วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ผู้ร่วมชุมนุม กปปส ระบายความในใจ "ชัตดาวน์"กรุงเทพ


จากการไป "ตะเวนดู" เวที กปปส ที่ราชประสงค์, ปทุมวัน, อนุสาวรีย์ชัย วันนี้ (ดูที่เล่าไว้ในกระทู้พร้อมภาพประกอบข้างล่าง)

ก็คอนเฟิร์มความรู้สึกจากที่ตามข่าวอยู่ห่างๆว่า 

เอาเข้าจริง "ชัตดาวน์ แบ๊งค็อค" ไม่ได้ "ชัตดาวน์" จริงๆหรอก (วันนี้ ผมต้องขับรถไปหลายจุดในกรุงเทพอยู่ ก็มีหลายแห่งทีไม่รู้สึกอะไรถึงการ "ชัตดาวน์" เลย)

ก็คือการตั้งเวทีปิดการจราจร 4-5 แห่งในกรุงเทพเท่านั้้น กรุงเทพทีเหลือกว้างขวางกว่านั้นเยอะ

เนืองจากผมไม่ได้ใช้เส้นทางที่ถูกปิดจราจร เลยบอกไม่ได้ว่า ช่วง "พีคอาว" การปิดพวกนี้ มีผลมากไหม เข้าใจว่า คงทำให้คนเดือดร้อนไม่น้อย โดยเฉพาะอนุสาวรีย์ ลาดพร้าว ปทุมวัน ราชประสงค์

แต่โดยรวม ยังไง ลำพังแค่นี้ ก็ไม่สามารถทำให้ กรุงเทพ "เป็นอัมมะพาต" ได้ และยิ่งไม่สามารถทำให้รัฐบาลพังได้แน่ๆ

ปัญหาคือ จากนี้ ไปถึง 2 ก.พ. กปปส จะมี "ทริค" อะไรมากกว่านี้ไหม? และความเดือดร้อนทีคนกรุงเทพที่ได้รับผลกระทบได้รับ จะทำให้คนเริ่ม "ทนไม่ไหว" บีบให้ กปปส ต้อง "ขยับ" อะไรไหม

(ผมเคยประเมินว่า ถ้าผ่านไปจากนี้หลายวัน แล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น กปปส คงจะ "ยุบ" เวทีอืนๆ แล้วกลับมามีเวทีเดียว เหมือนสมัยก่อน เพียงแต่เปลี่ยนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มาเป็นปทุมวัน)

..................

ภาพประกอบนี้ ถ่ายจาก BTS ตอนโดยสารกลับจากสยาม

ในกระทู้ข้างล่าง ที่เล่าเรื่องการตระเวนดู 3 เวที กปปส ผมลืมเล่าไปว่า ช่วงทีต้องนั่ง BTS ผ่านสถานีที่ใกล้การชุมนุม (สยาม ศาลาแดง - คงมาจากเวทีลุมพินี ฯลฯ อะไรแบบนั้น) ก็มี "คนรักชาติ" ขึ้นกันมาเยอะเหมือนกัน (ดูจาก "นกหวีด" สายคาดผม หรือบางที ก็เจอสาวๆนักศึกษา "เพ้นท์" รูปธงชาติที่แก้ม อะไรแบบนั้น

รูปที่ผม "แอบ" ถ่ายนี้ เป็นกลุ่ม "คนรักชาติ" ที่ขึ้นมาด้วยกันและนั่งติดกัน 3-4 คน ท่านเหล่านี้ ดูท่าจะ "อิน" มาก คือ ขึ้นมาบน BTS แล้วยังดู ถ่ายทอดสด สุเทพกำลังพูด บนแทบเล็ตและมือถือ เปิดเสียงด้วย ไมได้ใช้หูฟัง หุหุ

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา