วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

ชัชชาติ โพส FB ไปเยี่ยมศูนย์ควบคุมจราจรทางด่วน


เมื่อเช้า ผมแวะไปเยี่ยมศูนย์ควบคุมจราจรทางด่วนหลายที่ครับ โดยภาพรวมทางด่วนยังใช้การได้ดีมาก ปริมาณรถน้อยกว่าปกติครับ ปกติทางด่วนคนใช้ประมาณวันละ 1,567,000 คัน วันแรกของการปิดกทม.(13 มค) มีรถใช้ทางด่วน 771,910 คัน (ลดลงจากปกติ 51%) และเมื่อวาน(14 มค) มีรถใช้ทางด่วน 790,185 คัน (ลดลงจากปกติ 49%) ส่วนใหญ่น่าจะมาจากคนยังหยุดงานและโรงเรียนหยุดเรียน แต่อีกอย่างที่ผมคิดแต่ไม่แน่ใจคือ ที่ผ่านมาเราใช้รถกันแบบเกินจำเป็นหรือเปล่า พอถึงเวลาจำเป็นก็สามารถรัดเข็มขัด หรือลดการใช้รถได้ เพราะคนไม่น่าหยุดงานถึง 50% เดี๋ยวคงต้องวิเคราะห์ข้อมูลละเอียดอีกทีครับ น่าสนใจดี

ส่วนปัญหาสำคัญมีสองเรื่อง คือ รถข้ามมาจากฝั่งธนบุรี จะเริ่มมีปัญหาเพราะสะพานพระราม 8 ยังปิด และตรงแยกผ่านฟ้าก็ปิด ทำให้คนเลี่ยงไปข้ามที่สะพานอื่น เช่น สะพานซังฮี้ สะพานพุทธ แทน และทำให้รถหนาแน่น ก็คงต้องวางแผนการเดินทางให้ดี อาจลองใช้รถไฟชานเมืองที่เราจัดเพิ่มทุก 15 นาที จากศาลายาเข้ามาที่หัวลำโพง โดยสามารถต่อเข้าระบบรถใต้ดินที่บางซื่อและหัวลำโพงครั

ส่วนอีกปัญหาของเมื่อวาน คือ ตอนเย็นรถเมล์ขาดช่วง เนื่องจากต้องไปอ้อมเลี่ยงจุดชุมนุม ทำให้คนรอรถเมล์นาน ก็ได้สั่งการให้เพิ่มรถในจุดสำคัญ โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า เช่น จตุจักร ตัดรถมาเสริมระหว่างทางเพื่อลดเวลาการรอของพวกเรา

การปิดกรุงเทพคราวนี้ พวกเราอาจจะลองพลิกวิกฤติเป็นโอกาสดูครับ ลองเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแบบต่างๆ ลดการใช้รถส่วนตัวลง ทางคมนาคมเองก็เอาข้อมูลมาปรับปรุงจุดเชื่อมต่อ ทางเลือกต่างๆ ใช้แล้วอาจจะติดใจ และช่วยแก้ปัญหารถติดในระยะยาวได้ครับ


ที่มา  

เมื่อเช้า ผมแวะไปเยี่ยมศูนย์ควบคุมจราจรทางด่วนหลายที่ครับ โดยภาพรวมทางด่วนยังใช้การได้ดีมาก ปริมาณรถน้อยกว่าปกติครับ ปกติทางด่วนคนใช้ประมาณวันละ 1,567,000 คัน...ดูเพิ่มเติม

เข้าดูมากที่สุด 7 วันที่ผ่านมา