วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

ระวัง! หลอกขโมย user/password Facebook



ขณะนี้ในสังคมออนไลน์มีการหลอกเอาข้อมูลเฟชบุ๊คผ่านทาง Messages ซึ่งก็ทำให้ใครๆ คนต้องตกเป็นเหยื่อการล้วงข้อมูลจากมิจฉาชีพ


เมื่อแฟนเพจ Drama-addict ได้มีการโพสภาพ พร้อมคำเตือนถึงเพื่อนสมาชิก เกี่ยวกับการป้องกันการล้วงข้อมูลจากมิจฉาชีพ หลังจากได้รับข้อความแบบ "ไดเร็ค แมสเสจ" ทาง Facebook ที่มีเนื้อหาอ้างว่า บัญชีเฟชบุ๊คของคุณได้รับรายงานจากผู้อื่นเกี่ยวกับการใช้ชื่อปลอม มีการใช้เพื่อการทุจริต มีเนื้อหาหยาบคาย การใช้ภาพที่ไม่เหมาะสม รบกวนผู้ใช้ผู้อื่น พร้อมกับแนะนำให้ตรวจสอบบัญชีอีเมลของคุณเพื่อเปิดให้เราสามารถทำอะไรได้มากว่าการรักษาความปลอดภัย และเพื่อสะดวกสบายมาคุณสำหรับคุร ด้วยการกดลิงค์ด้านล่างเพื่อเปิดใช้งานบัญชีของคุณ


ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวได้มีผู้ที่เคยประสบเหตุ โดยคุณ "เฮอร์โมไนซ์ แปงมี" (Hermoniiez' Pangmhee) ได้มีการแชร์ประสบการณ์เล่าว่า พอตนคลิ๊กที่ลิงค์เข้าไป จะมีการบังคับให้กรอก e-mail พาสเวิร์ดของเฟสบุ๊ค วัน เดือน ปี เกิด พอหลังจากกดตกลงไปแล้ว Google Chrome และสแกนไวรัสได้การแจ้งเตือนทันที ซึ่งก็ทำให้เค้า รีบตั้งสติ หยิบมือถือ แล้วรีบเปลี่ยนพาสเวิร์ดทันที ก่อนจะถูกหลอกเอาข้อมูลออกไป


รายการ The Chat Room จึงขอแนะนำ ควรหมั่นเปลี่ยนพาสเวิร์ดบ่อยๆ ตั้งรหัสผ่านให้ยากต่อการคาดเดา ไม่ควรคลิกลิงก์แปลกปลอมที่มีคนส่งมาให้ และตรวจสอบข้อมูลบัญชีที่ใช้บริการอยู่เสมอว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง หรือถูกเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างอื่นหรือไม่

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา