วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

วอชิงตันโพสต์ เรียกร้องสหรัฐฯ ประณามม็อบต้าน ปชต.ไทย


หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ เขียนบทบรรณาธิการ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ประณามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านประชาธิปไตยในไทยขั้นรุนแรง พร้อมระบุว่า รัฐบาลรักษาการของไทย ต้องการแรงสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการต่อต้านระบอบการปกครองของเสียงข้างน้อย

วอชิงตันโพสต์ หนังสือพิมพ์ชั้นแนวหน้าของสหรัฐฯ เผยแพร่บทบรรณาธิการชิ้นใหม่ระบุว่า ไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศกำลังพัฒนาที่มีคนจำนวนมากออกมาชุมนุมต่อต้านประชาธิปไตย หลังการเลือกตั้งได้บั่นทอนสถานะของชนชั้นนำกลุ่มอำนาจดั้งเดิม

วอชิงตันโพสต์ ระบุว่า ผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนที่ออกมาปิดถนนในกรุงเทพฯ เรียกร้องให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเสรีลาออก และแทนที่ด้วยสภาแต่งตั้ง ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้งรอบใหม่ออกไป โดยใช้กลยุทธ์ปั่นป่วน เพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออก หรือเกิดการรัฐประหาร

กลยุทธ์เช่นนี้เคยใช้ได้ผลมาแล้วในการโค่นอำนาจของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2549 ขณะที่ล่าสุด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน กำลังยืนหยัดตอบโต้ฝ่ายต่อต้านอย่างที่ควรทำ และแรงสนับสนุนจากสหรัฐฯ จะช่วยให้เธอสามารถป้องกันไม่ให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยได้

วอชิงตันโพสต์ยังระบุด้วยว่า ฝ่ายค้านของไทยอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งประกาศบอยคอตการเลือกตั้ง กำลังสนับสนุนสิ่งที่เทียบได้กับการรัฐประหาร เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์มีปัญหากับระบอบประชาธิปไตย เพราะไม่เคยชนะการเลือกมาตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งเป็นช่วงที่พันตำรวจโททักษิณ ขึ้นสู่อำนาจ

นอกจากนี้ สื่อของสหรัฐฯยังชี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นปากเสียงให้ชนชั้นกลาง และชนชั้นสูง รวมถึงธุรกิจที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอภิสิทธิ์ชน ขณะที่พันตำรวจโททักษิณ เป็นนักประชานิยมที่ได้เสียงสนับสนุนจากคนไทยผู้ไร้สิทธิ์ไร้เสียง แม้เขาเคยใช้อำนาจโดยมิชอบ ละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่รัฐบาลของเขาก็มาจากการเลือกตั้งโดยเสรีและยุติธรรม เช่นเดียวกับรัฐบาลปัจจุบัน

วอชิงตันโพสต์ระบุว่า แกนนำพรรคประชาธิปัตย์หลายคนเลิกอ้างอย่างที่เคยอ้างมาตลอดว่าเป็นนักประชาธิปไตย ซึ่งพยายามแก้ไขข้อผิดพลาดของระบอบทักษิณ พวกเขามุ่งมั่นโดยโจ่งแจ้งที่จะสถาปนาระบอบที่ให้อำนาจแก่เสียงข้างน้อย พร้อมพยายามกำจัดระบอบทักษิณออกจากการเมือง

ด้วยเหตุนี้ วอชิงตันโพสต์ จึงเรียกร้องให้สหรัฐฯควรคัดค้านนโยบายเช่นนี้ และประกาศให้ชัดเจน ว่าการยึดอำนาจ ไม่ว่าโดยกองทัพหรือฝูงชน ล้วนเป็นสิ่งที่สหรัฐฯยอมรับไม่ได้ และสหรัฐฯจะระงับความช่วยเหลือ และความร่วมมือด้านความมั่นคง เพื่อแสดงให้กลุ่มหัวรุนแรงต่อต้านประชาธิปไตยในไทยตระหนักว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะไม่นิ่งเฉย แบบที่เคยเกิดขึ้นกับการก่อรัฐประหารในอียิปต์ เนื่องจากชัยชนะของพลังต่อต้านประชาธิปไตย รังแต่จะนำไปสู่ความรุนแรง และความไร้เสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

16 มกราคม 2557 เวลา 19:00 น.




ที่มา http://news.voicetv.co.th/democracycrisis/94291.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา