วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

ทายาทคณะราษฎร หนุน"ลต." เรียกร้องออกไปใช้สิทธิ์ 2กพ. ทั่วปท.พรึบจุดเทียนสันติภาพ


หมอรพ.สระบุรีร่วมป้องปชต.

ทายาท คณะราษฎร ร่อนจ.ม.หนุน 2 ก.พ. พร้อมออกไปเลือกตั้งทั้งตระกูล สปป.เสวนาชี้มีเลือกตั้งจะลดรุนแรง "นิธิ"ย้ำปฏิรูปต้องอยู่ใต้ปชต. "วรเจตน์" ระบุ ปชป.ไม่ลงสมัครเลือกตั้ง 2 หน ก็สิ้นสภาพพรรคการเมืองไม่ต้องร้องยุบพรรค อาจารย์มช.ถกโต๊ะกลม ยืนยันต้อง มีลต. คนเสื้อขาวจุดเทียนที่ลานครูบาศรีวิชัย อธิษฐานขอบ้านเมืองสงบไม่มีปฏิวัติ คนไทยในสหรัฐจัดหนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. กรุงเทพฯ ก็พรึบเขียนสันติภาพหลายจุด



เมื่อวันที่ 19 ม.ค. พ.ต.พุทธินาถ.ฐ พหลพลพยุหเสนา ทายาท พล.อ.พระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) และท่านผู้หญิงบุญหลง พหลพลพยุหเสนา เขียนจดหมายมาถึงกองบรรณาธิการมติชน มีความว่า อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยของเราจากกลุ่มผู้ที่เป็น ศัตรูกับระบอบประชา ธิปไตยในขณะนี้ผม พ.ต.พุทธินาถ.ฐ พหลพลพยุหเสนา กับน้องๆ ทุกคนตลอดจนผู้ที่อยู่ในครอบครัวทั้งหลาย ซึ่งเป็นทายาทของ ท่าน พล.อ.พระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหล โยธิน) กับ ท่านผู้หญิงบุญหลง พหลพลพยุหเสนา



โดยท่านผู้เป็นบิดาเป็นหัวหน้าคณะของคณะ ราษฎรกับท่านผู้ร่วมคณะทั้งหลาย ได้กระทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย อันเป็นอำนาจสูงสุดของปวงชนโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ เมื่อ 24 มิถุนายน 2475 รวมเป็นเวลา 81 ปีมาแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้จนถึงปัจจุบันนี้



ดัง นั้น ผมกับน้องๆ ทุกคนและคนในครอบครัว ขอแสดงเจตจำนงต้องการให้มีการเลือกตั้งใน 2 ก.พ. 57 โดยทุกๆ คนจะไปเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างแน่นอนในวันนั้น และไม่ต้องการให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดมาขัดขวางความเป็นประชาธิปไตยของ ประเทศชาติอีกต่อไป



จึงใคร่ขอประกาศให้ประชาชนผู้รักความ เป็นประชาธิปไตยของประเทศชาติทุกๆ ท่านได้ทราบโดยทั่วกัน และร่วมมือกันกับครอบครัวของผมกับน้องๆ ให้ระบอบประชาธิปไตยที่รักยิ่งนี้ ได้สถิตสถาวรอยู่ในแผ่นดินนี้ตลอดชั่วกาลนาน



สปป.เสวนา 2 กุมภา

วัน เดียวกัน ที่ห้องประชุม สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) จัดเสวนา 2 กุมภา เดินหน้าเลือกตั้ง ร่วมเป็นเจ้าของการปฏิรูป โดยแบ่งการเสวนาออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกหัวข้อ เส้นทางการเมืองสู่การเลือกตั้งและการปฏิรูป โดยนายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการอิสระ และผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน นายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ และนายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มธ.

นายศรีสมภพ กล่าวว่า ตอนนี้มีความรุนแรงเกิดขึ้นแล้วบางส่วน แต่เชื่อว่ายังอยู่ในขอบเขตที่จำกัด และยังสามารถจัดการได้ เพราะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีการใช้อาวุธสงคราม แต่น่าสังเกตว่าตลอดสิบปีที่ผ่านมา มีการเลือกตั้งใหญ่ๆ เกิดขึ้นประมาณ 2 ครั้ง การเลือกตั้งไม่เคยหยุดชะงัก หน่วยเลือกตั้งไม่ถูกโจมตีโดยตรง แต่เกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ขณะลำเลียงบัตร สะท้อนว่ากลุ่มขบวนการในภาคใต้เคารพสิทธิของประชาชน เคารพการเลือกของประชาชน จึงไม่ก่อเหตุกับประชาชนที่ไปเลือกตั้ง เชื่อว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงที่ไปทำลายกระบวนการเลือกตั้งในสามจังหวัดชายแดนภาค ใต้

นายศรีสมภพกล่าวอีกว่า ส่วน 8 จังหวัดภาคใต้ที่เปิดรับสมัครส.ส.ไม่ได้ ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะเกิดความรุนแรง เพราะเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ คงไม่มีใครออกมาปะทะกัน เพียงแต่การเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นไม่ได้ ขณะที่ภาคเหนือ อีสาน และกลาง ต้องการเลือกตั้งอยู่แล้วคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่น่าจะมีปัญหาคือกรุงเทพฯ หากใช้ความอดทนอดกลั้น ป้องกันไม่ให้เกิดมือที่สาม เชื่อว่าจะลดความรุนแรงได้ ที่สำคัญคือความระมัดระวังของเจ้าหน้าที่



"นิธิ"ย้ำปฏิรูปต้องอยู่ใต้ปชต.

ด้าน นายนิธิกล่าวว่า ยังมีความเข้าใจผิดในหมู่คนที่พูดเรื่องการปฏิรูปว่า ต้องมีโจทย์ตายตัวว่าจะปฏิรูปอะไรบ้าง และมีคำตอบตายตัวแล้วว่าจะเอาใครเข้ามาบ้างในกระบวนการนี้ แท้จริงแล้วการปฏิรูปคือการเปลี่ยนแปลง มีคนได้คนเสียเสมอ จึงต้องเปิดโอกาสให้ตรวจสอบได้ คัดค้านได้ โต้เถียงได้เสมอ โดยสรุปคือการปฏิรูปต้องทำภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อย่าไปเชื่อนักวิชาการว่า เขาจะรู้ว่าจะต้องปฏิรูปอะไร อย่างไร เมื่อใดที่ใครคิดว่าการทำเพื่อบ้านเมืองมีเพียงสูตรเดียว และเขาเป็นคนรู้ ให้ระวังตัวเองไว้ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นอะไรในโลกนี้มีการเมืองแทรกอยู่ข้างหลังเสมอ

"อีกอย่าง คือการปฏิรูปต้องให้สังคมเป็นผู้ประเมิน และปรับแก้การปฏิรูปเหล่านี้ได้ หรือจะยกเลิกก็ยังได้ สรุปคือกระบวนการปฏิรูปเป็นการสนทนาระหว่างคนในสังคมตลอดเวลา เมื่อไหร่เป็นการสนทนาระหว่างนักธุรกิจ นักวิชาการ เมื่อนั้นก็จบ และการปฏิรูปต้องเริ่มด้วยการเลือกตั้ง เอาประเด็นการปฏิรูปมาเป็นประเด็นหาเสียง เวลานี้การปฏิรูปกลายเป็นกลวิธีของการไม่เลือกตั้ง จึงตายตั้งแต่ เริ่มต้น" ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนกล่าว



ไม่ชอบรัฐบาลก็โหวตโน

ขณะ ที่นายประจักษ์กล่าวว่า อุปสรรคอีกอย่างมาจาก กกต. ที่ดูจะขาดความสามารถและความเป็นกลาง อ้างเหตุสารพัดไม่ให้จัดการเลือกตั้งได้ และยังแสดงอคติส่วนตัวออกมาอีก ที่ผ่านมาเปอร์เซ็นต์การใช้สิทธิของคนไทยอยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าคนในสังคมไม่ได้ปฏิเสธการเลือกตั้ง การเดินหน้าสู่การเลือกตั้งต่างหากที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหา ขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมกลับมาใช้สิทธิทางการเมืองอันชอบธรรมในระบอบประชา ธิปไตย ถ้าไม่ชอบรัฐบาลไปโหวตโน หรือเลือกพรรคอื่นให้ถล่มทลาย หรือไม่ไปใช้สิทธิยังได้ สังคมไทยต้องหันกลับมาเชื่อมั่นในพลังของตัวเองว่าเราตรวจสอบนักการเมืองได้ ด้วยตนเอง อย่าหวังพึ่งทหาร หรือสภา ห้าร้อย ขนาดนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งยังมีปัญหา แล้วมีอะไรประกันว่าสภาห้าร้อยจะไม่คอร์รัปชั่น และใช้อำนาจอย่างบิดเบือน



เลื่อนลต.ทำลายระบบ

สำหรับ ช่วงที่ 2 เป็นการเสวนาหัวข้อ เส้นทางกฎหมายสู่การเลือกตั้งและการปฏิรูป โดยนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ หัวหน้าภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มธ. และสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มธ. ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งในหลายประเด็น เริ่มจากคำถามที่ว่า การเลื่อนเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. นี้ เป็นไปได้หรือไม่

นายวรเจตน์ กล่าวว่า พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร มีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ การประกาศให้สภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง ส่วนที่สองคือการประกาศวันเลือกตั้งใหม่ การเลื่อนการเลือกตั้งหมายความว่าต้องยกเลิก พ.ร.ฎ.ทั้งฉบับ เมื่อเป็นเช่นนี้ รัฐบาลและสภาต้องฟื้นคืนชีวิตกลับมาด้วย นอกจากนี้การเลื่อนการเลือกตั้งยังเท่ากับอนุญาตให้รัฐบาลรักษาการอยู่ต่อไป ที่สำคัญตอนนี้มีคนไทยในต่างประเทศได้ใช้สิทธิ์แล้ว หากเลื่อนคะแนนที่ลงไปแล้วจะทำอย่างไร คนที่เสนอเลื่อนการเลือกตั้ง คือเสนอให้ทำลายกระบวนการเลือกตั้งทั้งหมด เป็นไปได้หรือไม่ว่าต้องการให้มีเวลาเพียงพอที่จะโค่นล้มรัฐบาลรักษาการ

ส่วน คำถามว่า จะเลื่อนให้พรรคประชา ธิปัตย์กลับเนื้อกลับใจมาลงเลือกตั้งใหม่ ทำได้หรือไม่ นายวรเจตน์กล่าวว่า เมื่อตัดสินใจไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง พรรคต้องรับผิดชอบการตัดสินใจนั้น ไม่ใช่มางอแงภายหลัง เป็นการเอาเปรียบคนอื่น ถ้าไม่ส่ง 2 ครั้งติดต่อกัน หรือ 8 ปีติดต่อกัน จะเป็นเหตุให้พรรคการ เมืองนั้นสิ้นสภาพของการเป็นพรรคการเมือง แต่ไม่ใช่การยุบพรรค ไม่ต้องมีการร้องขอ ให้ยุบพรรค นายทะเบียนพรรคการเมืองจะประกาศเอง

ต่อข้อถามว่า ตอนนี้มี 28 เขต ที่สมัครไม่ได้ จะทำให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็นโมฆะหรือไม่ นายวรเจตน์กล่าวว่า จะไม่ส่งผลใดๆ ทางแก้เบื้องต้นคือ กกต. ต้องเปิดรับสมัครเพิ่มเติม ถ้ากกต.ไม่ทำ หลังการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ทางกกต.ต้องประกาศรับสมัครใหม่ เหมือนกับกรณีที่เขตใดที่ผู้สมัครคนเดียว ส่วนข้อกังวลว่า เลือกตั้งแล้วได้ ส.ส.ไม่ถึงร้อยละ 95 จะเปิดประชุมสภาไม่ได้นั้น กกต.ต้องดำเนินการให้มีสมาชิกให้ครบภายใน 180 วัน คือมีเวลาอีก 6 เดือน จะเลือกตั้งให้ครบได้



มช.เสวนาโต๊ะกลม

ส่วน บรรยากาศในพื้นที่ต่างจังหวัด เหล่าคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กว่า 30 คน ได้มานั่งเปิดโต๊ะกลม ที่โครงการ 2 บีอาร์ ถ.ศิริมังคลาจารย์ ซอย 11 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยพูดคุยเรื่องการเมืองและความต้องการประชาธิปไตย รวมถึงไม่ต้องการให้ กกต.เลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยยืนยันให้มีการเลือกตั้งใน 2 ก.พ.นี้ โดยมีการถกเถียงและแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน

ส่วนช่วงเย็น เวลา 18.00 น. กลุ่มคนเสื้อขาวและเสื้อสีชมพูประมาณ 500 คน รวมตัวกันไปยังอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ทางขึ้นดอย สุเทพ และพร้อมใจกันจุดเทียนเขียนสันติภาพ เพื่อต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้องให้มี การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ก่อนพากันไหว้อธิษฐานครูบาศรีวิชัย เพื่อให้บ้านเมืองสงบไม่มีเหตุการณ์รุนแรงและไม่มีการปฏิวัติ เกิดขึ้น บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย ประชาชนจำนวนมากร่วมกันจัดกิจกรรมจุดเทียน และเรียกร้องให้เกิดความสันติภาพขึ้น ในประเทศไทย ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยแต่งกายด้วยชุดสีขาวและ นำเทียนออกมาจุดพร้อมกัน ขอพรให้ประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว จากนั้นอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดถือความสันติเพื่อให้บ้านเมือง ร่มเย็นเป็นสุข พร้อมขอไม่ให้มีการปฏิวัติรัฐประหารอีกเพราะไม่เช่นนั้นสถานการณ์ความรุนแรง อาจจะบานปลาย ขณะเดียวกันเรียกร้องให้การชุมนุมที่กรุงเทพฯ ไม่ให้กระทำที่อาจจะก่อให้เกิดความรุนแรง



แพร่แห่ต่อบัตรปชช.

ส่วน ที่เทศบาลเมืองแพร่ มีประชาชนทั่วไปทยอยไปตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งบัตรสูญหาย ชำรุด หรือยังไม่ มีบัตร ไปจัดทำบัตรประชาชนกันอย่างคึกคัก โดยงานบัตรประจำตัวประชาชน ฝ่ายปกครอง สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลเมืองแพร่ เปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนนอกเวลาราชการในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ. เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

ขณะ เดียวกันนางกรชนก อินทรักษา และนางกัญศลักษณ์ เนื่องจำนงค์ แกนนำกลุ่มพลังแสงเทียนเพื่อสันติภาพศรีราชา สมาชิกกว่า 100 คน พากันแต่งกายด้วยเสื้อสีขาวไปรวมตัวกันที่หน้าสภ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มอบหนังสือ ถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ผ่าน พ.ต.ท.ศิริศักดิ์ วงษ์วิวัฒน์ สว.จร. เพื่อแสดงความเห็นใจตำรวจทุกนายที่ต้องทำหน้าที่ดูแลการชุมนุมของมวลชนด้วย ความเหน็ดเหนื่อยรวมถึงมอบช่อดอกไม้และดอกกุหลาบให้ตำรวจสังกัดสภ.ศรีราชา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน โดยกลุ่มพลังแสงเทียนฯ สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง เพราะไม่ต้องการเห็นบ้านเมืองแตกแยก

ที่ บริเวณหน้าพระอนุสาวรีย์ พล.ร.อ. พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สวนกรมหลวงชุมพร (สวนสาธารณะหนองตะเคียน) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กลุ่มผู้รักความสงบที่มีความรักในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กว่า 100 คน สวมชุดขาวร่วมจุดเทียน ขอสันติภาพ ยุติความรุนแรง และให้ไปเลือกตั้งใน 2 ก.พ. โดยใช้เวลา 30 นาที ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไป



หมอสระบุรีก็ชูลต.

กลุ่ม เพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย ร.พ.สระบุรี ได้ร่วมแสดงจุดยืน "จุดเทียนเขียนศรัทธา กอบกู้ศักดิ์ศรีในวิชาชีพ" โดยมีจุดยืน ดังนี้ 1.ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ 3.หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อสถานพยาบาล ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเพื่อความเป็นกลาง 4.คัดค้านการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองที่หยาบคาย อันส่งผลเสียต่อชื่อเสียงต่อหน่วยงานและองค์กร 5.สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ตามระบอบประชาธิปไตย โดยการจัดกิจกรรมนี้นับเป็น ร.พ.แรก ที่จัดขึ้น และจะจัดกิจกรรมในหลายๆ จังหวัดต่อไป นอกจากนั้นยังตั้งเฟซบุ๊กคัดค้านการใช้วิชาชีพแพทย์ในการเคลื่อนไหวทาง การเมือง



กรุงเทพฯก็จุดเทียนพรึบ

ส่วนใน พื้นที่ กรุงเทพฯ มีกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพและหนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. หลายจุดด้วยกัน ที่พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ เขตธนบุรี กลุ่ม Thai Freedom และประชาชนจำนวนมากร่วมใส่เสื้อสีขาวจุดเทียน ชูลูกโป่งสีขาว และป้ายผ้าเขียนข้อความ RESPECT MY VOTE เรียกร้องให้ทุกกลุ่มยุติการชุมนุมที่จะสร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง ให้เจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงประชาชนเคารพกฎหมายและยุติปัญหาต่างๆ ด้วยการเจรจา พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายจัดการเลือกตั้ง เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปภายใต้ระบอบประชาธิปไตย นอกจากนั้นยังมีกลุ่มนักธุรกิจสุขุมวิทรักประชาธิปไตย ที่อุทยานเบญจสิริ, มีนบุรี, ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ดอนเมือง, สะพานลอยสุทธิสารตัดรัชดาภิเษก เป็นต้น



คนไทยในสหรัฐหนุนลต.

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศสหรัฐ กลุ่มคนเสื้อแดง ยูเอสเอ และคนไทยสัญชาติอเมริกัน ร่วมกันจัดกิจกรรม Peace for Thailand เนื่องจาก มีความห่วงใยถึงสถานการณ์ความรุนแรง ที่เกิดขึ้น จากกลุ่มอำนาจนิยมที่โค่นล้มรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้งตามระบอบสากล ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ซึ่งจะทำให้ความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้นกับประเทศไทย และส่งกำลังใจในการต่อสู้ซึ่งประชาธิปไตย มาสู่เพื่อนพี่น้องชาวไทยทุกคน
 

ที่มา http://www.khaosod.co.th/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา