วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

จี้รบ.แก้รูปปั้นแมนเดลา หลังพบกระต๋ายจิ๋วในรูหู



เมื่อวันที่ 23 ม.ค. บีบีซีรายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณี มีรูปปั้นกระต่ายขนาดเล็กอยู่ในส่วนหูของรูปปั้นอดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลา ผู้นำผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ที่ถึงแก่อสัญกรรมขณะอายุ 95 ปี เมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อน โดยหลังจากเปิดตัวรูปปั้นสำริดขนาดสูง 9 เมตร อย่างยิ่งใหญ่ที่อาคารยูเนียน ทำเนียบรัฐบาลในกรุงพริทอเรีย เมื่อ 16 ธ.ค. หลังพิธีฝังศพนายแมนเดลา ประชาชนเริ่มสังเกตเห็น ถึงสิ่งแปลกปลอม ก่อนกลายเป็นประเด็นโจมตีดุเดือดว่ารัฐบาลประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ว่ากำลังย่ำยีศักดิ์ศรี และเกียรติยศของ นายแมนเดลา

"เราไม่คิดว่ามันเหมาะสม เพราะนายเนลสัน แมนเดลา ไม่เคยมีกระต่ายอยู่ในหูของเขา เราต้องการ ให้ประชาชนมองรูปปั้นดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ ของความหวัง ไม่ใช่อะไรที่เกี่ยวข้องกับกระต่าย" นายโมโกโมตซิ โมโกดิริ โฆษกกระทรวงศิลปะและวัฒนธรรม หน่วยงานซึ่งรับผิดชอบโครงการสร้างรูปปั้นรำลึกนายแมนเดลากล่าว และว่ารัฐบาลกำลังหารือถึงการทำลายรูปปั้นกระต่ายอย่างเร็วที่สุด

ขณะที่ประติมากรผู้ปั้นรูปปั้นดังกล่าว แถลงขอโทษ และว่าที่ปั้นรูปกระต่ายไว้ในหูนายแมนเดลา เพราะกระทรวงศิลปะและวัฒนธรรมปฏิเสธที่จะให้ตนสลักชื่อแสดงความเป็นเจ้าของผลงาน 

ที่มา  khaosod.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา