วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

หนุ่มไทยในฝรั่งเศส พ้อชูป้าย Respect My Vote ถูกว่าเป็นควายแดง



'Sakda Kaewbuadee'หนุ่มไทยในฝรั่งเศส ที่ชูป้าย Respect My Voteต่อต้าน กปปส. โพสต์ภาพใส่เสื้อแดง หลังถูกต่อว่าเป็น 'ควายแดง' ถูกไล่ให้ไปหาเสื้อแดงมาใส่ หลังไปชูป้ายRespect My Voteต่อต้าน กปปส.
 
หนุ่มไทยที่อาศัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sakda Kaewbuadee ถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ตนเองได้ไปชูป้าย Respect My Vote ต่อมากล่าวหาว่าเป็น 'ควายแดง'โดยมีรายละเอียดดังนี้
 
สรุปแล้วการไปยกป้ายให้เคารพสิทธิ์ของเรา ต้องกลายเป็นควายแดงทุกคนนะครับไหนๆก็โดนไล่ให้ไปหาเสื้อสีแดงมาใส่แล้ว ก็เลยลองไปหาดู เป็นรูปเมื่อ 3-4 ปีก่อนมาแล้วล่ะ ขอบคุณ Nontawat Numbenchapol ตากล้องบันลือโลก
 
 
ก่อนหน้านี้ Sakda Kaewbuadee ได้ไปชูป้าย Respect My Vote เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศฝรั่งเศส) โดยมีการโพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

ต่อต้าน กปปส ในฝรั่งเศส ... Respect My Vote
เมื่อกลุ่มคนไทยในฝรั่งเศส รวมกลุ่มกันประท้วงขับไล่รัฐบาล และผมถูกตำรวจเล่นงาน
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ม.ค. เวลา 14.00 ตามเวลาฝรั่งเศส เป็นเวลาที่กลุ่ม กปปส ที่อยู่ในเมือง Montpellier ได้รวมตัวกันเพื่อประท้วงขับไล่รัฐบาลและเพื่อล้มล้างการเลือกตั้ง
เมื่อผมได้รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ผมได้ทำป้ายของผมเองเขียนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า "Respectez Mon Vote" ซึ่งความหมายก็คือ Respect My Vote ตามที่ผู้กล้าคุณ Ake Auttakornได้ทำไว้ก่อนหน้านั้น
ด้วยความที่พวกเค้ามากันหลายคน และภรรยาฝรั่งบางคนก็ได้พาสามีมาด้วย ทำให้ผมซึ่งมาคนเดียว ก็รู้สึกกลัวๆกล้าๆ แต่ท้ายสุดแล้วก็ตัดสินใจเดินยกป้ายเข้าไปในกลุ่มผู้ประท้วง โดยในวินาทีแรกที่พวกเค้าเห็นผม ได้มีบางคนที่ไม่รู้จุดมุ่งหมายของผม และไม่เข้าใจในข้อความ
ได้เดินเข้ามาจับมือและยิ้มอย่างยินดีเพราะคิดว่าผมมาร่วมประท้วงด้วย แต่ก็มีคนในกลุ่มที่เข้าใจในข้อความ ได้พูดเสียงดังว่า ผมเป็นฝ่ายตรงข้ามกับพวกเค้า คนที่เข้ามาจับมือกับผมถึงกับชักมือออก และพูดท้าทาย ถามว่าทำไมผมถึงทำแบบนี้?
พวกกลุ่มประท้วงได้เริ่มหันมามองทางผม และได้ถ่ายรูปผมกันอย่างสนุกสนาน เหมือนผมเป็นตัวประหลาด แต่ผมก็ไม่ได้สนใจ และยังคงแสดงจุดยืนต่อไป แกนนำกลุ่มได้ถามผมว่ามาจากฝ่ายไหน ใครส่งคุณมา? รู้มั้ยว่าคุณมาผิดที่ ที่นี่เป็นฝ่ายของพวกเค้า และขอร้องให้ผมกลับบ้าน
ผมบอกอย่างหนักแน่นว่าผมไม่ได้ถูกฝ่ายไหนส่งมาทั้งนั้น แต่ประเทศไทยส่งผมมา เพราะประเทศไทยต้องการการเลือกตั้ง จากนั้นแกนนำก็ได้ขึ้นเสียงต่อว่า ว่าผมทำไม่ถูก เพราะพวกเค้าได้ขออนุญาตทางการของที่นี่แล้วแล้ว เพื่อทำการประท้วง
จากนั้นเค้าก็ถามหาเอกสารของผม ผมก็ไม่ได้ตอบโต้ใดๆ เพราะผมไม่มีใบอนุญาต ผมก็ทำได้แค่ยืนยกป้ายประจัญหน้ากับกลุ่มผู้ประท้วง และโชว์ไปรอบๆให้คนฝรั่งเศสที่เดินผ่านไปผ่านมารอบๆได้อ่านข้อความ
พอพวกเค้าเห็นว่า ผมไม่ได้ตอบสนองใดๆ และผมไม่ยอมล้มเลิก แกนนำจึงได้โทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาจัดการกับผม พอตำรวจมาถึง พวกเค้าก็โชว์ใบอนุญาตการประท้วงให้ตำรวจเห็น และชี้มาทางผมว่า ผู้ชายคนนี้เป็นผู้ก่อกวนและไม่ใช่คนในกลุ่มเค้า
ตำรวจจึงเข้ามาพูดกับผม และให้ผมทำลายป้ายทิ้งเสีย ไม่เช่นนั้นจะต้องดำเนินการจับกุม ... ผมจึงต้องยอมยกเลิกภารกิจ และคิดในใจว่า เราทำดีที่สุดแล้ว
ผมไม่ได้ไปไหนใกล ยังคงยืนดูเหตุการณ์ประท้วงอยู่ใกล้ๆ ให้พวกเค้าเห็นว่าผมยังมีตัวตน ตัวตนซึ่งมีสิทธิ์ในการออกเสียงเลือกตั้ง และคนเหล่านั้นยังอยู่รอบๆตัวพวกเค้า

ท้ายสุดพวกเค้าร้องเพลงชาติไทยเสียงดัง จนผู้คนรอบๆต้องหยุดมองดู พอจบเพลงชาติพวกเค้าก็ได้เป่านกหวีดเสียงดัง รบกวนคนรอบๆ และตำรวจชุดเดิมที่มาไล่ผม ก็ได้เข้ามาห้ามไม่ให้เป่านกหวีด เพราะการเป่านกหวีดในที่สาธาระ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายที่นี่
จนแกนนำต้องเข้ามาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเวลานาน ผมจึงเดินไปถ่ายรูปตอนที่แกนนำโดนตำรวจตรวจสอบ แกนนำเมื่อเห็นผมเข้ามาถ่ายรูปก็เสียหน้าและยกมือขึ้นห้ามไม่ให้ผมถ่าย และผมก็ได้ยิ้มให้กับแกนนำอย่างผู้มีชัย ... ขอบคุณครับ

ปล.. ขอบคุณเพื่อนคนฝรั่งเศส ที่เป็นคนถ่ายรูปให้ และช่วยเข้ามาคุยกับตำรวจ จนทำให้ผมได้รับการปล่อยตัว
 
 
ต่อมาได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความถึงเหตุการณ์กรณีที่ไปชูป้าย ดังนี้
 
อย่ากังวลว่าคุณจะต้องต่อสู่เพียงลำพัง เพราะยังมีคนจากทั่วทุกมุมโลกที่สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย และพร้อมที่จะต่อสู้ไปกับคุณ ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น
ในคลิปผมอาจจะดูนิ่งๆไม่ได้โต้ตอบอะไรมากนัก แต่ในใจอยากจะตะโกนให้พวกเค้ารู้ว่า ยังมีคนอีกมากมายที่ไม่ได้เห็นด้วยกับการกระทำของพวกคุณ ดังนั้นโปรดอย่าใช้คำว่า "คนไทยทั้งประเทศ"

 
 


เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา