วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สหภาพแรงงานฯการบินไทย ปัดเชิญชวนพนง.SHUTDOWN TG


สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ออกแถลงการณ์ ชี้แจง ไม่ได้เชิญชวนพนักงานการบินไทย Shutdown TG ในวันที่ 10 ก.พ.นี้
 
 
วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2557) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้ออกแถลงการณ์ "ชี้แจงกรณี SHUTDOWN TG" โดยระบุว่า ตามที่ได้มีเอกสารเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ มีเนื้อหาเพื่อให้พนักงานที่ทนไม่ได้กับการบริหารงานที่ล้มเหลว ไม่มีธรรมาภิบาลของประธานกรรมการบริษัทฯ นายอำพน กิตติอำพน และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ นายโชคชัย ปัญญายงค์ ร่วมกัน SHUTDOWN TG ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น สหภาพแรงงานฯ ขอชี้แจง ดังนี้
 
1. สหภาพแรงงานฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำหรือเผยแพร่เอกสารดังกล่าว
 
2.กรณีบริษัทฯ โดยมติ EMM ให้ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 326 ล้านบาทตัวแทนพนักงาน 4 คน คือ 1) นางแจ่มศรี สุภโชติรัตน์ อดีตประธานสหภาพฯ 2)นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพฯ 3) นายสมศักดิ์ มาณพ รองประธานสหภาพฯ 4)นายสุภรณ์ วราภรณ์ ประธานคณะอนุกรรมการสหภาพฯ ที่ลงลายมือชื่อร่วมกันกับฝ่ายบริหารในบันทึกข้อคกลงเพื่อให้พนักงานยุติการชุมนุมหลังจากการเจรจาได้ข้อยุติที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย คือ 1) นายสรจักร เกษมสุวรรณ (อดีต DD)2)นายโชคชัย ปัญญายงค์ (รักษาการ DD) 3)นายปานฑิต ชนะภัย (D1) 4)นายดนุช บุนนาค (DA) 5)ร้อยโทอธิศักดิ์ พัดชื่นใจ (DO) ผู้ถูกฟ้องคดีทุกคนจะต่อสู้คดีในศาลตามกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด และกรณีนี้เป็นบทพิสูจน์ความไม่ซื่อตรงของฝ่ายบริหารที่มีต่อพนักงาน โดยไม่ต้องรอการพิสูจน์ในศาล เป็นความไร้ยางอายของฝ่ายบริหารที่ร่วมรับผลประโยชน์จากการเรียกร้องของพนักงานระดับล่างและยังละเมิดข้อตกลงที่ตนได้ลงลายมือชื่อไว้ด้วย
 
 3.เมื่อสหภาพแรงงานฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเอกสาร SHUTDOWN TG ดังนั้นความไม่พอใจของพนักงานต่อการบริหารที่ล้มเหลว ปราศจากความรับผิดชอบของนายอำพน กิตติอำพน และนายโชคชัย ปัญญายงค์ จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการต่อสู้คดีในศาลของตัวแทนพนักงานดังกล่าว
 
การเปิดน่านฟ้าเสรี เปิดธุรกิจการบินเสรีของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ทำให้ประชาชนไทยมีทางเลือกใช้บริการของหลายๆ สายการบิน แต่สิ่งที่รัฐบาลไม่เคยคำนึงถึงเลย คือ การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ รัฐต้องรักษาและสนับสนุนให้สามารถแข่งขันกับสายการบินเอกชนได้ แต่วันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าการเมืองได้แทรกแซงการบริหารผ่านทางคณะกรรมการบริษัทฯ ที่มีนายนายอำพน กิตติอำพน เป็นประธานฯ จนทำให้การบินไทยใกล้ล่มสลาย นอกจากจะไม่สนับสนุนให้การบินไทยแข่งขันกับสายการบินเอกชนได้แล้ว ยังถ่ายเททรัพย์สินของการบินไทยไปให้สายการบินเอกชนด้วย พนักงานและผู้ถือหุ้นทุกคนเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ธรรมาภิบาลของผู้มีอำนาจ หาก TG จะต้อง SHUTDOWN คงไม่ใช่เพราะเอกสารที่ถูกเผยแพร่ไปในสาธารณะ แต่เป็นเพราะการบริหารที่ล้มเหลวด้วยน้ำมือของผู้บริหารที่ไร้ความสามารถ ไร้ธรรมาภิบาล
 
 
 
ภาพจาก : twitter@Joyday_napas

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา