วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เทียบคลิปตร.เตะระเบิด กับคลิปจาก CNN ระเบิดมาจากไหน ?



คลิปเหตุการณ์จากสำนักข่าว CNN ที่รายงานเหตุการณ์ตำรวจควบคุมฝูงชน ขณะนี้มีผู้นำคลิปไปวิเคราะห์หาว่าระเบิดมาจากฝั่งไหน โดยมีผู้นำคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเปรียบเทียบพร้อมวิเคราะห์แสดงความเห็นว่าระเบิดมาจากฝั่งไหน
 
หลังจากที่สำนักข่าว CNN นำเสนอข่าวพร้อมคลิปเหตุการณ์ขณะที่ตำรวจปฎิบัติการควบคุมฝูงชนที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าเมื่อวันที่ 18ก.พ.ที่ผ่านมา โดยคลิปข่าวดังกล่าว มีชื่อว่า "On the scence of protests in Bangkok" รายงานโดย Saima Mohsin ผู้สื่อข่าว CNN ซึ่งเป็นคลิปข่าวที่เน้นแสดงภาพเหตุการณ์ โดยเรียบเรียงภาพไฮไลท์ฉากต่างๆมานำเสนอผ่านเว็บไซต์ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ขณะนี้มีผู้นำภาพเหตุการณ์จากคลิปไปเผยแพร่ตีความหาที่มาของระเบิดที่ตร.เตะมาจากไหน โดยมีผู้แสดงความเห็นว่าระเบิดน่าจะมาจากฝั่งตำรวจ

ขณะที่มีผู้เห็นแย้งว่าไม่ใช่ พร้อมนำคลิปมาวิเคราะห์เปรียบเทียบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากมุมต่างๆ เพื่อชี้แจงว่าระเบิดไม่น่าจะมาจากฝั่งตำรวจ เนื่องจากคลิป CNN จะพบว่าช่วงเวลาที่ถ่ายคลิปด้านหน้ากล้องในช่วงที่ตำรวจปาวัตถุชนิดหนึ่งออกไปมีช่างภาพวิ่งแบกกล้องอยู่ในกลุ่มตำรวจ และไม่มีเก้าอี้สีขาว แต่คลิปช่วงเวลาที่ตำรวจเตะระเบิดไม่มีชายแบกกล้อง และเก้าอี้สีขาวอยู่ในเหตุการณ์ จึงสรุปได้ว่า คลิปจาก CNN กับคลิปนาทีที่ตำรวจเตะระเบิดนั้นไม่ใช่ช่วงเวลาเดียวกันพร้อมระบุว่า วัตถุที่เห็นว่าโยนออกไปจากฝั่งตำรวจที่ CNN นำเสนอนั้น เป็นแก๊สน้ำตา ส่วนระเบิดที่ตำรวจเตะคือระเบิดจริง
 
ด้านโจนาธาน เฮด นักข่าวBBC เคยทวิตข้อความตอบโต้ผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นถึงคลิปเหตุการณ์ตำรวจเตะระเบิด ดังนี้
Jonathan Head: "อยู่ในกลุ่มของตำรวจ เห็นตำรวจนายหนึ่งวิ่งเข้ามาและเอาโล่หยุดระเบิดไว้ ชัดเจนว่าเป็นระเบิดที่ถูกโยนจากคนอื่นเข้ามาใส่ตำรวจ"
Bangkok Pundit: "ถ้าดูวีดิโอจะเห็นว่าระเบิดกระทบเข้ากับโล่ของตำรวจในระยะการขว้างที่ต่ำมาก ไม่ใช่ระเบิดที่กระเด้งมา" Jonathan Head: "ทฤษฎีนั้น (ที่บอกว่าระเบิดกระเด้งกลับมา) ไม่เข้าท่าเลย ผมได้ดูวีดิโอซ้ำหลายครั้ง วิถีของระเบิดอยู่ในระดับต่ำและเร็วมาก เป็นการขว้างอย่างจงใจเพื่อให้ตกลงตรงจุดนั้น" Bangkok Pundit: "จากภาพวีดิโอของ CNN (ซึ่งพวกเขาเอาไปทำเป็นสกรีนช็อต) จะเห็นได้ว่า ระเบิดที่ว่าไม่กระทบกับเต็นท์ผู้ชุมนุมด้วยซ้ำ"

และเมื่อวันที่ 18ก.พ.ที่ผ่านมา โจนาธาน เฮด ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ยืนยันว่าระเบิดไม่ได้มาจากตำรวจ



เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา