วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ยูเอ็นจี้ไทย จับ 'กลุ่มติดอาวุธ' ในม็อบต้านรบ.

ยูเอ็นจี้ไทย จับ 'กลุ่มติดอาวุธ' ในม็อบต้านรบ.


ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแถลงกรณีเหตุการณ์ผ่านฟ้า ชี้จนท.เข้าเจรจาเคลียร์สิ่งกีดขวาง เจอกลุ่มติดอาวุธในฝ่ายผู้ชุมนุมโยนระเบิด-ยิงปืนใส่ตร. จี้ทางการไทยเร่งนำตัวคนผิดลงโทษ หวั่นก่อเหตุซ้ำ

เมื่อวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชีย-ตะวันออกเฉียงใต้ (OHCHR) ออกเอกสารแถลงข่าว แสดง "ความกังวลอย่างมาก" ต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นใกล้สะพานผ่านฟ้าลีลาศเมื่อวันอังคาร ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

OHCHR ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ตำรวจพยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อเคลียร์สิ่งกีดขวางในพื้นที่ชุมนุม การชุลมุนที่เกิดขึ้นได้บานปลายอย่างรวดเร็วไปสู่การโยนระเบิดและยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บกว่า 70 คน

"แม้ยังไม่มีรายละเอียดทั้งหมด แต่ดูเหมือนว่า กลุ่มติดอาวุธอย่างดี ซึ่งเชื่อมโยงกับการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ได้ขยายความรุนแรงอย่างรวดเร็ว โดยใช้กระสุนจริง และดูเหมือนว่า ตำรวจก็ตอบโต้ด้วยกระสุนจริงเช่นกัน" ถ้อยแถลงของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุ

Bangkok @  Injured police officers are spread across the ground as their comrades return fire after a grenade was thrown into their ranks by anti-government protesters at Phan Fah Bridge in Bangkok on February 18, 2014. AFP PHOTO / KC Ortiz

โอเอชซีเอชอาร์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์นี้สร้างความน่าตระหนกที่ว่า การปะทะด้วยอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรง สามารถเกิดขึ้นได้ในใจกลางกรุงเทพมหานคร สร้างความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมอย่างสงบ และประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลแยกตัวจากกลุ่มติดอาวุธ ระงับใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ขอให้แกนนำผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่าย และเจ้าหน้าที่ความมั่นคง รับประกันความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบอย่างแท้จริง และมีหลักประกันว่าทุกฝ่ายจะปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยทันที รอบด้าน และเป็นธรรม และประกันว่าผู้ก่อเหตุต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ และเหตุการณ์อื่นๆที่เกิดขึ้นตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อลดความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์สูญเสียชีวิตเช่นนี้ขึ้นอีก.

Photo : AFP

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา