วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต. นัด 'รบ.-สดศรี' ให้ความเห็นจัดเลือกตั้งให้สำเร็จ

กกต. นัด 'รบ.-สดศรี' ให้ความเห็นจัดเลือกตั้งให้สำเร็จ


กรรมการการเลือกตั้ง เตรียมเชิญตัวแทนฝ่ายรัฐบาลและอดีต กกต. มาให้ความเห็นในวันจันทร์หน้า (17ก.พ.) ถึงการจัดการเลือกตั้งอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ 
 
 
วันนี้ (10 ก.พ.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ.นี้ จะเชิญตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล ตลอดจนผู้ที่มีความเห็นสอดคล้องกับรัฐบาลมาหารือร่วมกันเพื่อสอบถามความเห็น โดยมีโจทย์ที่สำคัญคือ จะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเสร็จสมบูรณ์ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ
 
 
"จะเชิญในปีกที่พูดแล้วสอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลพูด หรือเป็นแนวทางเดียวกับรัฐบาล โจทย์คือ จะช่วยทำอย่างไรให้การเลือกตั้งนั้นเสร็จตามเงื่อนไขที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ ตัวแรกคือ 30 วันให้ได้ ส.ส. 95% ทำได้อย่างไร หรือ 180 วัน ให้ได้ ส.ส.ครบทั้งสภาทำอย่างไร นี่พูดในทางปฏิบัติว่าจะทำได้อย่างไร ไม่ได้พูดในทางกฎหมาย ท่านเหล่านี้น่าจะมีประสบการณ์ และมุมมองที่เป็นประโยชน์" นายสมชัย กล่าว
 
 
สำหรับบุคคลที่จะเชิญมาให้ความเห็น ได้แก่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี, นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และนางสดศรี สัตยธรรม อดีตกกต. เป็นต้น
 
 
นอกจากนี้ จะขอความเห็นจากกรณีของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ยังประกาศผลไม่ได้ เพราะยังไม่สามารถนับคะแนนได้ครบจากทุกหน่วยเลือกตั้งจะทำอย่างไร เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ รวมทั้งกรณีที่หน่วยเลือกตั้งใดที่ถูกขัดขวาง หรือคัดค้านจากประชาชนนั้น เราจะมีวิธีการอย่างไร
 
 
ขณะเดียวกันยังมีโจทย์อีกข้อจากนางสดศรี สัตยธรรม อดีตกกต.ที่แสดงความเห็นว่า กกต.จะต้องประกาศผลนับคะแนนเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย ซึ่งในจุดนี้ก็เป็นโจทย์ว่า คะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้ายังไม่ได้นำมานับรวม ดังนั้นจึงยังประกาศผลไม่ได้ จุดนี้จะทำอย่างไร เพราะคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้านี้ หาก กกต.จัดเลือกตั้งแล้วมีการขัดขวางเกิดขึ้นอีก และทำให้ไม่สามารถได้คะแนนครบจากทุกหน่วยจะทำอย่างไร ซึ่งทุกประเด็นนี้คงต้องมาช่วยกันหาคำตอบ
 
 
"ผมอยากได้ความเห็นจากทุกฝ่าย การเปิดกฎหมาย ใครก็เปิดได้ แต่เราอยากได้วิธีการปฏิบัติ เราจะทำจดหมายเชิญอย่างเป็นทางการ ผมจะนั่งฟังตั้งแต่เริ่มรายการจนถึงท้ายรายการ และจะสรุปเป็นความเห็นว่า ที่ประชุมให้ทำอย่างไร และจะนำความเห็นที่ได้ทั้งหมดเสนอต่อกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คนอีกครั้ง" นายสมชัย กล่าว พร้อมระบุว่า สำหรับกลุ่มที่เห็นตรงข้ามกับรัฐบาล ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้งนั้น คงจะไม่เชิญมาร่วมหารือ เนื่องจากได้รับฟังความเห็นและมีข้อมูลในส่วนนี้มามากพอแล้ว


เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา