วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สื่อจีนแนะรบ. ปรามกองทัพไทยปฏิวัติ


หนังสือพิมพ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยแพร่บทความ เสนอรัฐบาลปักกิ่งปรามทหารไทยยึดอำนาจ หวั่นฉุดการพัฒนาเศรษฐกิจอาเซียน ชี้การเมืองวุ่นวายกระทบบทบาทไทยในฐานะสะพานเชื่อมจีน-อุษาคเนย์

เมื่อวันพฤหัสบดี โกลบอลไทม์ หนังสือพิมพ์ในเครือพีเพิลเดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมพิวนิสต์จีน ตีพิมพ์บทความ เรื่อง "รัฐบาลปักกิ่งต้องปรามการรัฐประหารในไทย" เขียนโดย Ding Gangบรรณาธิการอาวุโสของพีเพิลเดลี

@  รถถังถอนกำลังออกจากลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อ 24 กันยายน 2549 ภายหลังการรัฐประหารในสัปดาห์ก่อนหน้า

ติงกัง ซึ่งประจำการในประเทศบราซิล กล่าวว่า  ผลประโยชน์ของจีนพัวพันกับวิวัฒนาการทางการเมืองของไทยยิ่งเสียกว่ากรณีไทย-สหรัฐเสียอีก ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ออกโรงปรามกองทัพไทยไม่ให้ทำรัฐประหารแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ รัฐบาลปักกิ่งยังคงวางตัวเป็นกลาง และวิงวอนให้ทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกันในไทยหาทางผ่าทางตันด้วยวิถีทางการเมือง

เขาบอกว่า รัฐบาลจีนน่าจะแสดงจุดยืนให้ชัดเจนยิ่งขึ้นในการคัดค้านการยึดอำนาจของกองทัพไทย การประกาศเช่นนี้จะเป็นการสอดคล้องกับผลประโยชน์ของจีนและทวีปเอเชียโดยรวม


"การยึดอำนาจของกองทัพจะไม่ทำให้เกิดประชาธิปไตยที่แท้จริง ข้อเท็จจริงปรากฏแล้วว่า การรัฐประหารรังแต่ขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย และตอกลิ่มความขัดแย้งระหว่างฝ่ายต่างๆ"  บรรรณาธิการอาวุโสของพีเพิลเดลี กล่าว

เขาให้เหตุผลที่จีนควรยื่นมือเข้ามามีบทบาทในการเมืองไทย ว่า ประเทศไทยเป็นแกนนำของอาเซียน เสถียรภาพของไทยส่งผลกระทบต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด ขณะนี้ อาเซียนกำลังรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทยจะฉุดรั้งกระบวนการนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค

นอกจากนี้ นายติงกล่าวว่า ไทยมีบทบาทเป็นตัวประสานสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียน จีนกำลังยกระดับความร่วมมือกับอาเซียนในเรื่องการเปิดเขตการค้าเสรี ดังนั้น การทำให้ไทยมีเสถียรภาพจึงนับเป็นผลประโยชน์ของจีน

"เพื่อนแท้ไม่เพียงแต่ร่วมชะตากรรมกันเท่านั้น หากยังต้องชี้หนทางที่ถูกต้องเมื่อมิตรกำลังลำบากด้วย" เขากล่าว

@  ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล เป่านกหวีดระหว่างชุมนุมที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในกรุงเทพ เมื่อ 17 ธันวาคม 2557

บรรณาธิการผู้นี้ กล่าวว่า ประเทศเพื่อนบ้านของจีนส่วนใหญ่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง โจทย์ที่ว่า จีนจะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศที่กระบวนการประชาธิปไตยกำลังรวนเรอย่างไร นับเป็นบททดสอบความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศเหล่านี้

"จีนในฐานะมหาอำนาจในภูมิภาค ควรโน้มน้าวให้ฝ่ายต่างๆในประเทศไทยหันหน้าเข้าปรองดองกัน, ส่งเสริมการปรับปรุงสถาบันต่างๆ และวางรากฐานของการจัดการปกครองที่ดี โดยผ่านเจตจำนงของประชาชนไทยและวิถีทางการเมือง" บทความระบุ.

Source : Global Times
Photo : AFP

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา