วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

รุดเจรจาพุทธะอิสระ ขอเปิดพื้นที่ให้ข้าราชการเข้าทำงาน




เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่บ้านทรงไทย ใกล้กับเวทีการชุมนุม กปปส.แจ้งวัฒนะ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยตัวแทนจาก กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี กรมคุมประพฤติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เดินทางเข้าเจรจากับหลวงปู่พุทธะอิสระ เพื่อหาข้อยุติในการเปิดพื้นที่การชุมนุมให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่บางส่วนเข้าไปทำงานภายในศูนย์ราชการ

หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า เพื่อความชัดเจนในความปลอดภัยและเข้าใจประชาชนที่ชุมนุมนั้นว่าลำบากแค่ไหน ขอยื่นข้อเรียกร้องไป 2 ข้อ 1.ให้ทางกระทรวงยุติธรรมนำรายชื่อพร้อมรูปและประวัติมาให้ดูว่ามีเจ้าหน้าที่กี่คนเข้าไปทำงาน 2.อยากให้ข้าราชการเข้ามามีส่วนร่วมรับรู้ว่าผู้ชุมนุมเดือดร้อนแค่ไหนขอให้มานอนร่วมกับผุ้ชุมนุม 3-5 วัน
ส่วนในวันพรุ่งจะไม่เคลื่อนมวลไปร่วมสมทบผู้ชุมนุมที่ ศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เพราะอาจถูกตลบหลังได้ เนื่องจากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจอาจถูกเข้าสลายการชุมนุมได้ เนื่องจากมวลชนของเวที กปปส.แจ้งวัฒนะมีจำนวนน้อย

นายธวัชชัย กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมต้องทำงานบริการประชาชาทั้งเรื่องของคดีความต่างๆ อย่างกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ต้องค่อยบริการให้ความช่วยเหลืออาชญากรรมที่เกิดปัญหา  สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ต้องมีการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางคดีรวมถึงใช้เครื่องทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงกรมบังคับคดี หลายคดีความต้องหลุดไปและคดีความไม่สามารถดำเนินการได้ตามกรอบเวลาที่ศาลกำหนด ทั้งหมดเจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ส่วนเงื่อนไขข้อที่ทางกระทรวงยุติธรรมยินดีจะนำรายชื่อและรูปถ่ายเจ้าหน้าที่ข้าราชการทุกคนที่จะต้องเข้าไปทำงานในศูนย์ราชการมามอบให้หลวงปู่พุทธะอิสระ ส่วนเงื่อนไขข้อที่ 2 ส่วนตัวผมพร้อมปฏิบัตินอนกับผู้ชุมนุมได้ทันแต่ในส่วนของหน่วยงานอื่นคงต้องไปปรึกษากันอีกครั้งหนึ่ง บอกได้เลยว่าผมเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทำงานเพื่อประชาชนจริงๆ โดยจะให้คำตอบหลวงปู่พุทธ

ขณะเดียวกันที่หลังเวทีกปปส. แจ้งวัฒนะ พล.ต.สมเกียรติ วัฒนวิกิจ แกนนำ กปปส. ราชบุรี ได้นำมวลชน กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ ส่วนหนึ่งมาปิดล้อมบริเวณด้านหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ภายหลังพบว่ามีการเคลื่อนไหวภายในตึกช่วงเวลากลางคืนมีการเปิดไฟและมีคนอยู่บนตึก ผู้ชุมนุมจึงรู้สึกไม่ปลอดภัยเกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงได้นำมวลชนมากดดันเรียกร้องให้คนออกจากนอกตึกให้หมด เพื่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุมทุกคน

โดยมี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อม พ.ท.สิทธิพร  เจริญพุฒ รองผบ.สำนักปฏิบัติการพิเศษ ดีเอสไอ มาเจรจา ก่อน พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมสามารถจัดคนไปนั่งเฝ้าประจำประตูทางเข้าออกของตึกดีเอสไอได้ตลอด 24 ชั่วโมง  แต่มวลชนไม่พอใจ แม้ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจะยืนยันว่าไม่มีคนอยู่ภายในตึกและเจ้าหน้าที่ไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับผู้ชุมนุม พร้อมยันยันว่าให้สบายใจไม่เจ้าหน้าที่อยู่ภายในตึกอย่างแน่นอน ก่อนที่ผู้ชุมนุจะพอใจและเคลื่อนขบวนกับเวที

ที่มา khaosod.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา