วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557



'เรืองไกร'ยื่น กกต.ยุบ ปชป. เหตุจูงใจให้งดลงคะแนนให้เพื่อไทย



นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กรณีมีการแถลงหลังการประชุม ปชป.และเผยแพร่ในเว็บไซต์จูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งงดเว้นการลงคะแนนให้แก่พรรคเพื่อไทย จำนวน 8 เรื่อง ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2556 ถึง 20 มกราคมปีนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. 2 เรื่อง และนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. 6 เรื่อง กรณีทั้งหมดเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 มาตรา 53 (5) ที่ระบุว่าหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด

นายเรืองไกรกล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำของผู้ที่อยู่ในฐานะคณะกรรมการบริหาร ปชป. รายละเอียด มีดังนี้ เช่น เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557 มีข้อความ ระบุว่า พท. ซื้อเสียงประชาชน ก่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 20 มกราคม 2557 นายชวนนท์แถลงโดยมีข้อความที่กล่าวหาการทุจริตของนักการเมือง พท.และหากินบนคราบน้ำตาเกษตรกร หรือมุ่งเลือกตั้งล้างผิด ไม่คิดปฏิรูป และมีการระบุถึงชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยว่ามุ่งการเลือกตั้งเพื่อบอกประชาคมโลกว่าการเลือกตั้งคือการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด แต่อยากบอกให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์พูดความจริงกับประชาชนว่ามุ่งเลือกตั้งล้างผิด มุ่งทุจริต ไม่คิดปฏิรูป และยังกล่าวอีกว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นการฟอกขาวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์

"การกล่าวหาทั้งหมดนี้ ถือเป็นข้อความที่ปรากฏชัดในเว็บไซต์ ปชป.และเป็นคำต่อคำ ซึ่งแถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหาร ปชป. จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นข้อสรุปจากการประชุมดังกล่าว นั่นแปลว่ากรรมการบริหาร ปชป.มีส่วนร่วม จึงถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง ตามมาตรา 104 ว่าเป็นการใส่ร้าย พท.หรือไม่ โดยขอให้ กกต.นำคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งที่ 6406/2556 วันที่ 9 พฤษภาคม 2556 มาเป็นแนวเทียบเคียง"




ที่มา http://www.ptp.or.th/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา