วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

รอยเตอร์เสนอรายงาน ชาวนาส่วนใหญ่ในภาคเหนือ-อีสาน ยังหนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์




วันที่ 27 ม.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานปัญหาชาวนายังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวจากรัฐมานานถึง 4 เดือน จนเริ่มมีการประท้วงขึ้น ชาวนาบางส่วนร่วมกลุ่มประท้วงรัฐบาล หลังจากไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าว โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลคอร์รัปชั่น พร้อมขู่ว่าจะร่วมชุมนุมชัตดาวน์กรุงเทพฯ กับกลุ่มกปปส. 

 แต่เกษตรกรและประชาชนส่วนใหญ่ในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์รวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย จากการประชุมของสมัชชาชาวนา 20 กลุ่มในจังหวัดอุดรธานี ลงมติเห็นพ้องตรงกันว่าจะไม่ร่วมการประท้วงกดดันรัฐบาล ต่อกรณีค้างชำระเงินจำนำข้าวกับชาวนากลุ่มอื่น

 นายทิวากร ชมฉัน วัย 51 ปี ชาวนาจากอำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี ซึ่งไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์มานานกว่า 2 เดือน ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่าไม่โกรธรัฐบาล แต่ตำหนิกลุ่มกปปส. ต่อการประท้วงที่ส่งผลกระทบให้การอนุมัติเงินในโครงการจำนำข้าวต้องล่าช้า ชาวนาบางส่วนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเข้าร่วมโครงการจำนำข้าวไม่ได้โกรธ เพราะรู้ว่ารัฐบาล ถูกมัดมือมัดเท้า ทำอะไรไม่ได้

 ด้านนางสุนันทา วิมาศรี สมาชิกสมัชชาชาวนาผู้ร่วมหารือ กล่าวว่า ชาวนาเป็นคนซื่อสัตย์ และมีความเชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาล เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของรัฐบาล เช่นเดียวกับนายทองพูน พรมยิ่ง ชาวนาท้องถิ่นวัย 61 ปี ที่เห็นว่า รัฐมีงบประมาณ แต่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กำลังเล่นการเมือง ทั้งที่เรียกตัวเองว่าเป็นธนาคารเพื่อคนรากหญ้า แต่กลับโอนอ่อนทำตามความต้องการของพวกชนชั้นสูง

 ด้านนายสมบูรณ์ ปันสา ชาวนาอีกคนจากจังหวัดอุดรธานี พูดถึงการเชิญชวนให้ชาวนาเดินขบวนไปร่วมม็อบชัตดาวน์กรุงเทพฯ ของกลุ่มกปปส. ว่า ผู้ประท้วงในกรุงตกตะลึงกับการเติบโตของประเทศ เป็นวิธีการคิดแบบเก่า และเป็นความพยายามที่จะกุมอำนาจไว้ในกรุงเทพฯ และปล่อยให้เรายากจนต่อไปŽ 

 ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์วิเคราะห์ว่า ความเชื่อใจในรัฐบาลของเกษตรกรรากหญ้า ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ แสดงให้เห็นถึงชัยชนะของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 2 ก.พ. หากเหตุการณ์ความไม่สงบ ไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง จนต้องเลื่อนกำหนดออกไป 

 นายประเสริฐ สาถิตธรรมนิต เจ้าของโรงสีข้าวอุดรเพิ่มสิน กล่าวยอมรับว่าโครงการจำนำข่าวมีช่องโหว่ และว่าเป็นความผิดของรัฐบาลที่ปล่อยให้ข้าวเน่าคงคลังอยู่นานถึง 3 ปี ทั้งที่นโยบายดังกล่าวมีผลดีต่อเกษตรกร แต่รัฐบาลกลับบริหารไม่เป็น ส่งผลให้มีข้าวค้างอยู่ในคลังมากถึง 18 ล้านตัน ปริมาณเกือบ 2 เท่า ของจำนวนข้าวที่ไทยส่งออกในแต่ละปี และเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณค้าข้าวโลกต่อปี ราว 38 ล้านตัน 

 ด้านนายประสิทธิ์ บุญช่วย ประธานสมาคมชาวนาไทยให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลนำข้าวของเกษตรกรไปโดยไม่จ่ายเงิน จนชาวนาเหล่านี้แทบจะไม่มีกินอยู่แล้ว และว่าจะนำกลุ่มชาวนากว่า 10,000 คน เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อประท้วงรัฐบาล 

 ด้านนายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่า ชาวนาทางภาคอีสานเกือบทุกคนได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวเพราะพวกเขาเก็บเกี่ยวผลิตผลแล้ว แต่ชาวนาภาคอื่นๆ ไม่ได้เป็นเช่นนั้น 

 มันเป็นเรื่องของความเป็นความตายสำหรับพวกเขา และชาวนาที่ประท้วงก็กำลังโกรธมาก รัฐบาลมีหวังเสียคะแนนโหวตจากชาวนากลุ่มนี้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปแน่ๆŽ นายนิพนธ์ระบุ

 ลิงก์ข่าวของรอยเตอร์

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.khaosod.co.th/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา