วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

'วีรพัฒน์' หวั่นการเลื่อนเลือกตั้งจะทำให้สังคมยิ่งขัดแย้งรุนแรง



'วีรพัฒน์' นักกฎหมายอิสระ ชี้ 'สุเทพ' ประกาศการเลื่อนเลือกตั้ง ไม่ใช่สิ่งที่ กปปส. ต้องการ และหากมีการเลื่อนการเลือกตั้ง อะไรจะเป็นหลักประกันว่าจะมีการเลือกตั้ง ? อะไรจะเป็นหลักประกันว่าสังคมจะไม่ยิ่งขัดแย้งรุนแรงไปมากกว่านี้ ?
นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก วันนี้ (15ม.ค.) แสดงความเห็นถึงการเลื่อนการเลือกตั้งว่า
คุณสุเทพประกาศชัดเจนแล้วว่า "การเลื่อน" เลือกตั้ง ไม่ใช่สิ่งที่ กปปส. ต้องการ จึงคงป่วยการที่จะไปเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป แล้วหวังลมๆ แล้งๆ ให้มีการคุยกัน เพราะยังไง กปปส. ก็ไม่พอใจอยู่ดี

ถ้าสิ่งที่ กปปส. ต้องการอย่างแท้จริงคือ "การปฏิรูป" วิธีแก้ปัญหา ก็คือ ทำให้เกิดการปฏิรูปที่ กปปส. เข้าร่วมได้เท่าเทียมกับทุกฝ่าย

สิ่งที่ผมเสนอมาตั้งแต่ต้น คือ ทำให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เป็นการเลือกตั้งที่มีวาระเฉพาะกิจ โดยรัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งจะเ

ถ้าสิ่งที่ กปปส. ต้องการอย่างแท้จริงคือ "การปฏิรูป" วิธีแก้ปัญหา ก็คือ ทำให้เกิดการปฏิรูปที่ กปปส. เข้าร่วมได้เท่าเทียมกับทุกฝ่าย
สิ่งที่ผมเสนอมาตั้งแต่ต้น คือ ทำให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เป็นการเลือกตั้งที่มีวาระเฉพาะกิจ โดยรัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งจะเข้ามาอยู่ในอำนาจในเวลาจำกัด พร้อมละเว้นการดำเนินโครงการใหม่ขนาดใหญ่ที่ไม่จำเป็นเฉพาะหน้าแต่มุ่งวางกลไกปฏิรูปให้ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง แล้วยุบสภาให้เลือกตั้งใหม่ ซึ้่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาตามครรลองรัฐธรรมนูญ

แต่หากเราปล่อยให้มีการเลื่อนกา

แต่หากเราปล่อยให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง อะไรจะเป็นหลักประกันว่าจะมีการเลือกตั้ง ? อะไรจะเป็นหลักประกันว่าสังคมจะไม่ยิ่งขัดแย้งรุนแรงไปมากกว่านี้ ?

นอกจากนี้ หากมีการดึง "ศาล" เข้ามาเป็นคู่ขัดแย้งในการตีควา

นอกจากนี้ หากมีการดึง "ศาล" เข้ามาเป็นคู่ขัดแย้งในการตีความประเด็นการ "เลื่อน" การเลือกตั้ง (ซึ่งศาลเองก็ไม่มีอำนาจ) ความขัดแย้งก็จะยิ่งบานปลายขยายตัวมากขึ้นไปอีก. 
 

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา