วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

'นิวัฒน์ธำรง' เชื่อครม.อนุมัติงบฯ 2 หมื่นล. จะไม่ถูกขัดขวาง

'นิวัฒน์ธำรง' เชื่อครม.อนุมัติงบฯ 2 หมื่นล. จะไม่ถูกขัดขวาง


นิวัฒน์ธำรง เชื่อ ครม.อนุมัติงบกลาง 2 หมื่นล้าน จะไม่ถูกขัดขวาง เผยจีนสนใจซื้อข้าวไทยปีละ 1 ล้านตัน เตรียมส่งรายละเอียดซื้อขายแบบจีทูจี ภายใน 2-3 สัปดาห์ 
 
 
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติงบประมาณกลางเพื่อใช้จ่ายกรณีฉุกเฉิน จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชาวนา ในโครงการรับจำนำข้าว เพื่อนำเงินมาจ่ายให้กับชาวนา ซึ่งจะต้องการนำเสนอให้ กกต.พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป และเมื่อ กกต.พิจารณาตอบกลับมายังรัฐบาล ก็จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณนี้ได้เลย โดย ธ.ก.ส. ก็จะนำเงินไปจ่ายให้กับชาวนาตามลำดับใบประทวนที่มาก่อนและหลัง และเงินก้อนนี้เมื่อรัฐบาลหาเงินมาได้ ก็จะรีบนำเงินไปคืนทันที ทั้งเงินที่ได้จากการระบายข้าว และเงินที่กระทรววงการคลังเตรียมดำเนินการกู้อีกกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลังคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการถึง 2 เดือน ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่า การใช้งบฯ กลางดังกล่าวจะไม่ถูกขัดขวางเหมือนที่เคยเกิดขึ้น 
   
 
ขณะที่มาตรการช่วยเหลือชาวนาเบื้องต้น คณะรัฐมนตรี ก็ยังมีการพิจารณาให้ ธ.ก.ส.บรรเทาความเดือดร้อนชาวนาเบื้องต้นด้วยการไม่ทวงหนี้ และขยายเวลาชำระหนี้ โดย ธ.ก.ส.จะลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวนาต่อไป ว่ายังมีเงินในกองทุนที่สามารถให้ชาวนากู้ยืมได้ 
   
 
นายนิวัฒน์ธำรง ยังเปิดเผยว่า นายหนิงฟู่ขุย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าพบ พร้อมแสดงเจตนารมณ์ที่จะช่วยเหลือชาวนาไทย โดยจีนจะสั่งซื้อข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งรัฐบาลไทยก็จะไปจัดเตรียมรายละเอียดการซื้อขายแบบจีทูจี (รัฐต่อรัฐ) ภายใน 2-3 สัปดาห์ ซึ่งยอมรับว่าการซื้อขายครั้งนี้แม้เปลี่ยนรัฐบาลก็จะไม่มีปัญหา และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องส่งให้ กกต.พิจารณา เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลตกลงซื้อขายเอง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการแก้ปัญหารับจำนำข้าวของรัฐบาลมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา