วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คต.แจงไทยไม่ได้เร่ขายข้าวราคาถูกให้อินโดฯ

คต.แจงไทยไม่ได้เร่ขายข้าวราคาถูกให้อินโดฯ


อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยันเรื่องไทยขายข้าวให้อินโดฯ ในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ไม่เป็นความจริง ชี้ไทยไม่เคยเร่ขายข้าวในราคาต่ำอย่างแน่นอน
 
 
นายสุรศักดิ์ เรืองเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวจากผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย โดยระบุถึงตัวแทนขายข้าวจากประเทศไทยได้นำข้าวจากสต๊อกของรัฐบาลไทยมาขายให้กับอินโดนีเซียในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลชาวนาอินโดนีเซียถูกแย่งตลาดอย่างไม่เป็นธรรม และทำให้กลไกตลาดข้าวเสียหาย โดยยืนยันเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เพราะในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา ไทยไม่เคยไปเร่ขายข้าวให้กับอินโดนีเซียในราคาต่ำอย่างแน่นอน
 
 
ข่าวนี้ถือไม่มีความมูลความจริง เป็นการสร้างข่าวในอากาศมานำเสนอ ซึ่งผมก็ไม่อยากจะแก้ข่าวกับข่าวลักษณะนี้ ใครอยากจะทำอะไรก็ทำ เพราะข้อเท็จจริงแล้วคือ เราไม่เคยไปเร่ขายข้าวในราคาต่ำอย่างแน่นอน" นายสุรศักดิ์ กล่าว
 
 
กรณี ที่หลายประเทศจะฟ้อง WTO อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวว่า ก็ต้องปล่อยให้ฟ้องไป เพราะ ไม่มีแหล่งข่าวที่ชัดเจน เป็นเพียงแต่การพูดให้ข่าวแบบไม่มีหลักฐาน ทางสื่อต่างประเทศเท่านั้น แต่รัฐบาลไทยยืนยันว่าไม่มีการดั้มราคาข้าว แต่ขายตามสภาพะวตลาด ซึ่งหากมีการฟ้องร้องจริงทางกรมก็พร้อมเตรียมข้อมูลหลักฐานชี้แจงต่อ WTO


เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา