตลอด ลองอ่านข้อเท็จจริงได้ที่ https://bit.ly/AboutVP (โดยเฉพาะ ข้อ 6)
 
 
 

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา