วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

'สมชาย'ยันรัฐบาลขยายพ.ร.บ.มั่นคงได้




'สมชาย'ยันรัฐบาลขยายพ.ร.บ.มั่นคงได้

 

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นกกต.ให้ตัดสิทธิผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย 17 คน โดยเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรักษาการ รวมทั้งจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทยด้วย จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีรักษาการออกมติครม.ขยายการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงว่า รัฐบาลก็คงทำงานต่อไปเรื่อยๆ เพราะไม่มีกฎหมายอะไรห้าม

"ทั้งนี้ คำว่ารัฐบาลรักษาการนั้นเราพูดกันเอง แต่ตามกฎหมายนั้นนายกรัฐมนตรีก็คือนายกรัฐมนตรี มีอำนาจเหมือนเดิมทุกอย่าง จะเว้นเพียง 3-4 เรื่องที่กฎหมายห้ามเอาไว้เท่านั้น เช่น ห้ามในการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง เป็นต้น นอกนั้นสามารถที่จะทำได้ ยกตัวอย่างว่า ถ้ารัฐบาลมีการยุบสภาฯ แล้วประเทศกัมพูชาเกิดการรบกันขึ้น อาจจะมีการยิงเข้ามาในประเทศไทย แบบนั้นนายกรัฐมนตรีก็สามารถประกาศภาวะสงครามได้เพราะบ้านเมืองในขณะนั้นอาจจะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งตรงนี้กฎหมายเขาไม่ได้ห้ามไว้ เพียงแต่เราคิดกันไปเรื่อย คนที่ไม่เข้าใจก็จะคิดว่ารัฐบาลทำไม่ได้ ทั้งๆ ที่คอมมอนเซนส์แล้วทุกคนก็พอจะรู้กันดีอยู่แล้ว"

นายสมชายยังกล่าวถึงการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมาด้วยว่า เร็วๆ นี้จะไปปราศรัยที่จ.เชียงราย ร้อยเอ็ด และนครราชสีมา ซึ่งบรรยากาศการหาเสียงที่จ.เชียงใหม่และในภาคเหนือที่ผ่านนั้นถือว่าดี ชาวบ้านบอกว่าอยากจะออกไปเลือกตั้ง อยากจะแสดงพลังให้เห็นว่าพวกเขาอยากจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งดูแล้วชาวบ้านตื่นตัวที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากกว่าทุกครั้งด้วยซ้ำ เพียงแต่ไม่ค่อยจะเป็นข่าวเท่านั้นเอง

http://www.bangkokbiznews.com/

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา