วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

'นิวยอร์กไทม์' เปิดใจ 'หญิงหมัด' ฉายสังคมไทยร้าวลึก


นิวยอร์กไทม์สะท้อนภาพแตกแยกในสังคมไทย พี่น้องร่วมตระกูลแบ่งข้างการเมือง สัมภาษณ์เจาะใจราชนิกุล เจ้าของชื่อเรียก หญิงหมัด ผู้ประกาศตนเป็นคนเสื้อแดง ชี้เหลืองเป็นฝ่ายต่อต้านประชาธิปไตย

เมื่อวันอังคาร เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์เสนอรายงานของ Thomas Fuller เกี่ยวกับการเมืองไทย โดยสัมภาษณ์ม.ร.ว.มาลินี จักรพันธุ์ หรือคุณหญิงหมัด ซึ่งบอกว่า เธอเป็น "แกะดำ" ของครอบครัว ผู้สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในขณะที่คนชั้นสูงจำนวนมากเรียกร้องให้โค่นล้มรัฐบาล และพักใช้ประชาธิปไตย

รายงานระบุว่า สังคมไทยกำลังเกิดวิกฤตทางการเมืองร้ายแรง ถึงขนาดที่นักวิเคราะห์เตือนว่าจะเกิดสงครามกลางเมือง เป็นการช่วงชิงอำนาจระหว่างขบวนการทางการเมืองที่ชนะเลือกตั้งทุกครั้งนับแต่ปี 2544 กับพรรคฝ่ายค้านที่บอกว่า พรรครัฐบาลเป็น "เผด็จการเสียงข้างมาก"


ในภาพใหญ่กว่านั้น วิกฤตนี้เป็นการแบ่งขั้วระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้, ระหว่างกลุ่มทุนเก่ากับกลุ่มทุนใหม่, และระหว่างกรุงเทพกับต่างจังหวัด การต่อสู้ทางการเมืองรอบนี้ยังกินลึกถึงระดับครอบครัว, เจ้านายกับลูกน้อง, อาจารย์กับลูกศิษย์ และในหน่วยราชการต่างๆด้วย

รายงานยกตัวอย่างปรากฏการณ์แบ่งขั้วทางการเมืองในกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับผู้ประท้วง และบอยคอตการเลือกตั้ง กับนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งพรรคของเธอเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

หญิงหมัด วัย 66 เล่าว่า ลูกสาวบอกให้แม่หยุดออกมาพูด "ฉันบอกลูกว่า ถ้าลูกไม่แคร์คนยากคนจนก็แล้วแต่นะ ลูกก็อยู่กับพวกคนรวยแล้วกัน"  เธอบอกด้วยว่า ตัวเองได้บล็อกพี่น้อง 4 คนทางโซเซียลมีเดีย ที่ผ่านมา ตัวเองถูกรุมด่าสาดเสียเทเสียเมื่อข้อเขียนเกี่ยวกับเธอเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นความแตกแยกถึงขั้นที่บุคคลในราชตระกูลถูกก่นด่าเพราะความคิดต่างทางการเมือง

รายงานบอกว่า มาลินี ผู้สืบสกุลจากรัชกาลที่ 4 พูดออกอากาศทางโทรทัศน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โจมตีผู้ประท้วงที่ขัดขวางการเลือกตั้ง เรียกคนเหล่านั้นว่า โจรกระหายอำนาจ "เราอยากเลือกตั้ง เราเป็นคนเท่ากัน พ่อค้าแม่ค้าริมถนนกับฉัน ทุกคนนั่นแหละ"

ผู้สื่อข่าว ทอมัส ฟุลเลอร์ ยังยกตัวอย่างความแตกแยกในตระกูลใหญ่ที่ปรากฏผ่านหน้าจอโทรทัศน์และโซเชียลมีเดียในกรณีของนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพูดกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาล "ดื้อ" ที่จัดการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่า "ไม่มีประโยชน์" แต่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา น้องชายของเขา นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการชื่อดัง ประณามทางทีวีต่อการขัดขวางการเลือกตั้งว่าเป็น "อันธพาลการเมือง"

@  ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ชุมนุมในกรุงเทพ เมื่อ 27 มกราคม 2557

รายงานบอกด้วยว่า โดยทั่วไป ราชนิกุลมักไม่แสดงความเห็นต่อสาธารณชน แต่ที่ผ่านมา สมาชิกในราชวงศ์พระองค์หนึ่งได้แสดงบทบาทในวิกฤตการเมืองครั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงโพสต์ภาพของพระองค์เอง มีสัญลักษณ์แถบสีแดง-ขาว-น้ำเงิน ที่ผู้ประท้วงใช้กัน ขณะที่นิตยสารรายสัปดาห์ฉบับหนึ่งขนานนามพระองค์ว่า "ฟ้าหญิงของมวลมหาประชาชน" ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกผู้ประท้วง

หญิงหมัด บอกว่า ตัวเธอเป็นแดง ขณะคนอื่นๆในครอบครัวเป็นเหลือง

ที่ผ่านมา สัญลักษณ์สีแดงมีความหมายถึงผู้สนับสนุนทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของนายกรัฐมนตรี แต่ความหมายกำลังเปลี่ยนไปแล้ว คุณหญิงหมัดบอกว่า แดงหมายถึงนักสู้เพื่อความยุติธรรม และสนับสนุนคนยากคนจน

ฟุลเลอร์ รายงานว่า ในประเทศไทย ตามความหมายดั้งเดิมนั้น สีเหลืองหมายถึงการสนับสนุนอย่างแรงกล้าต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ปัจจุบันได้แปรเปลี่ยนเป็นการแสดงความไม่เชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้งของคนที่รู้สึกว่าตนถูกเสียงข้างมากย่ำยี

ม.ร.ว.มาลินี บอกว่า เธอไม่รู้จักทักษิณ นอกจากเคยเห็นตามงานสังคม 2 ครั้ง เธอชื่นชมที่เขาใช้นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค และมาตรการช่วยเหลือต่างๆแก่คนต่างจังหวัด ต่อข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชั่น หญิงหมัดบอกว่า การโกงกินมีมาทุกยุคทุกสมัย ต่อให้ไล่ทักษิณไปแล้ว คอร์รัปชั่นก็จะไม่หมดไป.

Source : New York Times
Photo : AFP

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา