วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ พรุ่งนี้

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ พรุ่งนี้


ศาลแพ่งนัดไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว พรุ่งนี้ บ่าย 3 โมง หลัง "ถาวร - ถวิล" เบิกความ รัฐบาลออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯโดยมิชอบ
 
 
จากกรณีทนายโจทก์ได้นำนายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.ขึ้นเบิกความว่า นายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1 ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อปกป้องตนเอง ซึ่งเป็นการกระทบสิทธิการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ และการใช้ชีวิตประจำวันถูกจำกัดทั้งการห้ามเข้าสถานที่ราชการ การห้ามสัญจรบนถนน 20 สาย ห้ามมีการชุมนุมเกินกว่า 5 คนขึ้นไป และที่สำคัญมีการยื่นขอออกหมายจับแกนนำ กปปส.ถึง 3 ครั้ง โดยหลังจากมีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็เกิดความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับเพิกเฉยไม่ดำเนินการจับกุม นอกจากนี้ พวกจำเลยยังได้วางแผนสลายการชุมนุมโดยอยู่ในขั้นตอนเตรียมการ เช่น มีการเจรจาขอคืนพื้นที่ทั้งที่สถานที่ชุมนุมก็มีด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่ และมีการนำกองร้อยปราบจลาจลกว่า 16,000 นาย เตรียมการใช้อาวุธเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งข้อเท็จจริงนี้เป็นการให้สัมภาษณ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จำเลยที่ 2 เอง ดังนั้น หากปล่อยให้มีการสลายการชุมนุมจะทำให้เกิดความเสียหายและทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบาดเจ็บล้มตายได้
 
 
ขณะที่นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสมช. เบิกความว่า จากการติดตามข่าวสารตลอดเวลา เห็นว่าการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.เป็นการชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากความรุนแรง และไม่มีการใช้อาวุธ ซึ่งเป็นการชุมนุมโดยชอบตามรัฐธรรมนูญ แม้กลุ่ม กปปส.จะเคลื่อนขบวนปิดล้อมสถานที่ราชการ แต่ก็เป็นไปโดยความสงบเรียบร้อย ไม่เกิดความรุนแรง ไม่เป็นการรบกวนความเป็นอยู่ของคนกรุงเทพฯ ซึ่งแตกต่างจากการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อปี พ.ศ. 2553-2553 อย่างสิ้นเชิง จึงเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่เหตุรุนแรงพอที่จะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะสถานการณ์ความรุนแรงที่จะสามารถนำไปสู่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องเป็นสถานการณ์ความรุนแรงในระดับความอยู่รอดของชาติบ้านเมือง อาจเทียบเท่ากับสถานการณ์สู้รบหรือสงคราม นอกจากนี้มาตรการต่างๆ ที่ออกมาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับนี้มุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลักไม่ได้มุ่งระงับเหตุภายนอก ดังนั้น การกระทำของจำเลยทั้งสาม จึงเป็นการมุ่งจำกัดหรือควบคุมไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมแสดงออกเพื่อกดดันรัฐบาล และจำเลยทั้งสาม ยังใช้กลไกของรัฐรวมถึงกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของรัฐบาลมากกว่ามุ่งรักษาความสงบเรียบร้อย
 
 
ภายหลังเบิกความเสร็จ ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่  ในวันที่ 31 มกราคม 2557 เวลา 15.00 น.

ที่มา  voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา