วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

สื่อออสซี่หนุนไทย 'ปฏิรูปผ่านเลือกตั้ง'



หนังสือพิมพ์อันดับหนึ่งในออสเตรเลีย ชี้ประชาธิปัตย์แพ้แล้วพาล ต่อต้านประชาธิปไตย หนุนประเทศไทยปฏิรูปการเมืองด้วยการเลือกตั้ง ค้านกลุ่มผู้ประท้วงยั่วยุให้เกิดรัฐประหาร

ดิ ออสเตรเลียน หนังสือพิมพ์ระดับชาติที่มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในประเทศออสเตรเลีย เขียนบทบรรณาธิการ สนับสนุนการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปูทางสู่การปฏิรูประบบการเมืองของไทย


บทบรรณาธิการระบุว่า การที่ผู้ประท้วงในกรุงเทพปฏิเสธการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตย และยกระดับเหตุรุนแรงบนท้องถนน กำลังบั่นทอนความชอบธรรมของพวกเขาในการต่อต้านนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

"การเลือกตั้งเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการออกจากวิกฤต ทว่าหลักฐานล้วนชี้ชัดว่า ผู้ประท้วงซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปัตย์ จะแพ้การเลือกตั้ง พรรคการเมืองนี้จึงประกาศไม่ลงเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์" ดิ ออสเตรเลียน กล่าว

ตรงกันข้าม คนเหล่านี้เรียกร้องให้รัฐบาลจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยของเธอ หลีกทางให้แก่ "สภาประชาชน" ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อันเป็นการทรยศต่อวิถีปฏิบัติของประเทศไทยในฐานะประเทศประชาธิปไตยแห่งแรกๆของทวีปเอเชีย


แม้รัฐบาลของเธอถูกเกลียดชัง โดยเฉพาะในกรณีผลักดันกฎหมายเปิดทางให้ทักษิณ ชินวัตรกลับบ้าน แต่ยิ่งลักษณ์ได้ทำถูกต้องแล้วที่ปฏิเสธการยื่นคำขาดของผู้ประท้วง ผู้นำจากการเลือกตั้งไม่มีเหตุผลอันควรที่จะปฏิบัติเป็นอย่างอื่น ผู้ประท้วงมีเจตนาไม่ซื่อที่คาดหวังให้ยิ่งลักษณ์สละอำนาจ

เจตนาของขบวนการประท้วงที่ต่อต้านการเลือกตั้งนั้นมองเห็นชัด พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับกองทัพและศาล ไม่เคยชนะการเลือกตั้งเลยในรอบหนึ่งทศวรรษ พรรคของทักษิณกวาดคะแนนเสียงท่วมท้นในการเลือกตั้ง 5 ครั้งหลังสุด คะแนนนิยมอันแน่นหนาในชนบทจะส่งให้ยิ่งลักษณะชนะอีกครั้ง

"ด้วยเหตุนี้ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการประท้วง จึงเรียกร้องให้ยิ่งลักษณ์ยอมจำนนให้แก่พฤติกรรมอันธพาลและคำขู่กรรโชกของขบวนการประท้วงในกรุงเทพ ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนน้อยนอกเขตเมืองหลวงออกไป" บทบรรณาธิการระบุ

@  ทหารที่รักษาการณ์บนสะพานลอย ได้รับอาหารในบริเวณที่ชุมนุมในกรุงเทพ เมื่อ 16 มกราคม 2557


แม้มีเป้าหมายที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ขบวนการของนายสุเทพใช่ว่าไร้เหตุผลเสียทีเดียว ทักษิณ ซึ่งเนรเทศตนเองอยู่ในดูไบ ยังคงมีอิทธิพลต่อรัฐบาลในกรุงเทพ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางมิชอบ

ดิ ออสเตรเลียน กล่าวในที่สุดว่า ระบบการเมืองของประเทศไทยจำเป็นต้องปฏิรูป แต่ต้องทำผ่านการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตย ซึ่งอาจต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ประเทศไทยมีการรัฐประหารมาแล้ว 18 ครั้ง การยึดอำนาจครั้งใหม่เป็นสิ่งสุดท้ายที่ประเทศนี้ต้องการ แต่นั่นกลับเป็นสิ่งที่ขบวนการประท้วงกำลังใช้กลยุทธ์อันไร้เหตุผลยั่วยุให้เกิดขึ้น".



ที่มา : The Australian
ภาพ : AFP

http://news.voicetv.co.th/thailand/94337.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา