วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สื่อนอกมองการเมืองไทย

สื่อนอกมองการเมืองไทย


บทความจาก Voice Of America กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในไทย มาจากสองฝ่าย คือ ฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาล และฝ่ายที่ต้องการล้มอำนาจ โดยยกเอาเรื่องการทุจริตมาโจมตีกัน

บทความจาก Voice Of America กล่าวถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายในไทย ว่าเกิดจากกลุ่มทางการเมืองที่แบ่งเป็น 2 ฝ่าย และฝ่ายรัฐบาลถูกกลุ่มต่อต้านกล่าวหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าว โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกกล่าวหาจากป.ป.ช. ในเรื่องดังกล่าว แต่ต่อมานางสาวยิ่งลักษณ์และคณะได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ รวมไปถึงเหตุการณ์จัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่เกิดความวุ่นวายและหลายพื้นที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ทำให้รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ยังคงต้องรักษาการและปฏิบัติหน้าที่ต่อไป 

ส่วนตอนนี้ท้องถนนทั่วกรุงเทพมหานคร เต็มไปด้วยประชาชนผู้ต้องการให้นายกลาออกจากตำแหน่งรักษาการพร้อมทั้งคณะรักษาการทั้งหมด จนเป็นที่มาของเหตุการณ์ปะทะนองเลือดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย โดยผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง กลุ่มคนรุ่นใหม่ ผู้มีการศึกษา และส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมือง กลุ่มคนเหล่านี้มีความคิดว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมีการทุจริตคอร์รัปชั่น ทำให้ชาวนาไม่ได้รับเงินตามที่ตกลงกันไว้ 

อีกทั้งยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ออกมาขับไล่รัฐบาล เพราะต้องการกำจัดระบบการปกครองที่พวกเขาเรียกกันว่า ระบอบทักษิณ ให้หมดไปจากประเทศด้วย ด้วยความคิดว่ารัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณื ชินวัตร รับคำสั่งจากอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร โดยเชื่อจากข้อมูล การจัดอันดับประเทศที่มีการคอร์รัปชั่น เมื่อปี 2555 ไทยถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 88 จาก 177 ประเทศ แต่เมื่อปี 2556 ไทยถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 102

แต่จากการสำรวจเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2555 ระบุว่า ร้อยละ 63 รับได้กับการคอร์รัปชั่นของรัฐบาล ตราบใดที่พวกเขายังได้รับประโยชน์อยู่

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา