วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สุเมธ ดำรงชัยธรรม ผู้บริหารธพส. วอน "บิ๊กตู่" เจรจาพุทธอิสระ คืนศูนย์ราชการ




 วันที่ 7 ก.พ. นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ผู้ดูแลศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ โพสต์หนังสือร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เพื่อขอให้ช่วยเป็นคนกลางแก้ไขปัญหากรณีพุทธอิสระ นำม็อบกปปส. ปิดล้อมศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ จนสร้างความเสียหายอย่างหนัก มีเนื้อหาดังนี้


เรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ผบ.ทบ.

ผมในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ผู้ดูแลศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ขอเรียนมาเพื่อขอความช่วยเหลือจากท่าน ในการเป็นตัวกลางเพื่อเจรจากับพระพุทธอิสระ ผู้ซึ่งเป็นแกนนำของผู้ชุมนุมทางการเมือง ที่ได้มีการตั้งเวทีอยู่บริเวณหน้าศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อให้คืนพื้นที่และคืนความสงบสุขในกับประชาชนในบริเวณแจ้งวัฒนะ ตลอดจนศูนย์ราชการและหน่วยงานของรัฐต่างๆ จำนวนมากที่ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว 

นับตั้งแต่ได้มีการตั้งเวทีการชุมนุมเมื่อวันที่13มกราคม2557นับจนบัดนี้ เป็นเวลา 4 สัปดาห์แห่งการทำงานแล้ว พวกผม ในฐานะผู้ที่ต้องใช้อาคารในศูนย์ราชการ ซึ่งมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 2 หมื่นคน และประชาชนที่ต้องติดต่อกับศูนย์ราชการอีกวันล่ะหลายพันคน รวมกับหน่วยงานต่างๆ ที่ตั้งอยู่โดยรอบ ไม่ว่าจะเป็น CAT TOT ไปษณีย์ไทย กรมการกงศุล และอื่นๆ หรือแม้แต่ที่ตั้งของกองทัพไทยของท่าน ต่างได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการชุมนุมปิดถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งล่วงมาถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด หากแต่ความเดือดร้อนต่อชุมชนผู้ที่ต้องใช้บริการ ตลอดจนการสัญจร ผู้ที่มีกิจธุระ และประชาชนที่อยู่โดยรอบ รวมทั้งผู้ประกอบการที่เกาะเกี่ยวอยู่กับการดำเนินชีวิตปกติในบริเวณนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักและมากขึ้นเมื่อเวลายิ่งนานขึ้น ตามข่าวสารที่ปรากฏเป็นประจักษ์แล้ว

ไม่เพียงเท่านั้น แม้มีการผ่อนคลายโดยกลุ่มผู้ชุมนุมให้อนุญาตบางหน่วยงาน ได้สามารถเข้ามาทำงานได้ก็ตาม แต่ก็ยังมีหน่วยงานอีกเป็นจำนวนมากที่ยังได้รับผลกระทบจากการปิดล้อม และต้องหาพื้นที่ทำงานสำรอง อยู่อย่างกระจัดกระจาย เป็นความลำบากของการทำงานและประสานงานเป็นอย่างยิ่ง ขัดต่อการดำเนินชีวิตปกติ และต้องมีค่าใช้จ่ายและการเดินทางที่มากขึ้นด้วย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ไม่ได้หยุดงานตามการถูกปิดสถานที่แต่อย่างไร นอกเหนือไปจากนั้น จากการที่มีเหตุปะทะ และการก่อความสงบ มีระเบิด มีการยิงปืนอยู่ตลอดเวลา ทำให้แม้หน่วยงานที่เข้ามาทำงานได้ ก็ยังคงได้รับผลกระทบอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถติด ซึ่งบริเวณนี้แม้ไม่มีการชุมนุมก็ติดสาหัสอยู่แล้ว ยังมีความหวาดกลัวต่อภัยอันตรายต่อชฃีวิตและทรัพย์สิน และยังได้ถูกคุกคามโดยรูปแบบต่างๆ อยู่ตลอดเวลา พวกเราได้ทนกันมาพอสมควร และทนกันมาถึงที่สุดแล้ว

ดังนั้น ในฐานะที่ท่านเป็นผู้นำเหล่าทัพ ที่ได้ประกาศตลอดเวลาว่า ท่านเป็นกลางทางการเมือง และยืนอยู่ข้างประชาชน และในอีกสถานะที่ท่านเป็นผู้ที่ได้รับความเคารพและนับถือจากทุกฝ่าย เป็นผู้ที่มีบทบาทในการรักษาความสงบสุขของบ้านเมือง ผมขอเรียกร้องให้ท่านออกมาเป็นคนกลางในการเจรจากับแกนนำคือท่านพุทธอิสระ เพื่อคืนพื้นที่การชุมนุมบริเวณถนนแจ้งวัฒนะให้กับพวกเรา คืนศูนย์ราชการเพื่อให้พวกเราได้กลับเข้าทำงาน คืนชีวิตปกติให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อการชุมนุมบริเวณถนนแจ้งวัฒนะด้วยครับ

ผมไม่ได้เรียกร้องการปฏิวัติ/รัฐประหารหากแต่เรียกร้องให้ท่านได้แสดงบทบาทภาวะผู้นำที่จะช่วยเหลือพวกเราชาวแจ้งวัฒนะได้กลับสู่สภาพปกติตามวิถึของประชาธิปไตยปราศจากความรุนแรงและลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน หากเป็นการเรียกร้องคืนโดยฝ่านอื่นใด

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาการเข้าเจรจากับผู้ชุมบริเวณถนนแจ้งวัฒนะด้วยครับ

ขอแสดงความนับถือ
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา