วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศรส.สั่งห้ามแกนนำ กปปส.ออกนอก ปท. - เนรเทศ 'สาธิต'

ศรส.สั่งห้ามแกนนำ กปปส.ออกนอก ปท. - เนรเทศ 'สาธิต'


ศรส. ออกคำสั่่งห้าม 19 แกนนำ กปปส.ออกนอกราชอาณาจักร พร้อมสั่งให้เนรเทศ นายสาธิต เซกัล ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
 
 
ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงผลการประชุมว่า ศรส. เห็นสมควรแจ้งด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกแห่งเพื่อห้ามการเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกับแกนนำ กปปส. ทั้งที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับไว้ 19 คน และอีก 39 คน ที่ได้ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่ง ศรส. จะได้ขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม  โดยหากปรากฏตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ให้กักตัวไว้แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ของ ศรส. ในทันที  โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
          
 
นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลและตำรวจภูธร ได้รายงานผลการดำเนินคดีกับแกนนำ กปปส. ที่นำมวลชนไปปิดล้อม  กีดกัน  ขัดขวางการเลือกตั้ง ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่  26 ม.ค. และการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ. เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษและไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับ ผู้ที่คิดจะทำผิดอีกในอนาคตที่จะมีการเลือกตั้งอีกในเร็ววันนี้  ซึ่งศาลได้ออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 5 คน ได้แก่  พระพุทธอิสระ หรือนายสุวิทย์  ทองประเสริฐ  นายนวการ  ขอนศรี  นายประเสริฐ ด้วงทิพย์  นายทินกร ปลอดภัย และนายปรีติ เชาวลิต  และในต่างจังหวัดที่มีการกระทำผิด ศาลได้ออกหมายจับผู้กระทำผิดให้เพิ่มอีก 12 คน โดย ศรส. ได้เร่งรัดให้ดำเนินการจับกุมโดยเร็ว รวมถึงการดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำผิดรายอื่น ๆ ให้ครบถ้วนด้วย
          
 
ส่วนการดำเนินการเพื่อออกคำสั่งเนรเทศแกนนำ กปปส. ราย นายสาธิต  เซกัล นั้น  ศรส. ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการร่วมกันตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน  เพราะนายสาธิต  เซกัล เป็นคนต่างด้าว สัญชาติอินเดีย ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นพำนักได้ในประเทศไทย ซึ่งตามกฎหมาย นายสาธิต จะต้องงดเว้นไม่กระทำความผิดใด ๆ ที่กระทบต่อความมั่นคง แต่นายสาธิต ได้เข้าร่วมเป็นแกนนำหลักของ กปปส. ขึ้นเวทีอภิปราย ปลุกระดม ยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายบ้านเมือง  นำมวลชนไปปิดล้อมบุกรุกสถานที่ราชการหลายแห่ง  แม้เมื่อประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ แล้ว ก็ยังนำมวลชนไปปิดล้อมกรมการบินพลเรือน  นายสาธิต จึงเป็นบุคคลที่กระทำการกระทบต่อความมั่นคงของบ้านเมือง บัดนี้ กระบวนการพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย ได้ดำเนินการตามขั้นตอนโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เห็นสมควรต้องสั่งเนรเทศ นายสาธิต ออกจากราชอาณาจักร  ซึ่งจะได้มีการดำเนินการเพื่อออกคำสั่งเนรเทศต่อไปตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ
          
 
พร้อมระบุว่า ศรส. ร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ได้ดำเนินการเปิดสถานที่ราชการให้สามารถกลับมาให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติจำนวนมากแล้ว  รวมถึงวันนี้เปิดทำการกลับมาบริการประชาชนได้แล้ว รวม 38 แห่ง  และจะได้ทยอยเปิดสถานที่ราชการทุกแห่งให้ครบในที่สุด  
          
 
ทั้งนี้ ศรส. แจ้งว่า จากการตรวจสอบของหน่วยงานด้านความมั่นคง ปรากฏมียอดผู้ชุมนุมของ กปปส. สูงสุดเมื่อคืนวานนี้ ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.ที่ประมาณ 5,900 คน ซึ่งได้ลดน้อยลงเป็นลำดับอย่างต่อเนื่องทุกวัน ศรส. ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความร่วมมืองดการเข้าร่วมชุมนุม การสนับสนุนด้านการเงิน และการช่วยเหลือต่าง ๆ
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก อินโฟเควสท์
ขอบคุณข่าวจาก   http://news.voicetv.co.th/democracycrisis/96592.html

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา