วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

'สมชัย' FB ผลคุย 'พุทธะอิสระ-สมชาย' รอบแรกฉลุย

'สมชัย' FB ผลคุย 'พุทธะอิสระ-สมชาย' รอบแรกฉลุย


กกต.สมชัย โพสต์เฟซบุ๊ก เผยผลการเจรจาระหว่าง 'พุทธะอิสระ' กับ 'สมชาย วงศ์สวัสดิ์' เริ่มเห็นแสงสว่างในการแก้ปัญหา คุยรอบต่อไป เชิญสื่อสองฝ่ายร่วมด้วย 
 
 
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า " การเจรจา 2 ฝ่าย เกิดขึ้นแล้ว และ ยังเดินหน้าต่อไป
 
ผลของเจรจาใหม่รอบที่ 1 ระหว่าง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ หลวงปู่พุทธะ อิสระ เป็นแสงสว่างที่เริ่มเกิดขึ้นของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งยาวนานในสังคม
 
เกือบหนึ่งชั่วโมงของการเจรจาอย่างตรงไปตรงมา ยังไม่มีการเสนอเนื้อหาที่เป็นความต้องการอะไรของแต่ละฝ่าย แต่มุ่งสู่การแลกเปลี่ยน คิดค้น กระบวนการขั้นตอน และ กำหนดตัวบุคคลที่สำคัญ ที่จะเข้ามาเกี่ยวข้อง ในแต่ละขั้นตอนของการเจรจา โดย เริ่มจาก 2 คน เป็น 4 คน และ จบลงในรอบสุดท้ายที่ 6 คน (ฝ่ายละ 3) ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น จะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2 สัปดาห์
 
หัวใจสำคัญของการเจรจารอบที่ 1 จึงเป็นการตกลงเกี่ยวกับ การสร้างกระบวนการเจรจาที่นำไปสู่การคลี่คลายปัญหาของประเทศ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะต้องช่วยสร้างและช่วยกันประคองให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการเจรจา
 
"มโนกรรม วจีกรรม และ กายกรรม" จึงเป็นข้อสรุปสำคัญของการสร้างบรรยากาศเจรจา
 
การคิดดี จริงใจ เห็นประโยชน์การเจรจา ไม่มีเล่ห์กล ไม่เปิดหน้าเจรจาแต่เบื้องหลังมุ่งร้าย เป็นประการที่หนึ่ง (มโนกรรม)
 
วาจามุ่งร้าย โจมตี ใข้ถ้อยคำหยาบคาย ปลุกระดมให้เกิดความขิงชัง (hate speech) ต่อสาธารณะ จาก 2 ฝ่าย ต้องลดลง เป็นประการที่สอง (วจีกรรม)
 
การคุกคามถึงสิทธิเสรีภาพต่อทุกฝ่าย การทำร้ายร่างกาย ชีวิต ด้วยอาวุธ จนกลายเป็นความสูญเสียต่อผู้ชุมนุมหรือประชาชน ต้องไม่เกิดขึ้นอีก เป็นประการที่สาม (กายกรรม)
 
แม้ว่า คู่เจรจาคู่แรก จะไม่สามารถรับปากได้ว่า จะมีศักยภาพเพียงพอที่จะนำพาทุกส่วนในสังคม ให้คล้อยตามในการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาได้ เพราะมี "หลายสิ่ง" อยู่เหนือการควบคุม
 
แต่อย่างน้อยจะช่วยส่ง "สัญญาน" ให้แก่ทุกฝ่ายว่า หนึ่งสัปดาห์จากนี้ หากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเริ่มลดลง
การเจรจาครั้งที่สอง ที่เพิ่มจาก 2 เป็น 4 จะเกิดขึ้น
 
หากอยากให้การเจรจารอบต่อไปเกิด ทุกคนต้องช่วยกัน
 
สำเนาเรียน
 
1) ประชาชนไทย
 
2) นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ศรส. พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.
นักวิชาการซีกรัฐบาล สื่อมวลชนซีกรัฐบาล (ช่อง 11, voice tv , asia update)
 
3) สุเทพ เทือกสุบรรณ มวลชน กปปส. พรรคประชาธิปัตย์ นักวิชาการซีกตรงข้ามรัฐบาล
สื่อมวลชนตรงข้ามรัฐบาล (blue sky, ASTV , T news) " 
 

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา