วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

นายกฯ เข้าประชุม ครม.ถกเร่งรัดจ่ายเงินจำนำข้าว



ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (7 ม.ค.)มีการรับทราบผลการประชุมคณะรัฐมนตรีศรษฐกิจวานนี้ในการเร่งพิจารณาวาระเร่งด่วนในการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว โดยมั่นใจจะสามารถจ่ายเงินได้ทันภายในวันที่ 15 มกราคมนี้ รวมถึงการติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลนัวนที่ 13 มกราคมนี้ที่จะมีการตัดน้ำตัดไฟในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีที่สโมสรทหารบก ซึ่งถือเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกของปี 2557 โดยจะมีการรายงานผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวานนี้ เกี่ยวกับการวางมาตราการรับมือเศรษฐกิจหลังมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาวาระเร่งด่วนเรื่องการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ถือใบประทวนในโครงการรับจำนำข้าวฤดูการ 2556 รวมถึงจะรับทราบมติคณะกรรมการการเลือกตั้งกรณีรัฐบาลขอความเห็นในเรื่องการดำเนินการสัญญาซื้อขายข้าวต่อเนื่องระหว่างไทยและจีน
 
ทั้งนี้คาดว่าที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการบริหารงานต่อรัฐบาล ขณะที่ฝ่ายความคง จะรายงานการประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในวันที่ 13 มกราคมนี้ ที่ประกาศปิดพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าจะสามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ฤดูกาลผลิต 2556 /2557 และได้รับใบประทวนก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2556 ได้ทันภายในวันที่ 15 มกราคม 2557 ทั้งหมดอย่างแน่นอน คิดเป็นเม็ดเงินกว่าแสนล้านบาท อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังมีเกษตรกรทยอยนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 
ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลจะเป็นคนประสานและสนับสนุนเพื่อให้เกิดกลไกสภาปฏิรูปประเทศ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลรอกลไกที่จะช่วยในการดำเนินการปฏิรูปประเทศให้เป็นรูปธรรม ทั้งนี้เห็นว่าการปฏิรูปประเทศจะต้องมีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางรวมถึงสภาประชาชน ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการพอสมควร และเห็นว่าการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีในการตั้งสภาปฏิรูปจะดำเนินการได้ในวันที่ 10 มกราคม หากมีกลไกมาพร้อมขับเคลื่อนนับจากนี้ไปเพื่อดำเนินการตั้งสภาปฏิรูป
 
ส่วนการติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลนั้น นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมตัดตัดไฟในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลายจุดนั้นเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการใช้ไฟฟ้าภาพรวมของทั้งประเทศ โดยทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้มีการยืนยันจะไม่มีการตัดไฟเด็ดขาด ทั้งนี้ไม่ได้มีความเป็นห่วง เพราะได้มีการเตรียมความพร้อมในการรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าวไว้แล้ว และหากมีบุคคลที่กระทำการตัดน้ำตัดไฟทางหน่วยงานจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฏหมาย 
 
ขณะที่มาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยพลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ยืนยัน ยังใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง ดูแลสถานการณ์การชุมนุม โดยจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารจะคุมเข้มดูแลสถานการณ์มากขึ้น ทั้งนี้จากการที่มีการตรวจสอบ ระบุว่าจะมีกลุ่มมวลชนพยายามสร้างสถานการณ์ เพื่อต้องการให้เกิดความรุนแรง แต่ทางฝ่ายความมั่นคงได้วางมาตรการยับยั้งไว้แล้ว
ที่มา news.voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา