วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต.เผยลงคะแนนเลือกตั้งนอกประเทศวันแรกราบรื่น ′สิงคโปร์-ไทเป -สหรัฐ′ ยอดขอใช้สิทธิสูงสุด



กกต.แจงใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 67 ประเทศ 92 แห่ง ′สิงคโปร์-ไทเป -สหรัฐ′ ยอดขอใช้สิทธิสูงสุด ลงคะแนนวันแรกราบรื่น ไร้อุปสรรค

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 มกราคม  ที่ศูนย์บัญชาการชั่วคราวของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต.ได้รับแจ้งจากกรมการกงสุลและบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถึงการดำเนินการแจ้งกำหนดวัน เวลา สถานที่ วิธีการลงคะแนนเลือกตั้ง และการแจ้งจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.นอกราชอาณาจักร ตลอดจนการจัดส่งบัตรเลือกตั้งให้กับสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ เพื่อใช้ในการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว โดยมีจำนวน 67 ประเทศที่จัดให้มีการเลือกตั้ง มีสถานเอกอัครราชทูตสถานกงสุลใหญ่ จำนวน 92 แห่ง และมียอดผู้ลงทะเบียน ขอใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. นอกราชอาณาจักร จำนวนทั้งสิ้น 143,807 คน ซึ่งสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 13-26 มกราคม 2557 
             
นายภุชงค์  กล่าวว่า กกต.ได้รับข้อมูลจากกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ว่าการลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักร ได้เปิดให้ประชาชนที่มีสิทธิในประเทศต่างๆ ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในคูหาที่จัดเตรียมไว้ให้ภายในสถานทูต วัดไทย และชุมชนที่มีคนไทยอาศัยอยู่ และส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์มาให้สถานทูตก่อนส่งกลับประเทศไทยทางถุงเมล์ และส่งให้สำนักงาน กกต. คัดแยกเพื่อส่งไปตามเขตเลือกตั้งต่างๆ และรอการนับคะแนน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ ที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด 5 ลำดับแรก คือ 1. สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ จำนวน 10,332 คน 2. สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป จำนวน 8,560 คน 3. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส จำนวน 8,251 คน4. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จำนวน 7,238 คนและ 5. สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง จำนวน 5,627 คน

นายภุชงค์  กล่าวต่อว่า โดยตลอดทั้งวันของการเปิดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร วันแรกมีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องและบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย หรือการขัดขวางการเลือกตั้งแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่าแม้สถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ยังมีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และรัฐบาลยังไม่มีท่าทีเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้ง กระทรวงการต่างประเทศ จะยังคงจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จนถึงวันที่ 26 มกราคม 2557 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย  อย่างไรก็ตาม ในสถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย-ไทเป ซึ่งมีจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งมากเป็นอันดับที่ 1 และ 2 รวมถึงสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกาที่ต้องเผชิญกับพายุหิมะปกคลุมทั่วทั้งเมือง แต่ก็ไม่ได้รับรายงานถึงปัญหาและอุปสรรคใดๆ ทั้งนี้ เนื่องจากประชาชนสามารถเลือกใช้วิธีการเลือกตั้งด้วยทางไปรษณีย์ได้ และการดำเนินงานของไปรษณีย์ก็ยังไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคแต่อย่างใด ขณะที่สถานทูตที่เริ่มทยอยส่งเอกสารเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ได้แก่ ญี่ปุ่น โรม เยอรมนี และสถานกงสุลใหญ่  ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา เป็นต้น



ที่มา http://www.manager.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา