วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สื่อตปท. ชี้ม็อบทำตัวเหมือนพวกเสื้อดำของมุสโสลินีŽ




วันที่ 6 ก.พ. นายดัก บานโดว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการต่างประเทศ สถาบันคาโต ประเทศสหรัฐอเมริกา เขียนบนความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ฟอร์บส์ เรื่อง การทำร้ายประชาธิปไตยในประเทศไทยของฝ่ายต่อต้านเมื่อผู้มีสิทธิโหวตเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ : ผู้ชุมนุม เสื้อเหลืองŽ ทำเหมือนพวกเสื้อดำของมุสโสลินีŽ โดยมีเนื้อหาว่า ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่กองทัพก่อการรัฐประหารในปี 2549 ซึ่งฝ่ายประชานิยมชนะอีกครั้ง ส่วนกลุ่มชนชั้นสูงผู้เป็นอันธพาลกลับไม่ลงแข่งขันเลือกตั้ง ทำให้ประเทศนี้กำลังเดินหน้าสู่ความสับสนอลหม่าน ขณะที่ผู้ต่อต้านในอียิปต์และยูเครน สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่พรรคประชาธิปัตย์และกปปส. กลับขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา และทำตัวเหมือนกองทัพเสื้อดำยุคใหม่ของเบนิโต มุสโสลินี นายกรัฐมนตรีเผด็จการผู้รวบอำนาจประเทศอิตาลี ในพ.ศ.2486 

 ทั้งที่ระบบการเมืองการปกครองของไทยเป็นระบอบประชาธิปไตยแต่กองทัพได้ก่อการรัฐประหารหลายครั้ง และมีอิทธิพลเหนือรัฐบาลในหลายสมัย ไม่เว้นแม้แต่ยุครัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งการปกครองยังคงถูกควบคุมโดยกลุ่มชนชั้นสูง หมายรวมถึงกองทัพ ข้าราชการ นักธุรกิจ กลุ่มคนรวย และทั้งที่ราชวงศ์ไทยมีบทบาทจำกัดภายใต้รัฐธรรมนูญ แต่กลุ่มต่อต้านประชาธิปไตยกลับนำเบื้องบนมาใช้แอบอ้างเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมือง

 การที่นายสุเทพและกลุ่มชนชั้นสูงยืนยันว่าพวกตนเท่านั้นที่มีสิทธิ์ปกครองประเทศทำให้นึกย้อนไปถึงยุคสมัยที่กลุ่มผู้ศรัทธาในลัทธิฟาสซิสต์ในหลายประเทศข่มขู่ประชาชนส่วนใหญ่ก่อนจะขึ้นสู่อำนาจแม้นายสุเทพอ้างว่ากลุ่ม กปปส.เป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ แต่กลับดูถูกใครก็ตามที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของตนŽ นายบานโดว์ระบุ 

ที่มา  khaosod.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา