วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

'อภิสิทธิ์' ชี้นายกฯเอี่ยวทุจริตจำนำข้าวชัดเจน

'อภิสิทธิ์' ชี้นายกฯเอี่ยวทุจริตจำนำข้าวชัดเจน


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางให้ปากคำกับปปช.กรณีร้องถอดถอนนายกรัฐมนตรีในการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เชื่อมีความผิดชัดเจน พร้อมแนะให้รัฐบาลเร่งขายข้าวคืนชาวนา ขณะที่รัฐบาลควรพูดคุยกับกกต.เพื่อหาทางออกปัญหาประเทศ และจะหาช่องทางอื่นยื่นเรื่องให้การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์เป็นโมฆะ
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าให้ปากคำกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือปปช.ในคดีที่ร้องถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยระบุว่าได้ให้ข้อมูลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือกขช.ว่ามีการทุจริตอย่างไรบ้าง ซึ่งในสัปดาห์หน้านายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลกพรรคประชาธิปัตย์ จะมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม 
 
ทั้งนี้ย้ำว่ารัฐบาลควรทำตามแผนเดิมคือการระบายข้าวและนำเงินมาให้กับชาวนาที่จำนำข้าว ไม่ควรโทษฝ่ายอื่นหรือสร้างประเด็นว่ามีคนขัดขวางการกู้เงิน และย้ำว่าขณะนี้ชัดเจนว่ามีการทุจริต และการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐไม่มีจริง
 
นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์เป็นโมฆะว่า การร้องดังกล่าวเป็นการร้องตามมาตรา 68 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าไม่เข้าข่าย ดังนั้นคงต้องดูช่องทางอื่นในการร้องต่อไป อย่างไรก็ตามโดยข้อเท็จจริงหากรัฐบาลกับกกต.ได้ข้อสรุปตรงกันว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ก็ควรเร่งหารือร่วมกันเพื่อหาทางออก เพราะกกต.ได้มีมติไปก่อนหน้านี้แล้ว ฉะนั้นรัฐบาลควรต้องเร่งพิจารณาให้เร็วกว่านี้ โดยไม่ควรรอถึงสัปดาห์หน้า

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา