วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.ฮึ่ม 'ช่อง11' เสนอเนื้อหาอาจไม่เป็นกลาง

กกต.ฮึ่ม 'ช่อง11' เสนอเนื้อหาอาจไม่เป็นกลาง


กรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ผู้บริหารช่อง 11 ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงการนำเสนอเนื้อหาในวันเลือกตั้งที่อาจทำให้เกิดความไม่เป็นกลาง และขอให้ส่งผังรายการและรายชื่อวิทยากรให้กกต.ด้วย ส่วนตัวแทนรัฐบาลยังไม่ตอบรับว่าจะมาให้ความเห็นถึงการจัดการเลือกตั้งกับ กกต.ในวันจันทร์นี้ หรือไม่
 
 
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่า ในวันนี้ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และผู้บริหารสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 หรือเอ็นบีที ได้มอบนายไพฑูรย์ หิรัญประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และนางสาวสุมลพันธ์ โกศลสิริเศรษฐ์ ผู้อำนวยการส่วนผลิตรายการ เข้าชี้แจงต่อ กกต. เกี่ยวกับการทำหน้าที่สื่อให้ช่วยสนับสนุนการเลือกตั้งให้ถูกต้อง เพราะการจัดรายการของช่อง 11 ในวันเลือกตั้งมีการเชิญวิทยากรมาแสดงความเห็นในช่วงที่มีการลงคะแนนก่อนเวลาปิดการลงคะแนน ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อบทบาทหน้าที่ของ กกต. และมีการเชิญนักวิชาการที่มีความเห็นทางการเมืองในซีกเดียวมาออกรายการ จึงอาจเป็นการทำหน้าที่ไม่เป็นกลางได้ พร้อมจะขอดูผังรายการและรายชื่อวิทยากรด้ย โดยภายในสัปดาห์ ทางกกต.ยังคงเชิญอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์และผู้บริหารมาชี้แจงอีกครั้ง ภายหลังวันนี้ได้มอบผู้แทนมาชี้แจงแทน
 
ส่วนกรณีที่ กกต.ส่งหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ดำเนินการออกพระราชกฤษฎีการับสมัครเพิ่มเติมใน 28 เขตนั้น นายสมชัย ระบุว่า ขณะนี้ กกต.ต้องรอให้รัฐบาลให้คำตอบก่อน  อย่างไรก็ตาม  ในวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ ทางกกต.ได้เชิญตัวแทนของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยมาให้ความเห็นในการจัดกาเรลือกตั้งให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีตัวแทนรัฐบาลตอบรับหนังสือที่จะมาให้ความเห็น แต่มีเพียงนางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.เท่านั้นที่คาดว่าจะมาร่วมหารือกับ กกต.ได้ ซึ่งการหารือนี้จะเปิดให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังด้วย
 
ล่าสุด ในช่วงบ่ายวันนี้ กกต.ทั้ง 5 คน ได้เข้าร่วมประชุมกับเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนทางการทูต และตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศ จำนวน54 ประเทศ เข้าร่วมรับฟังการสรุปภาพรวมการจัดการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่  2 กุมภาพันธ์ด้วย


เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา