วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

'สมชัย' FB ขยายมติ กกต. 3 เรื่อง


สมชัย โพสต์เฟซบุ๊ก ขยายมติ กกต. ในวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา 3 เรื่อง ( 2 ส่วนที่ยังจัดการเลือกตั้งไม่เสร็จ , ของบกลาง 712 ล้าน เพื่อชำระหนี้ชาวนา และหนังสือตอบกลับจากรัฐบาล ความเห็นต่อการเลือกตั้ง 28 เขต)
 
 
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยขยายมติ กกต.เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ว่า เรื่องที่ 1  การจัดการเลือกตั้งที่ยังไม่เสร็จ มี 2 ส่วน คือ  1. ที่มีผู้สมัครแล้ว แต่ยังเลือกไม่ได้ กลุ่มที่ 1 สถานการณ์ในจังหวัดน่าจะมีความสงบเรียบร้อย น่าจะจัดการเลือกตั้งทดแทนได้โดยเร็ว มี 5 จังหวัด คือ ระยอง เพชรบุรี เพชรบูรณ์ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม   ในกลุ่มนี้ กกต. จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 มี.ค. แต่ยังไม่มีการประกาศผล เพราะต้องรอคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้าที่เสียไป และยังไม่มีกำหนดว่าจะจัดเมื่อไร    กลุ่มที่ 2 สถานการณ์ภายในจังหวัด ยังไม่น่าสงบ อีก 10 จังหวัดได้แก่ กทม. ประจวบ ชุมพร(เขต 2,3) ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล ภูเก็ต(เขต2) พังงา และระนอง จังหวัดเหล่านี้ กกต.จะจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว หากเหตุการณ์ความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้น โดยยังไม่กำหนดวันที่แน่นอน จากเดิมที่กำหนดว่าจะเป็นวันที่ 20 และ 27 เม.ย. จึงยกเลิกไป
 
 
2.  ที่ยังไม่มีผู้สมัคร 28 เขต 8 จังหวัด ได้แก่ สงขลา นคร(เขต 3และ 8) พัทลุง ตรัง สุราษฎร์ ชุมพร(เขต 1) กระบี่ ภูเก็ต(เขต 1) จะต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าจะเริ่มด้วยวิธีการอย่างไร และหลังจากศาลมีคำสั่งแล้ว และสถานการณ์ในจังหวัดดังกล่าวสงบเรียบร้อยแล้ว กกต.จะจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว โดยยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอน อย่างไรก็ตาม กกต.จะมีการเพิ่มเติมวิธีการรับสมัครทางไปรษณีย์ EMS เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สมัครโดยออกเป็นระเบียบ กกต.อีกที
 
 
เรื่องที่ 2 การขอใช้งบกลาง 712 ล้าน เพื่อชำระหนี้ชาวนา  รัฐบาลมีมติ ครม.ตั้งแต่ 11 ก.พ. ส่งหนังสือมาถึง กกต. เมื่อวันที่ 18 ก.พ. และในวันที่ 19 ก.พ. ขอถอนเรื่องคืนไปอีก เนื่องจากจดหมายที่ส่งมามีเนื้อหาที่ไม่ครบถ้วน ขณะนี้ กกต.กำลังรอหนังสือฉบับใหม่จากรัฐบาล เมื่อมาถึงจะได้มีการพิจารณาโดยเร็ว
 
 
เรื่องที่ 3 หนังสือตอบกลับจากรัฐบาล ความเห็นต่อการเลือกตั้ง 28 เขตที่เป็นปัญหารัฐบาล มีหนังสือ ลงนามโดยรองนายกรัฐมนตรี พงษ์เทพ มาถึง กกต. เมื่อวันที่ 18 ก.พ. โดย กกต.จะมีหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสอบถามในประเด็นความขัดกันในข้อกฎหมาย แต่ปรากฏว่าหนังสือดังกล่าวเป็นเพียงแค่ จดหมายปะหน้าที่แนบความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เท่านั้น ดังนั้น กกต.จะมีหนังสือถามกลับ ถึงความเห็นที่ชัดเจนของ "มติ ครม."
 
 

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา