วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตร.ขอคืนพื้นที่ก.พลังงานจากผู้ชุมนุมสำเร็จ-ไร้ความรุนแรง

ตร.ขอคืนพื้นที่ก.พลังงานจากผู้ชุมนุมสำเร็จ-ไร้ความรุนแรง


ตร. ขอคืนพื้นที่กระทรวงพลังงานสำเร็จ-เคลียร์พื้นที่โดยรอบแล้ว พบทั้งระเบิด เครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง รวบ 80 แกนนำ -ไร้ความรุนแรง
 
 
พล.ต.ต.ไอยศูร สิงหนาถ ผู้บังคับการประจำตำรวจตระเวนชายแดน นำกำลังตำรวจ9กองร้อย เข้าขอคืนพื้นที่ภายในกระทรวงพลังงาน และสำนักงานใหญ่บริษัทปตท. 
 
 
โดยการปฏิบัติการนั้น เริ่มขึ้นเมื่อเวลา6.30น. เจ้าหน้าที่ได้มีแจ้งให้กลุ่มผู้ชุมนุมภายในได้ทราบถึงการดำเนินการของตำรวจ และขอให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ ตำรวจจึงปีนรั้วเข้ามาด้านข้างกระทรวงพลังงาน เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ กับผู้ชุมนุมด้านหน้า 
 
จากนั้นเมื่อตำรวจเข้ามาภายในกระทรวงพลังงาน นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล แกนนำหลัก และแกนนำคนอื่นๆ รวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 80 คน ได้ยินยอมให้จับกุมโดยไม่มีการต่อสู้ขัดขวาง 
 
ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่พันธนาการ ก่อนนำตัวขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง ไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชาบแดนภาค1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
 
ทั้งนี้ตำรวจได้ใช้เชือกพันธนาการเฉพาะผู้ชุมนุมที่เป็นผู้ชาย เท่านั้น และสำหรับนายแพทย์ระวี ตำรวจไม่ได้พันธนาการใดๆ รวมถึงได้คุมตัวแยกขึ้นรถกระบะไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1
 
พร้อมกันนี้ภายหลังตำรวจเข้าควบคุมสถานการได้แล้ว เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่การชุมนุม พบ อาวุธปืนลูกโม่ .38 1 กระบอก อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ เครื่องกระสุนจำนวนมาก ระเบิดชนิดขว้าง ยาเสพติด หนังสะติ๊ก และเสื้อเกราะจำนวนหนึ่ง จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดี
 
อย่างไรก็ตามภายหลังเจ้าหน้าที่อีโอดีเข้าดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ทางกระทรวงพลังงาน และปตท. ก็จะรื้อถอนเวทีการชุมนุ ม และเต้นท์ของผู้ชุมนุม ต่อไป
 
 
สถานการณ์ล่าสุด ที่กระทรวงพลังงาน เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์ระเบิด หรืออีโอดี ได้อยู่ระหว่างนำสุนัขตำรวจเข้าตรวจสอบพื้นที่โดยรอบกระทรวงพลังงาน และสำนักงานใหญ่บริษัทปตท. ภายหลังตำรวจสามารถขอคืนพื้นที่จากกลุ่มเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย หรือ กคป. และจับกุมแกนนำ พร้อมผู้ชุมนุมได้ประมาณ 80 คน
 
โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบ อาวุธปืน ระเบิด เครื่องกระสุน และสิ่งเทียมอาวุธ จำนวนหนึ่ง
 
ขณะที่ในจุดที่อีโอดีเข้าทำการตรวจสอบแล้ว เจ้าหน้าที่ปตท. ก็ได้เคลื่อนย้ายสิ่งของกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ อาทิ บังเกอร์กระสอบทราย และยางรถยนต์บริเวณทางเข้า-ออก ฝั่งถนนวิภาวดี รวมถึงเวทีการชุมนุม ด้านหน้าอาคารกระทรวงพลังงานที่กำลังดำเนินการรื้อถอนในขณะนี้
 
อย่างไรก็ตามพล.ต.ต.ไอยศูร สิงหนาถ ผู้บังคับการประจำตำรวจตระเวนชายแดน ยืนยันว่าการดำเนินการเข้าขอคืนพื้นที่ตามคำสั่งศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เมื่อเช้านี้ เป็นไปตามขั้นตอน และไม่มีเหตุการปะทะกัน จนกระทั่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด
 
 
 
 
 

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา