วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

4 ทหารได้ประกัน คดีร่วมยิงขวัญชัย ปฏิเสธทุกข้อหา แต่พยานชี้ยืนยัน




4 ทหารพล.ร.9 ได้ประกันตัวคดียิง"ขวัญชัย ไพรพนา" หลังย่องเข้ามอบตัวตอนค่ำวันที่ 18 ก.พ. พนักงานสอบ สวนแยกสอบจนข้ามคืน พร้อมกับนำพยานปากเอกเป็นสาวบริการมาชี้ตัว จนถึงตีสองครึ่งของวันใหม่จึงแล้วเสร็จ ผู้บังคับบัญชาใช้ยศพ.อ.พร้อมหลักทรัพย์คนละ 1 แสนยื่นประกันตัวออกไป โดยทั้งหมดปฏิเสธทุกข้อหา ไม่ให้การชั้นนี้ขอให้การชั้นศาลเท่านั้น ก่อนที่ต้นสังกัดจะพาตัวกลับ เมืองกาญจน์



ความคืบหน้าคดียิงนายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และแกนนำนปช.ภาคอีสานที่บ้านจ.อุดรธานี ต่อมาศาลออกหมายจับทีมยิง 7 คน ตำรวจติดตามจับกุมได้แล้ว 1 คนคือนายมะดือนัง มะแซ เจ้าหน้าที่อส.จ.นราธิวาส ส่วนผู้ต้องหาอีก 6 คนประกอบด้วย ร.ต.ปรัชญา จันรอดภัย จ.ส.อ.มาวิน ยางบัว จ.ส.ท.วิโรจน์ พิมพ์สิงห์ และส.อ.ชานนท์ ทับทิมทอง ทหารสังกัดม.พัน 19 พล.ร.9 จ.กาญจนบุรี ขณะที่อีก 2 คน คือนายบรรจง จันทราทอง ซึ่งไม่มีในสารบบทะเบียนราษฎร กับชายไม่ทราบชื่อแต่มีภาพถ่ายเป็นหลักฐาน ล่าสุดเมื่อค่ำวันที่ 18 ก.พ. นายทหารพระธรรมนูญนำทหารผู้ต้องหาทั้ง 4 นาย เข้ามอบตัวที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น



เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 19 ก.พ.ที่ห้องประชุมไชยเวช บช.ภาค 4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ รองผบช.ภาค 4 เป็นประธานประชุมความคืบหน้าของคดี หลังจากผู้ต้องหาที่เป็นทหาร 4 นายเข้ามอบ ตัวเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาประชุม 2 ช.ม.ก่อนแยกย้ายกันไปปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย



รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.วันที่ 18 ก.พ.มีรถตู้โตโยต้าสีขาว ทะเบียนกรุงเทพฯ พร้อมด้วยรถติดตามรวม 6 คัน วิ่งเข้ามายังศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 สถานที่ที่พนักงานสอบสวนจัดเตรียมไว้รับมอบตัวผู้ต้องหาที่เป็นทหาร 4 นาย โดยมีพล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ รองผบช. ภาค 4 พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง ผบก.ภ.จ. อุดรธานี พ.ต.อ.จักรกฤษณ์ จันรรัตน์ รองผบก. ภ.จ.อุดรธานี เป็นผู้รับมอบตัว ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด



นายทหารพระธรรมนูญนำร.ต.ปรัชญา จันรอดภัย อายุ 40 ปี จ.ส.อ.มาวิน ยางบัว อายุ 38 ปี จ.ส.ท.วิโรจน์ พิมพ์สิงห์ อายุ 36 ปี และส.อ.ชานนท์ ทับทิมทอง อายุ 30 ปี ในชุดเครื่องแบบทหาร เข้าไปในตัวอาคารซึ่งพนักงานสอบสวนแยกผู้ต้องหาออกไปสอบปากคำเบื้องต้น พิมพ์มือทำประวัติ นำเอกสารหมายจับให้ผู้ต้องหาเซ็นชื่อตามหมายศาลในความผิดฐาน ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย, ร่วมกันพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตได้ เข้าไปในเมืองหรือหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควร และร่วมกันใช้อาวุธปืนฯ



รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ผู้ต้องหาถูกจับแยกห้องสอบ 4 ห้อง จากนั้นพนักงานสอบสวนนำพยานปากสำคัญเป็นหญิงสาว 2 คน ซึ่งขายบริการให้กับกลุ่มผู้ต้องหาที่รีสอร์ตที่พักในจ.อุดรฯ พร้อมกับพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุอีก 3 คนมาชี้ตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 นาย โดยมีนายทหารพระธรรมนูญร่วมรับทราบทุกขั้นตอนการสอบสวน ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แม้ว่าพนักงานสอบสวนจะนำอาวุธปืนอาก้าที่ผลพิสูจน์ออกมาแล้วว่าเป็นกระบอกที่ใช้ยิงนายขวัญชัยมายืนยันก็ตาม โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 นายไม่ให้ตำรวจตรวจหาดีเอ็นเอเพื่อใช้เปรียบเทียบกับปืนอาก้าที่ยึดได้ และไม่ให้ปากคำในชั้นพนักงานสอบสวน ต่างยืนยันตรงกันว่าขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น



กระทั่งเวลา 02.30 น.วันที่ 19 ก.พ. การสอบสวนจึงเสร็จสิ้น ผู้ต้องหาทั้ง 4 นายได้ขอประกันตัวออกไปสู้คดี โดยใช้ตำแหน่งหน้าที่ของผู้บังคับบัญชายศพ.อ.ค้ำประกัน ส่วนคดีร่วมกันมีและใช้อาวุธสงครามใช้หลักทรัพย์เงินสดคนละ 1 แสนบาท รวมเป็น 4 แสนบาท ซึ่งพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัวได้ จากนั้นนายทหารพระธรรมนูญนำทั้งหมดเดินทางกลับต้นสังกัดม.พัน 19 พล.ร.9 จ.กาญจนบุรี เพื่อรอพนักงานสอบสวนสภ.เมืองอุดรธานี รวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวนคดีให้เสร็จสิ้นคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะเรียกตัวมานำส่งอัยการจังหวัดอุดรฯพิจารณาส่งฟ้องศาลต่อไป
 


ที่มา  khaosod.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา