วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

หลายจังหวัดยังรณรงค์เข้าคูหากันคึกคัก - กลุ่มนักเรียนนักศึกษาจุดเทียน Respect My Future




 มติชนทีวี : จุดเทียนหน้าตลาดประชานิเวศน์คึกคัก "คุณหมอวีระ" ไฮด์ปาร์คเอาเลือกตั้ง


 อ่างทองเอาผู้แทน-ไม่เอาพ่อแทน 

 วันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานการจัดกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพ และรณรงค์เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งส.ส. วันที่ 2 ก.พ.นั้น ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอตะพานหิน จ.พิจิตร กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจาก 91 หมู่บ้าน 12 ตำบล อ.ตะพานหิน รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายมนตรี ชุนศิริทรัพย์ นายอำเภอตะพานหิน ผ่านไปยังผวจ.พิจิตร และปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่าชาวตะพานหินสนับสนุนการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ถือเป็น 1 สิทธิ์ 1 เสียง คนเท่ากัน ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองตะพาน เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันให้มากที่สุด

 ส่วน จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีป้ายขนาดใหญ่ ข้อความสนับสนุนการเลือกตั้ง อาทิ 1 สิทธิ์ 1 เสียง ยุติความรุนแรง 2 กุมภาฯ ไปเลือกตั้ง คน=กัน หนึ่งเสียง=กัน และ เอาผู้แทน ไม่เอาพ่อแทน ถูกนำไปติดตั้งตามสี่แยกสัญญาณไฟจราจร และจุดสำคัญในตัวเมืองอ่างทอง เป็นที่สนใจแก่ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างมาก

 เชียงใหม่ปกป้องปชต.žคึกคัก 

 ด้าน จ.เชียงใหม่ ที่วัดต้นเกว๋น ต.หนองคาย อ.หางดง กลุ่มนักวิชาการ นำโดย ศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยกลุ่มล้านนาประชาธิปไตย และสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันจัดกิจกรรมกินข้าวห่อ รอเลือกตั้ง และต่อมาในช่วงเย็น ที่ข่วงประตูท่าแพ กลุ่มนักศึกษา ประชาชน และศิลปินล้านนา ร่วมกันจัดกิจกรรมร้องเพลงรอเลือกตั้ง และจุดเทียนสันติภาพ

 ขณะเดียวกัน ที่ จ.พิษณุโลก นายเกษมสันต์ มีทิพย์ และนายเสกสิทธิ์ แสงเรือง ตัวแทนกลุ่มศิษย์เก่า มศว.มน.พิษณุโลกปกป้องประชาธิปไตย และนายอนุชา แหสมุทร ตัวแทนชมรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาคเหนือตอนล่าง เข้ายื่นหนังสือถึง กกต.พิษณุโลก เพื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ 

 น.ร.จุดเทียนRespect My Futurež

 ส่วนที่บริเวณเกาะกลางบางลำพู ถนนสิบสามห้าง เขตพระนคร กทม. กลุ่มนักเรียนนักศึกษาจากหลายสถาบันที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง รวมตัวจัดกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพ ยุติความรุนแรง Respect My Future เคารพอนาคตของฉันหน่อยŽ โดยมีกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนวัดบวรนิเวศ โรงเรียนวัดราชบพิธ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักเรียนจากโรงเรียนในเขตดุสิต และเขตพระนคร ศิษย์เก่า และประชาชนในละแวกใกล้เคียง ร่วมกิจกรรมกันคึกคัก

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีบอร์ดให้นักเรียนนักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับผลกระทบที่ได้รับจากการชุมนุมทางการเมือง และแสดงพลังสนับสนุนเลือกตั้ง รวมถึงเขียนคำอวยพรให้ประเทศไทย ต่อด้วยการแสดงดนตรี การผูกผ้าขาวแสดงจุดยืนว่าได้รับผลกระทบทางการเมือง ทำให้ไม่ได้เรียนหนังสือ การนำเอาหนังสือเรียนมากองกันเพื่อแสดงว่าไม่ได้เรียนหนังสือ ล้อมวงอ่านหนังสือกลางแสงเทียน ก่อนร่วมกันจุดเทียน และตะโกนคำว่า 2 กุมภา ไปเลือกตั้ง 

 เห็นใจด้วยต้องเรียนหนังสือ 

 นายจิณณวัฒน์ วงษ์ประคอง ประธานนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร กล่าวว่าได้รับผลกระทบทางการเมืองตลอดระยะเวลา 3 เดือน จากเดิมเลิกเรียนเวลา 16.00 น. แต่ปัจจุบันเวลาเลิกเรียนเลื่อนเป็น 18.00 น. กิจกรรมประจำวันในแต่ละวันก็ปรับเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก ในวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ต้องมานั่งเรียนชดเชย เพื่อให้เวลาเรียนครบ ส่วนเรื่องการชุมนุมก็เข้าใจว่าเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่อยากให้เข้าใจนักเรียนนักศึกษาด้วยว่า เรามีหน้าที่ต้องเรียนหนังสือ แต่กลับได้รับผลกระทบ โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดไปโดยปริยาย จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจและตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพของกันและกัน เพื่อความสงบสุขของประเทศ 

 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มนักวิชาการและผู้เข้าร่วมรับฟังเสวนาเรื่องเมืองไทยเปลี่ยนไป ร่วมกันจุดเทียนสันติภาพและยุติความรุนแรง พร้อมรณรงค์เลือกตั้ง 2 ก.พ. โดยกลุ่มนักวิชาการร่วมกันเดินภายในมหาวิทยาลัย ก่อนนำเทียนไปปักหน้าตึกโดม และถ่ายรูปร่วมกัน 




เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา