วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศาลรธน.นัดส่งคำแถลงปิดคดี 2 ล้านล. 27 ก.พ.

ศาลรธน.นัดส่งคำแถลงปิดคดี 2 ล้านล. 27 ก.พ.


ศาลรธน.มีคำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องยื่นคำแถลงปิดคดี หลังจากไต่สวนพยานผู้เชี่ยวชาญ กรณี พ.ร.บ.เงินกู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคม อาจขัดรัฐธรรมนูญ 
 
 
ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ให้ปากคำกรณีมีคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคม หรือพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 และ มาตรา 170 ว่าด้วยการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน
 
ซึ่งพยานผู้เชี่ยวชาญทุกคน ยกเว้น ตัวแทนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เห็นว่า พรบ.เงินกู้ฉบับนี้อาจสร้างผลเสียต่อวินัยการคลัง เพราะเป็นการใช้เงินนอกงบประมาณที่ขาดเนื้อหาชัดเจน ตรวจสอบยาก ซึ่งเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ 
 
 
สำหรับประเด็นที่ตุลาการซักถามกับทุกพยาน คือ เงินกู้ตามพรบ.ฉบับนี้ เป็นเงินของแผ่นดินหรือไม่ และเคยมีการกู้เงินนอกงบประมาณที่คล้ายคลึงกับลักษณะนี้หรือไม่ ซึ่งพยานให้ความเห็นว่า เป็นเงินของแผ่นดิน เพราะได้มาจากภาษี และมีผลผูกพันต่อระบบการคลัง
 
ทั้งนี้ ศาลมีคำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องทั้ง ผู้ยื่นคำร้อง ผู้เสนอความเห็น หัวหน้าคณะรัฐมนตรีผู้เสนอพระราชบัญญัติ ส่งคำแถลงปิดคดีภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา