วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สื่อเทศชี้ 'ม็อบสุเทพ' หันดึงชาวนาถล่มรบ.

สื่อเทศชี้ 'ม็อบสุเทพ' หันดึงชาวนาถล่มรบ.


บลูมเบิร์กชี้ผู้ชุมนุมในกรุงเทพฉวยปมจำนำข้าว บั่นทอนฐานเสียงรัฐบาลในชนบท ขณะนักสังเกตการณ์คาดชาวนาไม่ยอมรับกลเกมตลบแตลง เมื่อวานดูแคลนว่าไร้การศึกษา วันนี้กลับเชิดเกษตรกรเป็นวีรบุรุษ

เว็บไซต์ของนิตยสาร บลูมเบิร์ก บิสซิเนสวีค รายงานเมื่อวันอังคารว่า ขบวนการของพรรคฝ่ายค้านในไทย กำลังเข้าหาชาวนาเพื่อผ่าทางตันทางการเมืองขณะประเทศกำลังรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ นับเป็นความพยายามที่จะลดทอนคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

@  ชาวนาชุมนุม ทวงเงินค่าจำนำข้าว ที่กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2557

รายงาน เรื่อง "พรรคฝ่ายค้านไทยหันหาชาวนาในภาวะตีบตันทางการเมือง" เขียนโดย คริส เบลค และสุพรรณบูล สุวรรณกิจ ระบุว่า กลุ่มต่อต้านรัฐบาล ซึ่งนำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กำลังจ้องที่จะหาประโยชน์จากรอยร้าวที่อาจเกิดขึ้นในเขตฐานเสียงของนางสาวยิ่งลักษณ์ ด้วยการให้ชาวนาขึ้นเวทีของผู้ชุมนุม และเรี่ยไรเงินไปช่วยชาวนาในการฟ้องร้องรัฐบาล

เควิน เฮวิสัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอเชีย มหาวิทยาลัยเมอร์ด็อก ในนครเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า แม้ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจากการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมีความเดือดร้อนจริง แต่จนถึงขณะนี้ ชาวนาที่ออกมาประท้วงนั้นมาจากพื้นที่ที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย

"ถึงแม้เสียงสนับสนุนรัฐบาลในพื้นที่เหล่านั้นจะลดลง แต่คะแนนนิยมคงไม่เทไปหาพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ชาวนาในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือล้วนไม่ชอบพรรคการเมืองนี้ ที่ได้อนุมัติให้ปรามปรามผู้สนับสนุนทักษิณ ชินวัตร อย่างนองเลือดเมื่อปี 2553 ซึ่งนายสุเทพตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรม" เฮวิสันกล่าว


นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศผู้นี้ บอกว่า ก่อนหน้านี้ พวกนักการเมืองฝ่ายค้านบางรายปราศรัยว่า คนชนบทไม่มีการศึกษาสูงพอที่จะออกเสียงเลือกตั้งอย่างมีความรับผิดชอบได้

"ชาวนาในภาคเหนือและภาคอีสานจะมองว่า การกลับลำหันมาโอบกอดชาวนาเช่นนี้ เป็นการตลบแตลงทางการเมือง และคงไม่ยอมรับไมตรีแบบนี้"  เฮวิสันกล่าว "เป็นการยากมากที่คนชนบทจะยอมรับได้ว่า วันหนึ่ง ตัวเองเป็นควาย แต่พอวันรุ่งขึ้น ตัวเองกลายเป็นวีรบุรุษ"

รายงานชิ้นนี้ระบุด้วยว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์มีข้อจำกัดในการจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาเนื่องจากสถานะรักษาการหลังยุบสภาเมื่อเดือนธันวาคม นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ เผชิญอุปสรรคในการใช้จ่ายและกู้ยืมเงิน ขณะพวกผู้ประท้วงก็ได้กดดันไม่ให้ธนาคารทั้งหลายปล่อยเงินกู้แก่รัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าว.

Photo : AFP
Cr.  voicetv.co.th

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา