วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

สื่อเทศเผย 'แดง' พร้อมตั้งเมืองหลวงเชียงใหม่


หนังสือพิมพ์ฮ่องกง เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ สัมภาษณ์คนเสื้อแดง เผยพร้อมแยกประเทศหากเกิดรัฐประหาร หนุนจัดตั้งรัฐบาลในเมืองหลวงเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าว Tom Fawthrop แห่งเซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานเมื่อวันพุธ ว่า บรรดาคนเสื้อแดง ผู้สนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในภาคเหนือของประเทศไทย เปิดเผยว่า พวกเขาพร้อมต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ

@  ผู้ประท้วงเสื้อแดง ยืนบนรถสายพานของกองทัพ ที่ถูกทิ้งไว้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 14 เมษายน 2553 ภายหลังปฏิบัติการ 'ขอคืนพื้นที่' เมื่อ 10 เมษายน 2553

นายมหวรรณ กะวัง นายกสมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเคยเป็นสถานศึกษาของนางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขบวนการเสื้อแดงมีมวลชนมากพอที่จะต่อต้านกองทัพได้

"เราไม่กลัว คนเสื้อแดงทุกกลุ่มจะจับมือกัน เราพร้อมพลีชีพ เป็นไปได้ว่ารัฐบาลจะย้ายมาจัดตั้งที่เชียงใหม่ เราเอาชนะรถถังได้ เพราะพวกเรามีมากมาย" เขากล่าว

ทอม ฟอว์ทร็อป รายงานว่า ประเทศไทยกำลังจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ แต่ผู้ประท้วงซึ่งเป็นคนเสื้อเหลือง ซึ่งต่อต้านนางสาวยิ่งลักษณ์และพี่ชายของเธอ ทักษิณ ชินวัตร ประกาศที่จะขัดขวางการเลือกตั้ง และโค่นล้มรัฐบาล

@  สตรีผู้หนึ่งมอบอาหารให้แก่ทหาร ที่รักษาการณ์ในกรุงเทพ ในวันที่ 22 กันยายน 2549 ภายหลังการรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549

ผู้สื่อข่าวของเอสซีเอ็มพีผู้นี้ ระบุว่า คนเสื้อเหลืองมีฐานสนับสนุนหลักในหมู่ชนชั้นกลางกรุงเทพ, ชนชั้นนำที่เป็นรอยัลลิสต์ และบางปีกของกองทัพ

นายพิชิต ตามูน เลขาธิการศูนย์ประสานงานกลาง นปช. แดงเชียงใหม่ บอกว่า "ตำรวจอยู่ข้างเรา ถ้ารวมกับภาคอีสาน เราจะมี 37 จังหวัดจาก 77 จังหวัดของประเทศ ยิ่งลักษณ์จะชนะเลือกตั้ง"

พ.ต.ท.สุพล ฟูมูลเจริญ รองเลขาธิการ นปช. แดงเชียงใหม่ อดีตเพื่อนร่วมชั้นเรียนของพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "คนเสื้อแดงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับความคิดที่จะแยกประเทศ ถ้าพวกนั้นยึดอำนาจ เราอยู่ได้โดยไม่ต้องมีกรุงเทพ"

อาจารย์ด้านสังคมวิทยา ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอกว่า ความแตกแยกระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศไทยกำลังแตก "ถ้ารัฐบาลถูกโค่น คุณยิ่งลักษณ์จะได้รับการเชิญชวนให้มาจัดตั้งรัฐบาลที่เชียงใหม่"

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กิจการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต ให้ความเห็นว่า การแยกประเทศมีความเป็นไปได้ แต่คงไปไม่ตลอดรอดฝั่งหากนานาชาติไม่ให้การรับรอง


รายงานของเซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ ชิ้นนี้ ยังอ้างรายงานข่าวเมื่อเร็วๆนี้ของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ด้วยว่า คนเสื้อแดงบางรายเปิดเผยว่า พวกเขากำลังสะสมอาวุธ ในประเด็นนี้ คนเสื้อแดงในเชียงใหม่ยังแบ่งรับแบ่งสู้

นางคำสาย อุดมสี แกนนำคนเสื้อแดงอำเภอสันกำแพง แม่ค้ากล้วยปิ้ง บอกว่า "เราพูดไม่ได้ว่าเราตระเตรียมอะไร เราพูดเรื่องอาวุธไม่ได้ และพูดไม่ได้ว่ามีหรือไม่มี" ขณะที่นายพิชิตกล่าวว่า "เราไม่มีอาวุธ แต่ตำรวจอยู่ข้างเรา"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่เข้าใจกันทั่วไปในหมู่คนเสื้อแดงว่า หากเกิดรัฐประหาร พวกนายทหารชั้นนายร้อยนายพันในภาคเหนือจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง.

Source : South China Morning Post
Picture : AFP

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา