วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อำพน กิตติอำพนลาออกปธ.บินไทย-ตั้งพล.อ.อ.ประจินแทน

518242



'สุวิมล' เผย 'อำพน กิตติอำพน' ลาออก ประธานกรรมการการบินไทย แล้ว โดยจะมีผล 10 มี.ค. เจ้าตัวแจง ลาออกตามวาระ ชี้ 'พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง' รองประธานคนที่ 1 นั่งแทนเหมาะสม
นางสุวิมล บัวเลิศ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักเลขานุการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมการบินไทยวันนี้ (21 ก.ค.) ได้อนุมัติการลาออกของ นายอำพน กิตติอำพน จากตำแหน่งประธานกรรมการ การบินไทย แต่ นายอำพน ยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท และกรรมการอิสระต่อไป พร้อมกันนี้ แต่งตั้ง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองประธานกรรมการระดับที่ 1 ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการแทน มีผล 10 มีนาคม เป็นต้นไป
อย่างไรก็ตาม ในเอกสารเผยแพร่ของการบินไทย ระบุ ว่า นายอำพน ได้แจ้งสาเหตุที่ขอลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทฯ ให้คณะกรรมการบริษัทฯ ทราบว่า ตนเองได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทฯ ต่อเนื่องมาเป็นเวลา เกือบ 5 ปี รวม 2 วาระ และตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และหลักธรรมาภิบาลนั้น การดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัทฯ เป็นเวลานานเกินไปเป็นการไม่สมควร ดังนั้น จึงขอลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทฯ เพื่อที่คณะกรรมการบริษัทฯ จะได้พิจารณากรรมการบริษัทฯ ที่มีความเหมาะสม มีประสบการณ์ และความรู้ความสามารถในการบริหารธุรกิจการบินมาทำหน้าที่ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทฯ ต่อไป

"อำพน" แจงลาออก ปธ.บอร์ดบินไทย-ชี้ พล.อ.อ.ประจิน เหมาะสม
นายอําพน กิตติอําพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท โดยยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากแรงกดดันใดๆ ทั้งสิ้น แต่ด้วยการยึดหลักธรรมาภิบาล เมื่ออยู่ครบ 2 วาระแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรอว่า ที่ประชุมพูดถึงหุ้นจะเลือกให้ดำรงตำแหน่งต่อหรือไม่ อีกทั้ง บริษัทต้องการความต่อเนื่องในการบริหารงานที่จะต้องสรรหาผู้บริหารใหม่ ทำงานตามกำหนดเวลา ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน เม.ย.นี้ ดังนั้น เห็นว่า รองประธาน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่หนึ่ง ซึ่งเข้ามาดำเนินงานในระยะหนึ่ง ได้รับทราบแผนงานที่ดีอยู่แล้ว จึงเห็นควรให้ขึ้นมาเป็นประธาน
อย่างไรก็ตาม สถานะของบริษัทการบินไทย ขณะนี้ ไม่ได้อยู่ในสถานะที่ย่ำแย่หรือตกต่ำมากเมื่อเทียบกับปี 2554 ที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่แต่ไม่สามารถบอกตัวเลขได้ ทั้งนี้ นายอำพน ยังระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ยื่นใบลางาน แต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ


ขอบคุณข่าวจาก : innnews.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา