วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

อาจารย์สุธาชัยฯ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องยืนหยัด หลังจากเห็นวันแรกของการปิดกรุงเทพฯแล้ว"


จากอาจารย์สุธาชัยฯ


รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องยืนหยัด หลังจากเห็นวันแรกของการปิดกรุงเทพฯแล้ว

ผมมั่นใจว่า ฝ่ายคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่มีวันชนะได้แน่นอน เพราะการยกระดับการต่อสู้ของพวกเขา ก่อปัญหาใหม่หลายอย่างเช่น

เมื่อเปิดเวทีหลายเวที ค่าใช้จ่ายต่อวันจะเพิ่มหลายเท่าตัวกลายเป็นภาระทางการเงินมหาศาลที่ต้องแบกรับ การกระจายกำลังคนแล่ากำลังคน ดังนั้น ยิ่งชุมนุมหลายแห่งเป็นเวลาหลายวัน กำลังคนจะเหนื่อยอ่อน และถ้าคนลดลงจะส่งผลกระทบต่อกำลังใจ ถ้าแบกรับไม่ไหวแล้วลดถอยมาเหลือเวทีเดียวอย่างเดิม จะเป็นความความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์

ยิ่งชุมนุมหลายวันจะยิ่งขัดแย้งกับชาวบ้านกรุงเทพมากขึ้น สถานการณ์ของม็อบจะตึงเครียด เสี่ยงต่อการถูกโจมตี เพราะม็อบเป็นเป้าเปิด แต่ถ้าลงทุนสร้างป้อมค่ายจะเสียเงินเพิ่มอีก และเป็นอุปสรรคแก่ประชาชนที่จะมาชุมนุม ดังนั้น

ปัญหาไปตกอยู่บนบ่าของฝ่ายคุณสุเทพมากยิ่งกว่าฝ่ายรัฐบาล ขอเพียงแต่คุณยิ่งลักษณ์อย่าถอดใจ ถอยด้วยวิธีการอันไม่เข้าท่า หรือไปยอมจำนนกับศาล กกต. หรือองค์กรอิสระให้ม็อบสุเทพชนะ โดยยอมเลื่อนเลือกตั้ง เป็นต้น

ให้คิดว่า ถอยหรือยอมครั้งนี้ ประชาธิปไตยจะเสียหาย บ้านเมืองพินาศ การสนับสนุนของประชาชนคนเสื้อแดงและชาวบ้านต่างจังหวัดจำนวนมากจะไร้ความหมาย และจะนำไปสู่สงครามกลางเมืองที่ชีวิตคนเสื้อแดงจะต้องเซ่นสังเวย

ถ้าหากทหารจะยึดอำนาจปล่อยให้เขาทำ เพราะความชอบธรรมไม่มีเลย จะกลายเป็นการรัฐประหารอันน่าอับอาย เพราะเป็นการยึดอำนาจเพื่อช่วยคุณสุเทพ นานาชาติจะไม่รับ ให้เตรียมตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น เพราะรัฐประหารกับฝ่ายสุเทพจะพังแน่ บอกกันฉันมิตรอย่างนี้่

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา