วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

'กิตติรัตน์' แจง กกต.ขออนุมัติกู้เงินจำนำข้าว



รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้าชี้แจงต่อ กกต.ในวันนี้ (21 ม.ค.) เพื่อขอความเห็นชอบในการโครงการจำนำข้าวในการช่วยเหลือเกษตรกรว่า รัฐบาลไม่ได้เปิดโครงการรับจำนำรอบใหม่ แต่เป็นการขออนุมัติกู้เงินของเดิมมาชำระ

 
ในช่วงเช้าวันนี้ (21 ม.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีการประชุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยเชิญ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าชี้แจงขอความเห็นชอบจาก กกต. เรื่องการกู้เงินมาช่วยเหลือเกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าว

โดยนายกิตติรัตน์ ระบุว่า กระทรวงการคลัง จะชี้แจงความจำเป็นของการกูัเงินชำระหนี้คืนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลเมื่อเดือนกันยายน 2556 โดยได้ออกใบประทวนเมื่อเดือนตุลาคม 2556 ซึ่งรัฐบาลได้ค้างการจ่ายค่าข้าวไว้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวและรัฐบาลไม่ได้เปิดโครงการรับจำนำรอบใหม่ แต่เป็นการขออนุมัติกู้เงินของเดิมมาชำระในโครงการรับจำนำ เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลไม่สามารถดึงเงินดังกล่าวมาใช้ดำเนินการเพราะนายกรัฐมนตรีได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร จึงต้องขอความเห็นชอบจาก กกต.ก่อนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา181

นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า ไม่เกิดภาระหนี้ใหม่ แต่เป็นภาระหนี้เดิมที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้เมื่อเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา ในการจัดหาเงินมาจ่ายให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล โดยล่าสุดรัฐบาลได้จ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวไปแล้วกว่า 50,000 ล้านบาท แต่ยังค้างจ่ายเงินให้เกษตรกรอีกจำนวนหนึ่ง จึงจำเป็นต้องขอให้ กกต.พิจารณาให้กระทรวงการคลังสามารถกู้เงินมาดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นนโยบายต่อเนื่องและอยู่ในแผนงานเดิมของรัฐบาล อยากขอความเห็นใจจากทุกฝ่ายเข้าใจถึงความจำเป็นด้วย

อย่างไรก็ตาม การประชุม กกต.ในวันนี้จะต้องติดตามว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายที่จะออกเป็พระราชกฤษฎีกาหรือประกาศ กกต.เกี่ยวกับแนวทางการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตที่ไร้ผู้สมัคร ส.ส.หรือไม่
ที่มา http://news.voicetv.co.th/business/94708.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา