วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ 'สุพจน์ ทรัพย์ล้อม'


ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ 'สุพจน์ ทรัพย์ล้อม'

ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม"  อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม กับพวกรวม 7 คน ทั้งหมด 46 ล้าน ให้ตกเป็นของแผ่นดิน จากข้อหาร่ำรวยผิดปกติ โดยระบุว่า ไม่มีหลักฐานมาแสดง เพื่อยืนยันที่มาที่ไปของทรัพย์ได้  ขณะที่ข้อต่อสู้ก็เลื่อนลอย ไม่มีน้ำหนัก 
 
ศาลแพ่ง รัชดา มีคำสั่ง ในคดียึดทรัพย์ที่อัยการสูงสุด ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม กับพวกซึ่งเป็นเครือญาติรวม 7 คน อาทิ 
- เงินสด 
- เงินฝากในธนาคาร 9 บัญชี 
- เงินฝากในสหกรณ์ออมทรัพย์กรมทางหลวง  
- โฉนดที่ดินย่านต่างๆ  ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด  
- บ้านพัก  
- รถยนต์   
- ห้องชุด 
รวมมูลค่ากว่า 46 ล้านบาท พร้อมดอกผล ตกเป็นของแผ่นดิน ตามพระราชบัญญัตติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
 
เนื่อง จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบทรัพย์สินแล้วชี้มูลความผิดว่า นายสุพจน์  มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ โดยไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินต่างๆ ได้  
        
โดย ศาลพิเคราะห์แล้ว  เห็นว่าจากเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 12 พฤศจิกายน 2554 ที่มีคนร้าย 8 คน บุกเข้าปล้นบ้านนายสุพจน์ ในซอยลาดพร้าว 64 และถูกตำรวจจับกุมได้  เข้าเบิกความยืนยันในทิศทางเดียวกันว่า ทรัพย์ทั้งหมดได้มาจากการปล้นทรัพย์ ซึ่งมีสมเหตุสมผล และน่าเชื่อถือ เพราะปกติแล้วจะไม่มีคนร้ายคนใดไปขวนขวาย แสวงทรัพย์สินอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง และยังต้องคืนให้แก่ผู้เสียหาย กรณีนี้จึงยังไม่มีเหตุผลและความจำเป็นที่เจ้าพนักงานตำรวจและคนร้าย จะร่วมมือกันบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับทรัพย์ของกลาง
 
นอก จากนี้ จากการรับฟังการไต่สวนพยานฝ่ายนายสุพจน์ ผู้คัดค้าน กับพวกแล้ว  ล้วนแต่เป็นพยานผู้ใกล้ชิดมีส่วนได้ส่วนเสีย  เห็นว่าเป็นการเบิกความลอย ๆ ปราศจากหลักฐาน ขัดต่อเหตุผลหลายประการ  รวมทั้งการโต้แย้งและคัดค้านของนายสุพจน์ไม่อาจจะนำมารับฟังได้
 
ศาล แพ่ง จึงพิพากษาว่า ให้ทรัพย์สินรวม 19 รายการ รวมมูลค่ากว่า 46 ล้านบาท ของนายสุพจน์  กับพวก พร้อมดอกผลของเงินหรือทรัพย์สินที่เกิดขึ้นตกเป็นของแผ่นดิน โดยให้นายสุพจน์ ส่งมอบทรัพย์สิน และเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมดอกผลให้แก่แผ่นดิน ผ่านกระทรวงการคลัง หากไม่สามารถดำเนินการให้ทรัพย์สินใดได้แก่แผ่นดิน ให้นายสุพจน์ ชดใช้เงินหรือโอนทรัพย์สินตามจำนวนมูลค่าที่ยังขาดอยู่แก่แผ่นดินจนครบ

ที่มา  voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา