วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

คนขับรถคันที่ 'สุทิน' โดยสาร หนึ่งพยานปากเอกคดียิง 'สุทิน'

คนขับรถคันที่ 'สุทิน' โดยสาร หนึ่งพยานปากเอกคดียิง 'สุทิน'


คนขับรถคันที่ 'สุทิน' ผู้ประสานงาน กปท.โดยสารมาก่อนถูกยิงเสียชีวิต ระบุ หลังการประท้วงที่วัดศรีเอี่ยม เห็นกลุ่มคนเสื้อแดงเลี้ยวกลับซ้าย มุ่งหน้าศรีนครินทร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า หลังจากเลี้ยวเข้าโค้งซ้าย รถผมถูกยิง !

สมาชิกเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วานนี้ (27ม.ค.) เกี่ยวกับเหตุการณ์ปะทะกันบริเวณวัดศรีเอี่ยม เมื่อวันที่ 26ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้นาย สุทิน ธราทิน ผู้ประสานงานกลุ่ม กปท. ถูกยิงเสียชีวิต โดยมีรายละเอียดดังนี้
เสียงจากเพื่อนที่ถูกรุมยิง

รถที่ถูกรุมยิงจนคุณสุทินเสียชีวิตเมื่อวานนี้ คนขับรถคันดังกล่าวคือชาวบ้านจากลุ่มน้ำปราจีนบุรี เขาเป็นทั้งเจ้าของรถและคนขับรถขณะที่ถูกรุมยิง เขาคือ สวน ศิริญา ที่ร่วมเคลื่อนไหวกับผมกรณีการเมืองเรื่องภัยพิบัติ

สวน สิริญา ได้เข้าประท้วงในกรุงเทพฯ หน้า ปตท. เพราะเขาเดือดร้อนจากน้ำท่วมการเมืองที่ปลอดประสพประเคนให้เพื่อนำไปอ้างเหตุผลในการสร้างเขื่อนล้อมเมืองเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนั้น เขายังเห็นด้วยกับกลุ่ม "กองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานประเทศไทย" ที่มีคุณสุทินเป็นแกนนำที่ต้องการให้มีการปฏิรูปพลังงาน

สวน บอกกับผมว่า "หลังการประท้วงที่วัดศรีเอี่ยม เราขอทางออกมาแล้ว และขอให้อย่าใช้ความรุนแรง เราไม่มีการด่าทอหรือยั่วยุ พอจะขับรถออกขวามาที่ถนนบางนา เห็นกลุ่มคนเสื้อแดงเลยเลี้ยวกลับซ้าย มุ่งหน้าศรีนครินทร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ก่อนหน้านั้นมีรถกระบะมาจอดเพื่อรอขบวน แต่ถูกรุมทำร้ายตามที่เห็นในคลิป หลังจากเลี้ยวเข้าโค้งซ้าย รถผมถูกยิงจากข้างหน้า นัด จากรอยกระสุนคาดว่ามุ่งสังหารคนขับเพื่อหยุดรถ แต่กระสุนไม่เข้าเป้า"

เขายังเล่าต่อว่า "เมื่อหักหลบเลี้ยวซ้าย ก็เห็นคนถือปืนเล็งมาที่ผม ผมจึงหักหลบเพื่อไม่ให้เป็นเป้านิ่ง ชายคนนั้นจึงยิงมาที่ด้านซ้ายของรถ หลังจากนั้นมีเสียงปืนดังมาจากทุกทิศ ทั้งด้านซ้าย ด้านขวา และด้านหลัง ขณะที่คุณสุทินได้ปืนลงจากหลังคาและถูกกระสุน"

"ตอนโดนกระสุน ผมคิดว่าเป็นลูกแก้ว แต่เมื่อได้ยินเสียงปืน ผมได้ตัดสินใจขับออกทางเลนขวาที่มีพื้นที่กว้างพอ และมุ่งหน้าไปยังโรงพยาบาลวิภารามที่ห่างออกไป 7-8 กิโลเมตร และพบว่าคุณสุทินถูกกระสุน 3 นัด เสียชีวิต ส่วนอีก 3 คนบาดเจ็บ"

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำรถกระบะมาแถลงข่าวและสื่อบางสำนักได้เผยแพร่ข้อมูลออกไปว่าได้ค้นรถกระบะพบคลังแสงหลังกลุ่ม กปท.ยิงปะทะกับฝ่ายตรงข้าม พบทั้งเสื้อเกราะ ปืนไทยประดิษฐ์และกระสุน และอาวุธอื่นๆ อีกหลายรายการ (ดูไทยรัฐ)

แต่ปากคำของเพื่อนผมก็คือ "รถคันที่ตำรวจนำไปแถลงข่าวและลงในสื่อ รวมทั้งมีการแชร์กัน ไม่ใช่รถกระบะที่มีคนถูกตีและไม่ใช่รถคันที่ถูกรุมยิง เพราะรถที่ถูกถล่มยิงเป็นคันที่ผมขับและเป็นรถหกล้อ"

"กรณีนี้ยังมีการบิดเบือนว่ากลุ่ม กปท.ยิงปะทะกับฝ่ายตรงข้าม แต่จริงๆ แล้ว พวกผมถูกถล่มยิง เพราะถ้าพวกผมมีอาวุธก็คงมีคนตายมากกว่านี้ หลังเกิดเหตุ ผมได้ตรวจสอบพบว่า มีรอยกระสุนรอบรถ ด้านหน้า 2 รู ด้านซ้าย 5 รู ด้านขวา 4 รู"
ที่สำคัญอีกประเด็นก็คือ "ประเด็นที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปพลังงานของพวกผมนั้น กปปส.เอง ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญ ทั้งที่ประเด็นนี้เป็นรูปธรรมที่ต้องมีการปฏิรูป"


เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา